เริ่มวันแรก! ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์เปิดศูนย์ฉีดวัคซีน "ซิโนฟาร์ม"

สังคม
25 มิ.ย. 64
13:00
37,584
Logo Thai PBS
เริ่มวันแรก! ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์เปิดศูนย์ฉีดวัคซีน "ซิโนฟาร์ม"
ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ เปิดศูนย์ฉีดวัคซีนตัวเลือก "ซิโนฟาร์ม" นำร่องกลุ่มผู้สูงอายุ-คนพิการ 6,400 คน ขณะที่เลขาฯ ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ เปิดเผยว่า ยังมีโอกาสนำเข้าวัคซีนยี่ห้ออื่นเพื่อเป็นทางเลือก

วันนี้ (25 มิ.ย.2564) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตั้งแต่เวลา 07.00 น. กลุ่มคนพิการ ผู้สูงอายุ และกลุ่มคนด้อยโอกาสยากต่อการเข้าถึงวัคซีนป้องกัน COVID-19 ที่ไม่สามารถลงทะเบียนฉีดซีนได้ ทยอยเดินทางมาที่ชั้น 1 อาคาร 9 บริษัทโทรคมนาคมแห่งชาติ เขตหลักสี่ กรุงเทพมหานคร ซึ่งเป็นศูนย์ฉีดวัคซีนซิโนฟาร์ม วัคซีนทางเลือก

ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ได้นำวัคซีนซิโนฟาร์มเข้ามาโดยมูลนิธิภัทรมหาราชานุสรณ์ ในพระอุปถัมภ์ฯ เพื่อร่วมช่วยเหลือประชาชนผู้ด้อยโอกาส คนพิการ ผู้ที่มีรายได้น้อย และชุมชนในพื้นที่เสี่ยง จึงพระราชทานทรัพย์เพื่อดำเนินการจัดซื้อวัคซีนซิโนฟาร์มไว้ให้บริการกลุ่มคนดังกล่าวที่ไม่สามารถเข้าถึงการลงทะเบียนฉีดวัคซีน ซึ่งถือว่าเป็นกลุ่ม VIP ของราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ โดยไม่คิดค่าใช้จ่าย รวมจำนวน 6,400 คน แบ่งเป็นคนพิการประมาณ 1,100-1,200 คน ที่เหลือจะเป็นสัดส่วนของผู้สูงอายุ ผู้ด้อยโอกาสทางสังคม ผู้มีฐานะยากจน

 

ทีมข่าวไทยพีบีเอส สอบถาม นพ.นิธิ มหานนท์ เลขาธิการราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ถึงความเป็นได้ที่คนไทยจะได้รับการฉีดวัคซีนทางเลือกยี่ห้ออื่น นอกจากซิโนฟาร์มหรือไม่ โดย นพ.นิธิ ระบุว่า ราชวิทยาลัยไม่ได้ปิดโอกาส อยู่ระหว่างพิจารณาศึกษาไปว่าจะมีวัคซีนทางเลือกแบบใดที่เหมาะสม

เราต้องฉีดวัคซีนนี้ไปอีกสักระยะหนึ่ง แต่ก็มีวัคซีนอื่นๆ ที่มีเทคโนโลยีที่เหมาะสม สำหรับการป้องกันสายพันธุ์ต่างๆ หรือการสร้างภูมิขึ้นมา ก็จะค่อยๆดูไป

ทั้งนี้ กลุ่มคนพิการ ผู้ด้อยโอกาสหลายคน สะท้อนปัญหาการลงทะเบียนฉีดวัคซีนว่า ต้องรอคิวนาน พร้อมขอบคุณราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ที่มองเห็นปัญหาของกลุ่มคนเปราะบาง

นายกฯ ยินดีเริ่มฉีด "ซิโนฟาร์ม" ให้ประชาชน

ขณะที่วันนี้ (25 มิ.ย.) พล.ประยุทธ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม พร้อมด้วยนายอนุทิน ชาญวีนกูล รมว.สาธารณสุข ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมศูนย์ฉีดวัคซีนแห่งนี้ เพื่อให้กำลังใจบุคลากรทางการแพทย์ และติดตามแผนการกระจายวัคซีนซิโนฟาร์ม ซึ่งขณะนี้มี 6,437 องค์กร จำนวน 779,300 คน จะได้รับการจัดสรรวัคซีนทางเลือกซิโนฟาร์ม

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า เป็นเรื่องน่ายินดีที่ได้เริ่มฉีดซิโนฟาร์มให้กับประชาชน ซึ่งสมเด็จพระเจ้าน้องนางเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี พระราชทานแก่ประชาชนผู้ด้อยโอกาส ผู้สูงอายุ คนพิการ ซึ่งการจัดหาวัคซีนนั้น รัฐบาลเร่งดำเนินการตามแผนและเร่งเจรจาจัดหาวัคซีนเพิ่มอีก

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กรมวิทย์ฯ เตือนชุดตรวจหาภูมิคุ้มกันหลังฉีดวัคซีน บอกระดับป้องกันเชื้อไม่ได้

อภ.เผยบริษัททยอยส่งวัคซีน "โมเดอร์นา" ไตรมาส 4 ปีนี้ - ม.ค.65

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง