"โคราช" ให้ผู้มาจาก 15 จังหวัดเสี่ยงต้องรายงานตัว-ปิด 90 โรงเรียน

ภูมิภาค
24 มิ.ย. 64
12:22
4,536
Logo Thai PBS
"โคราช" ให้ผู้มาจาก 15 จังหวัดเสี่ยงต้องรายงานตัว-ปิด 90 โรงเรียน
โรงเรียน 90 แห่งใน จ.นครราชสีมา ปิดการเรียนการสอนที่โรงเรียน แต่ยังคงทำการสอนในรูปแบบอื่น หลังโควิด-19 ระบาดเป็นวงกว้าง ขณะที่จังหวัดประกาศให้ผู้ที่เดินทางจาก 15 จังหวัดเสี่ยง ต้องรายงานตัวภายใน 12 ชั่วโมง

วันนี้ (24 มิ.ย.2564) เจ้าหน้าที่สาธารณสุขอำเภอเสิงสาง จ.นครราชสีมา เร่งตรวจหาเชื้อให้กลุ่มผู้สัมผัสเสี่ยงสูงและเสี่ยงต่ำ 143 คนใน ต.กุดโบสถ์ หลังพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในหมู่บ้านหนองรังกาแล้ว 10 คน โดย 2 คนเป็นนักเรียนชั้น ป.1 ทำให้ต้องสั่งปิดโรงเรียนทุกโรงเรียนใน อ.เสิงสาง ถึงวันที่ 26 มิ.ย.นี้

สถานการณ์การแพร่ระบาดใน จ.นครราชสีมา พบผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นหลังเปิดเทอม ล่าสุดมีการปิดโรงเรียน 90 แห่ง ในจำนวนนี้เป็นการปิดด้วยเหตุพิเศษ 2 แห่ง แต่อย่างไรก็ตามโรงเรียนทั้ง 90 แห่ง แม้จะปิดการเรียนการสอนที่โรงเรียน แต่ยังคงทำการสอนในรูปแบบอื่นแทน

นายศักดิ์สิทธิ์ สกุลลิขเรศสีมา รองผู้​ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ระบุว่า ให้ผู้บริหารสถานศึกษาประเมินสถานการณ์ และแจ้งข้อมูลข่าวสารที่ชัดเจนให้ผู้ปกครองนักเรียนทราบ ผ่านช่องทางการสื่อสาร เช่น แอปพลิเคชันไลน์ พร้อมเน้นย้ำให้ตรวจเช็กข้อเท็จจริงเมื่อมีข่าวจากในพื้นที่ โดยให้ประสานกับนายอำเภอและสาธารณสุข ก่อนจะออกมาตรการป้องกันเพื่อให้เหมาะสมกับสถานการณ์

มาจาก 15 จังหวัดเสี่ยงเข้า "โคราช" ต้องรายงานตัว

นอกจากนี้ จ.นครราชสีมา ยังประกาศให้ผู้ที่เดินทางจากพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด คือ กรุงเทพฯ นนทบุรี ปทุมธานี สมุทรปราการ และพื้นที่ควบคุมสูงสุด คือ ฉะเชิงเทรา ชลบุรี ตรัง นครปฐม ปัตตานี เพชรบุรี สงขลา สมุทรสาคร สระบุรี ยะลา นราธิวาส รวม 15 จังหวัด ต้องรายงานตัวใน 12 ชั่วโมง นับตั้งแต่เดินทางมาถึง จ.นครราชสีมา

โดยหากเป็นผู้ที่มีประวัติไปในสถานที่เสี่ยง และผู้ที่มีทำงานในพื้นที่เสี่ยงจะต้องกักตัว 14 วัน ส่วนกลุ่มที่ไม่มีความเสี่ยง เจ้าหน้าที่จะขอความร่วมมือให้แยกตัว ไม่ไปในพื้นที่ชุมชน รวมถึงให้คำแนะนำในการปฏิบัติและดูแลตัวเอง

สำหรับข้อยกเว้นไม่ต้องกักตัว 14 วัน สำหรับผู้ที่เดินทางมาจาก 15 จังหวัดดังกล่าว ต้องมีคุณสมบัติ คือ เมื่อได้รับวัคซีนครบ 2 เข็ม ให้แสดงหลักฐานกับเจ้าหน้าที่, มีผลตรวจ RT-PCR ภายใน 72 ชั่วโมงและให้แสดงผลตรวจกับเจ้าหน้าที่ หากเป็นการเดินทางไป-กลับนครราชสีมา และไม่ค้างคืน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สสจ.โคราชเผยโรงเรียน 79 แห่งขอปิดชั่วคราว หวั่นโควิดระบาด

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง