"รถเช่าเหมา" ยื่น 3 กระทรวง ขอสนับสนุนเงินซ่อมบำรุงรถ

สังคม
24 มิ.ย. 64
12:27
188
Logo Thai PBS
"รถเช่าเหมา" ยื่น 3 กระทรวง ขอสนับสนุนเงินซ่อมบำรุงรถ
นายกสมาคมผู้ประกอบการรถขนส่งทั่วไทย ยื่นหนังสือถึง 3 กระทรวง ขอให้ช่วยเหลือสนับสนุนแหล่งเงินทุนใช้ซ่อมบำรุงรถที่ต้องจอดทิ้งไว้นาน 1 ปี จากสถานการณ์ COVID-19 และให้พร้อมรองรับการเปิดประเทศ

วันนี้ (24 มิ.ย.2564) นายวสุเชษฐ์ โสภณเสถียร นายกสมาคมผู้ประกอบการรถขนส่งทั่วไทย (สปข.) เปิดเผยว่า ทางสมาคมซึ่งเป็นผู้ประกอบการรถโดยสารไม่ประจำทาง (รถ 30) หรือรถเช่าเหมา ได้ไปยื่นหนังสือที่ 3 กระทรวง ได้แก่ กระทรวงคมนาคม กระทรวงการคลัง และกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เพื่อขอให้ช่วยเหลือสนับสนุนแหล่งเงินทุนมาใช้ในการซ่อมบำรุงรถที่จอดทิ้งไว้มานานกว่า 1 ปีครึ่ง ตั้งแต่การแพร่ระบาด COVID-19 รอบแรกจนถึงปัจจุบัน เพื่อเตรียมพร้อมนำมาให้บริการรับเปิดประเทศ หลังรถถูกจอดทิ้งไว้ ไม่ได้ใช้งานมานาน และไม่มีการดูแล

 

ขณะที่สถานการณ์ล่าสุด​ มีผู้ประกอบการรถเช่าเหมาที่ต้องหยุดกิจการไปแล้วมากกว่าร้อยละ​ 30 จึงต้องการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องสนับสนุนแหล่งเงินทุนในการซ่อมบำรุงรถจำนวน 25,000 คัน วงเงิน 7,500 ล้านบาท หรือคันละ 300,000 บาท ซึ่งอาจจะให้เป็นงบประมาณ หรือหาแหล่งเงินกู้จากกองทุนเพื่อความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนน​ (กปถ.)​ มาให้ผู้ประกอบการได้กู้ก่อน รวมทั้งอาจพิจารณาจัดให้นำรถมาตรวจเช็กสภาพและซ่อมบำรุงฟรี

นอกจากนี้ ยังขอให้พิจารณา​ยกเว้นการชำระภาษีประจำปี​ และสนับสนุนเงินเยียวยาทะเบียนรถคันละ​ 5,000 บาท เนื่องจากผู้ประกอบการรถเช่าเหมาไม่ได้เดินรถเป็นเวลานาน ทำให้ขาดรายได้ จึงต้องการให้ภาครัฐช่วยเหลือ​เพื่อให้รถมีสภาพดี พร้อมกลับมาใช้งานมีความปลอดภัยและพร้อมต่อการเปิดประเทศอีกครั้ง

 

นายกสมาคมผู้ประกอบการรถขนส่งทั่วไทย ยังต้องการให้ภาครัฐมีโครงการท่องเที่ยวเพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจ และสร้างรายได้ให้รถเช่าเหมา เช่น ให้หน่วยงานท้องถิ่นเช่ารถไปดูงาน ทัศนศึกษา เพื่อให้เกิดการเดินทางข้ามจังหวัดมากขึ้น รวมทั้งหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องขอให้นักท่องเที่ยวจากจีนเดินทางมาท่องเที่ยวไทย เพราะนักท่องเที่ยวจีนถือเป็นกลุ่มนักท่องเที่ยวหลักที่สร้างรายได้ให้ประเทศเป็นอย่างมาก

ทั้งนี้ ปัจจุบัน​มีสมาชิกสมาคมผู้ประกอบการรถขนส่งทั่วไทย ในส่วนกรุงเทพฯ ​และปริมณฑล ​ได้รับการฉีดวัคซีน​ป้องกัน COVID-19 ไปแล้ว 5,000 คน จากสมาชิกทั่วประเทศ​ 20,000 คน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง