กลุ่มราษฎรจัดกิจกรรมรำลึกเปลี่ยนแปลงการปกครอง 24 มิ.ย.2475

การเมือง
24 มิ.ย. 64
06:14
1,640
Logo Thai PBS
กลุ่มราษฎรจัดกิจกรรมรำลึกเปลี่ยนแปลงการปกครอง 24 มิ.ย.2475
ช่วงเช้าที่ผ่านมา กลุ่มมวลชนที่เรียกตัวเองว่า "ราษฎร" และแนวร่วม ได้จัดกิจกรรมจุดเทียน และติดป้ายข้อความ เพื่อแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย รำลึกถึงเหตุการณ์ เปลี่ยนแปลงการปกครอง วันที่ 24 มิ.ย.2475

วันนี้ (24 มิ.ย.2564) ความเคลื่อนไหวเกิดขึ้น ตั้งแต่เวลาประมาณ 04.30 น.กลุ่มมวลชนได้นำป้ายข้อความไปติดบนอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ถนนราชดำเนิน พร้อมกับนำหมุดคณะราษฎรจำลองมาวางไว้ เพื่อแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ เนื่องในวันครบรอบ 24 มิ.ย.2475 เปลี่ยนแปลงการปกครองเป็นระบอบประชาธิปไตย หรือ ครบ 89 ปี อภิวัฒน์สยาม

 

นายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา (ไผ่ดาวดิน) แกนนำกลุ่มราษฏร เปิดเผยว่า กิจกรรมที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตยช่วงเช้า เป็นการรำลึกถึงเหตุการณ์คณะราษฎร ตั้งแต่ปี 2475 โดยได้ให้มวลชนร่วมกันจุดเทียน พร้อมกับเล่นดนตรี แสดงออกเชิงสัญลักษณ์ และปิดท้ายด้วยการอ่านแถลงการณ์ตามเจตนารมณ์

สำหรับแนวทางการเคลื่อนไหววันนี้ นายจตุภัทร์ เผยถึงการเรียกร้อง คือต้องการให้ประชาชนมีส่วนร่วมกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญ และตัดอำนาจ ส.ว.ในการเลือกตั้งนายกรัฐมนตรี พร้อมกับมองว่ารัฐธรรมนูญแก้ไขได้ทุกหมวด

 

ตลอดการจัดกิจกรรม มีเจ้าหน้าที่เทศกิจ และตำรวจนอกเครื่องแบบเฝ้าสังเกตการณ์ เพื่อดูแลความปลอดภัย และอำนวยความสะดวกด้านการจราจร เนื่องจากผิวถนนบางส่วนถูกกันพื้นที่ทำกิจกรรม

ขณะที่ตู้คอนเทนเนอร์กว่า 30 ตู้ ถูกนำมาวางซ้อนกัน 2 ชั้น ริมถนนราชดำเนินใกล้กับ สถานีตำรวจนครบาลชนะสงคราม คาดว่า เจ้าหน้าที่นำมาเพื่อเตรียมรับมือป้องกันกับสถานการณ์การชุมนุมของกลุ่มที่เรียกตัวเองว่า "ราษฎร" และกลุ่มเครือข่าย ที่จะจัดกิจกรรมชุมนุมทางการเมืองวันนี้

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง