รมว.คมนาคม ยืนยันเครื่อง CTX ได้มาตรฐาน แม้ใช้งานนานกว่า 10 ปี

การเมือง
26 มิ.ย. 58
11:18
129
Logo Thai PBS
รมว.คมนาคม ยืนยันเครื่อง CTX ได้มาตรฐาน แม้ใช้งานนานกว่า 10 ปี

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ยืนยัน เครื่อง CTX 9400 ได้มาตรฐานแม้ใช้งานมานานกว่า 10 ปี ยังมีประสิทธิภาพมีการตรวจสอบทุกปี

วันนี้ (26 มิ.ย.2558) พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวยืนยันว่า จากการรายงานของท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ กรณี พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง อดีตผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติพกอาวุธ ภาพจากกล้องวงจรปิดยืนยันว่า อดีตผู้บัญชาการตำรวจนครบาลไม่ได้ใช้อภิสิทธิ์ในการตรวจค้น เป็นไปตามมาตรฐานการตรวจคนออกนอกประเทศ จากการตรวจสอบกระเป๋าถือและสัมภาระใต้ท้องเครื่องบิน ไม่พบอาวุธหรือวัตถุอันตราย

ส่วนเครื่องเอ็กซเรย์วัตถุอันตราย CTX 9400 ที่เก็บไฟล์ภาพได้เพียง 3 วัน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ยืนยันว่า เครื่องยังได้มาตรฐานแม้จะผ่านการใช้งานมาแล้ว 10 ปี โดยมีการตรวจสอบอย่างสม่ำเสมอทุกปี ซึ่งล่าสุดที่มีการตรวจเครื่องคือปลายปี 2557 และได้รับการรับรองว่าเครื่องยังมีประสิทธิภาพ ส่วนภาพที่เก็บได้เพียง 3 วัน หลังจากนี้ จำเป็นที่จะต้องดูหลักฐานจากประจักษ์พยานตัวบุคคล ซึ่งกรณีนี้จะเป็นอุธาหรณ์ให้ต้องทำการทบทวนการตรวจสอบเครื่องมือต่าง ๆ ให้สมบูรณ์ เพราะต่อไปจะต้องถูกจับตามองมากขึ้น

ส่วนกรณีนี้ อดีตผู้บัญชาการตำรวจนครบาล จะมีความผิดหรือไม่นั้นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า กรณีนี้ไม่ใช่เรื่องของกระทรวงคมนาคมเพียงฝ่ายเดียวแต่หลังจากนี้จะต้องมีการพูดคุยกับกองบังคับการตรวจคนเข้าเมืองก่อน เนื่องจากกรณีนี้มีหลายฝ่ายที่เกี่ยวข้อง

ส่วนจะกระทบกับ ICAO หรือไม่ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ยอมรับว่า กังวลว่ากรณีจะทำให้การทำงานยากขึ้น อย่างไรก็ตามกรณีนี้เป็นบทเรียนที่จะต้องดำเนินการตรวจสอบในทุกประเด็นที่รับผิดชอบให้ครบถ้วนสมบูรณ์ที่สุดและจะต้องปรับมาตรการดังกล่าวให้รัดกุมมากขึ้น


ข่าวที่เกี่ยวข้อง