คนเขาใหญ่ออกแคมเปญ "NO DAM" ค้าน 7 อ่างผุดกลางป่า "มรดกโลก"

สิ่งแวดล้อม
24 มิ.ย. 64
14:10
1,560
Logo Thai PBS
คนเขาใหญ่ออกแคมเปญ "NO DAM" ค้าน 7 อ่างผุดกลางป่า "มรดกโลก"
ชาวบ้านคลองมะเดื่อ-เครือข่ายอนุรักษ์ ติดป้ายค้านผุดเขื่อนกลางมรดกโลก "ดงพญาเย็น-เขาใหญ่" หลังกรมชลประทาน มีแผนศึกษา และเดินหน้าอ่างเก็บน้ำ 7 แห่ง เสี่ยงถูกถอดมรดกโลก ช้างและสัตว์ป่าหากินหนักกระทบชุมชน พร้อมออกแคมเปญล่ารายชื่อผ่าน change.org

วันนี้ (24 มิ.ย.2564) น.ส.อรยุพา สังขะมาน หัวหน้าฝ่ายวิชาการมูลนิธิสืบนาคะเสถียร กล่าวว่า กรณีที่ประชุมคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ ที่มีพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี มีมติเห็นชอบรายงานการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ (อีเอชไอเอ) โครงการอ่างเก็บน้ำคลองวังโตนด จ.จันทบุรี เมื่อวันที่ 21 มิ.ย.ที่ผ่านมา

ทั้งนี้หลังจากเครือข่ายองค์กรอนุรักษ์และนักวิชาการเกือบ 30 องค์กร เช่น มูลนิธิสืบนาคะเสถียร, มูลนิธิโลกสีเขียว, สมาคมอนุรักษ์นกและธรรมชาติแห่งประเทศไทย, สมาคมอนุรักษ์สัตว์ป่า (WCS) ประเทศไทย, กลุ่มรักษ์เขาใหญ่ ร่วมออกแถลงการณ์คัดค้านการเห็นชอบรายงานอีเอชไอเอ และเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรี และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องยุติการอนุมัติโครงการเพื่อรักษาถิ่นที่อยู่อาศัยของสัตว์ป่า

นอกจากนี้ ยังเชิญชวนประชาชนเข้าร่วมลงชื่อคัดค้านโครงการผ่านทาง change.org แคมเปญคัดค้านโครงการสร้างอ่างเก็บน้ำคลองวังโตนด จ​.​จันทบุรี พื้นที่อุทยานเขาสิบห้าชั้น ซึ่งล่าสุดเมื่อเวลา 13.00 น.มีผู้ร่วมลงชื่อ 2,300 คน 

น.ส.อรยุพา ระบุว่า การสูญเสียป่า เพื่อสร้างเขื่อนจะกระทบต่อระบบนิเวศตามมา เพราะเขื่อนจะบล็อกพื้นที่หากินของสัตว์ป่า โดยเฉพาะช้างที่ออกนอกพื้นที่เป็นประจำในบริเวณแก่งหางแมว จะยิ่งออกนอกป่า และเพิ่มปัญหากับชุมชน

เขื่อนมีความจุอ่าง 99 ล้าน ลบ.ม.ถือเป็นเขื่อนขนาดใหญ่ จึงอยากให้พิจารณารายละเอียดอย่างรอบคอบ รอบด้าน เพื่อไม่เสี่ยงที่จะสูญเสียป่านับหมื่นไร่ 

อ่านข่าวเพิ่ม กังขา! บอร์ดสวล.ผ่าน EHIA อ่างเก็บน้ำกลางป่า "เขาสิบห้าชั้น"

ชาวบ้าน-กลุ่มอนุรักษ์ ค้านเขื่อนในป่ามรดกโลก

ไทยพีบีเอสออนไลน์ สัมภาษณ์ตัวแทนเครือข่ายมรดกโลก-ดงพญาเย็นเขาใหญ่ กล่าวว่า หลังจากมีความชัดเจนว่ากรมชลประทาน เข้ามาศึกษาโครงการเขื่อนในเขตป่ามรดกโลก ดงพญาเย็น-เขาใหญ่ ซึ่งพบว่าจะมีโครงการอ่างเก็บน้ำ 7 แห่งในป่าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ อุทยานแห่งชาติทับลาน และอุทยานแห่งชาติตาพระยา ทำให้ชาวบ้านบางส่วน เริ่มออกมาเคลื่อนไหว ไม่เห็นด้วยกับโครงการ เพราะมองว่าไม่คุ้มกับการสูญเสียพื้นที่ป่า ซึ่งเป็นจุดศูนย์กลางท่องเที่ยวทางธรรมชาติ    

โดยเฉพาะอ่างคลองมะเดื่อ จ.นครนายก ที่ถือว่ามีก้าวหน้ามากที่สุด กรมชลประทานเข้ามาทำรายงานสิ่งแวดล้อม ศึกษาโครงการเสนอให้กับคชก.แล้ว ขณะที่ชาวบ้านมีการทำป้ายคัดค้าน ไม่เอาเขื่อน มีการพูดคุยกับทางเครือข่ายอนุรักษ์ เพราะกังวลผลกระทบจากช้างป่าเขาใหญ่ ที่จะออกนอกพื้นที่มากขึ้น

 

นอกจากนี้แหล่งข่าวจากเครือข่ายมรดกโลก-ดงพญาเย็นเขาใหญ่ ระบุอีกว่า บริเวณนี้มีเขื่อนขุนด่านปราการชล ห่างไปประมาณ 5 กิโลเมตร ชาวบ้านไม่ได้ประสบปัญหาน้ำท่วมน้ำแล้ง และไม่ตอบโจทย์การจัดการน้ำในพื้นที่ แต่มองว่าเขื่อนทั้ง 7 แห่งที่แบ่งเป็น 3 เฟสจะใช้น้ำไปป้อนให้กับทางอีอีซี 

ทางเครือข่าย ห่วงว่าพื้นที่เขาใหญ่ เป็นเกาะ และไม่สามารถขยายพื้นที่ได้อีกแล้ว จะยิ่งเสียพื้นที่ป่าที่มีเหลือน้อย จนเสี่ยงต่อการถูกถอดจากมรดกโลก และยิ่งบีบให้สัตว์ป่า ทั้งช้าง กระทิง ออกนอกพื้นที่รอบๆเขาใหญ่หนักขึ้น แทนที่จะแก้ปัญหากลับสร้างปัญหา 

#NODAM มรดกโลกดงพญาเย็นเขาใหญ่ มี 7 อ่าง

ปัจจุบันมีการขออนุญาตสร้างอ่างเก็บน้ำในพื้นที่มรดกโลกดงพญาเย็นเขาใหญ่ ทั้งหมด 7 อ่าง โดยแต่ละอ่างได้เตินตามขั้นตอน ดังนี้ 

  • อ่างเก็บน้ำคลองมะเดื่อ  อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ จ.นครนายก อยู่ในขั้นตอนส่ง EIA ให้คณะ คชก.พิจารณาและถูกตีกลับมาให้ทำประเด็นเพิ่มเติม เสียพื้นที่ป่าประมาณ 1,000 ไร่
  • อ่างเก็บน้ำห้วยสโตน อุทยานแห่งชาติตราพระยา จ.สระแก้ว อยู่ในขั้นตอนของกรมชลประทาน ยื่นขอใช้พื้นที่สร้างอ่างเก็บน้ำจากกรมอุทยานฯ เสียพื้นที่ป่าประมาณ 4,700 ไร่
  • อ่างเก็บน้ำลำพระยาธาร อุทยานแห่งขาติเขาใหญ่ จ.ปราจีนบุรี อยู่ในขั้นตอนขอเข้าสำรวจพื้นที่สร้างอ่างเก็บน้ำจากรมอุทยานเพื่อออกแบบและหาจุดที่เหมาะสม
  • อ่างเก็บน้ำใสน้อยใสใหญ่ อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ จ.ปราจีนบุรี อยู่ในขั้นตอนขอเข้าสำรวจพื้นที่สร้างอ่างเก็บน้ำจากรมอุทยานฯ เพื่อออกแบบและหาจุดที่เหมาะสม
  • อ่างเก็บน้ำคลองวังมืด อุทยานแห่งชาติทับลาน จ.ปราจีนบุรี อยู่ในขั้นตอนขอเข้าสำรวจพื้นที่สร้างอ่างเก็บน้ำจากรมอุทยานเพื่อออกแบบและหาจุดที่เหมาะสม
  • อ่างเก็บน้ำคลองหนองแก้ว อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ จ.ปราจีนบุรี อยู่ในแผนการขอเข้าสำรวจในปี 2572 - 2575
  • อ่างเก็บน้ำคลองบ้านนา อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ จ.นครนายกอยู่ในขั้นตอนการขอให้สร้างจากสภาเกษตรกร

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

24 เครือข่ายอนุรักษ์ ค้านเขื่อนกลางป่า "เขาสิบห้าชั้น"

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง