จับตา! ลงมติแก้ รธน. 5 โมงเย็น ม.272 ปิดสวิตช์ ส.ว.ส่อแววถูกตีตก

การเมือง
24 มิ.ย. 64
11:25
265
Logo Thai PBS
จับตา! ลงมติแก้ รธน. 5 โมงเย็น ม.272 ปิดสวิตช์ ส.ว.ส่อแววถูกตีตก
รัฐสภาอภิปรายร่างแก้รัฐธรรมนูญ 13 ฉบับ วันที่ 2 คาดจะปิดการอภิปรายในเวลา 17.00 น. และเข้าสู่การลงมติรับหลักการวาระที่ 1 ซึ่งต้องใช้เวลาอย่างน้อย 6 ชั่วโมง ประธานรัฐสภา มั่นใจกลุ่มเคลื่อนไหวการเมืองจัดกิจกรรมหน้าสภาไม่กระทบอภิปราย

วันนี้ (24 มิ.ย.2564) นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา ประธานรัฐสภา เปิดเผยว่า ไม่ได้กังวลกรณีกลุ่มเคลื่อนไหวทางการเมืองจะเคลื่อนมวลชนบางส่วนมาที่รัฐสภาเพื่อยื่นหนังสือและแสดงจุดยืนจึงไม่ได้กำชับอะไรเป็นพิเศษ นอกจากขอให้ผู้ชุมนุมใช้ความระมัดระวังไม่ให้ทรัพย์สินของทางราชการเสียหาย พร้อมมั่นใจว่าจะไม่ส่งผลกระทบกับการประชุมรัฐสภา เพื่อพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญซึ่งดำเนินต่อเนื่องมาเป็นวันที่ 2 แล้ว


สำหรับทิศทางการลงมติในวาระรับหลักการคาดจะชัดเจนมากขึ้น ทั้งจากท่าทีตามที่แต่ละฝ่ายประกาศไว้ ประกอบกับการอภิปรายในเนื้อหาสาระพบว่า ร่างแก้ไขที่อาจจะผ่านวาระรับหลักการ คือ ฉบับที่ปรับแก้ระบบการเลือกตั้ง ทั้งเสียง ส.ส.และ ส.ว.ไม่น่าจะมีปัญหา 

ส่วนร่างแก้ไขประเด็นยุทธศาสตร์ชาติ และการยกเลิกคำสั่ง หรือ ประกาศ คสช.ของพรรคเพื่อไทย อาจจะมี ส.ว.บางส่วนสนับสนุน แต่ไม่น่าจะเพียงพอสำหรับเสียงรับหลักการให้เดินหน้าต่อได้

ขณะที่ร่างแก้ไขมาตรา 272 เพื่อปิดสวิตช์ ส.ว.คาดจะถูกตีตก เมื่อเช็กเสียงแล้ว ทั้งฝ่ายค้านและพรรคร่วมรัฐบาล หรือแม้แต่ ส.ว.บางส่วนจะชูมือรับหลักการ แต่ไม่น่าจะเพียงพอ

นายสุทิน คลังแสง ประธานวิปฝ่ายค้าน ระบุว่า ทั้งเงื่อนไขเสียงเห็นชอบของ 2 สภา 367 เสียง และเสียง ส.ว.ที่ต้องได้ไม่น้อยกว่า 1 ใน 3 หรือ 84 เสียง ในฐานะผู้เสนอร่างกฎหมาย พรรคเพื่อไทย ยอมรับว่า เป็นไปได้ยากและหากถูกตีตก ประเด็นข้อเรียกร้องอาจต้องจบที่กระบวนการพิจารณาของสภา ยากที่จะเดินหน้าผลักดันต่อ

วันนี้ตัวชี้วัดยังอยู่ที่ ส.ว.เหมือนเดิม ส่วน ส.ส.คิดว่าลงมติในทิศทางไม่ต่างกัน แต่ก็มีสัญญาณออกมาให้มีความหวังอยู่พอสมควร แต่สุดท้ายถ้า ส.ว.มีอิสระในการลงมติจริงความหวังจะมากขึ้น


ทั้งนี้ สมาชิกรัฐสภายังคงใช้สิทธิ์อภิปรายตามกรอบเวลาที่ได้รับการจัดสรร โดยการอภิปรายน่าจะจบลงในเวลาไม่เกิน 17.00 น. ก่อนจะใช้เวลาอีกอย่างน้อย 6 ชั่วโมง ในการลงมติด้วยการขานชื่อเป็นรายบุคคล

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง