นายกรัฐมนตรีไม่ล็อกดาวน์ กทม. ปิดแคมป์ 1 เดือน

สังคม
25 มิ.ย. 64
17:35
14,512
Logo Thai PBS
นายกรัฐมนตรีไม่ล็อกดาวน์ กทม. ปิดแคมป์ 1 เดือน
"นายกรัฐมนตรี" สรุปมติ ศบค.ชุดใหญ่ ยังไม่ล็อกดาวน์ แต่จะปิดแคมป์ก่อสร้างใน กทม.-ปริมณฑล และ 4 จังหวัดใต้ คือ ปัตตานี ยะลา สงขลา และนราธิวาส เป็นเวลา 1 เดือน ลั่นไม่ปิดทั้งหมด ควบคุมโรคเฉพาะพื้นที่และคลัสเตอร์ระบาด

วันนี้ (25 มิ.ย.2564) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ในฐานะประธานศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) แถลงภายหลังการประชุม ศบค.ชุดใหญ่ โดยระบุว่า ขณะนี้ตัวเลขผู้ติดเชื้อ COVID-19 มีมากขึ้น ซึ่งการหารือมี 3 ประเด็นหลัก โดยเป็นเรื่องการเร่งฉีดวัคซีนให้กลุ่มผู้สูงอายุ และ 7 กลุ่มโรค ซึ่งมีการลงทะเบียนไว้แล้ว ให้ครบภายใน 2 เดือนข้างหน้า เนื่องจากผู้เสียชีวิตส่วนใหญ่เป็นกลุ่มสูงอายุ

ทั้งนี้ ได้รับฟังสถานการณ์จากผู้เกี่ยวข้องที่มีความห่วงใยคลัสเตอร์แคมป์คนงาน และมีข้อห่วงใยว่าหากปิดในช่วง 1 เดือนจะต้องทำอย่างไรและต้องจำกัดวงให้ได้ ซึ่งกรณีการปิดแคมป์ 1 เดือนจะให้กระทรวงแรงงาน และผู้ประกอบการเข้าไปดูแล ทั้งแรงงานข้ามชาติและคนไทย โดยให้เยียวยาตามมาตรการที่เหมาะสม โดยเฉพาะโครงการจ้างของภาครัฐ

นายกรัฐมนตรี กล่าวอีกว่า ส่วนข้อเสนอล็อกดาวน์ กทม. ปริมณฑล และ 4 จังหวัดภาคใต้ คือ ปัตตานี ยะลา สงขลา และนราธิวาส มีการหารือร่วมกับแพทย์และผู้เชี่ยวชาญ รวมทั้งนำตัวเลขมาประเมิน ทั้งหลักการด้านสาธารณสุขที่ต้องเข้มงวด และต้องดูว่ากิจการใดที่จะเสี่ยงต่อการติดเชื้อ

เราคงไม่ใช้คำว่าปิดทั้งหมด แต่ต้องมีมาตรการจำเพาะออกมาชั่วคราว คำว่าล็อกดาวน์มันยิ่งใหญ่ เราใช้คำว่ากิจการ พื้นที่ คลัสเตอร์ที่ดูแลเป็นพิเศษ ต้องหามาตรการที่เหมาะสม

เพิ่มเตียงไอซียู 100 เตียง-ไม่จำกัดการเดินทาง

ส่วนเตียงผู้ป่วย ให้จัดหาเตียงได้ประมาณ 100 เตียง และสร้างเพื่อทำเป็นห้องไอซียู และให้กระทรวงสาธารณสุขดำเนินการ นอกจากนี้ ยังขอความร่วมมือจำกัดการสัญจรไปมา แต่ไม่ได้จำกัดการเดินทาง เป็นการขอความร่วมมือ ซึ่งผลสรุปจากที่ประชุม ศบค.จะออกเป็นมาตรการภายในสัปดาห์นี้ และจะมีผลในวันที่ 28 มิ.ย.นี้

สำหรับการแถลงข่าวครั้งนี้ นายกรัฐมนตรี นำทีมที่ปรึกษา อาทิ ศาสตราจารย์คลินิกเกียรติคุณ นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร พร้อมด้วยาสตราจารย์คลินิกเกียรติคุณ นพ.อุดม คชินทร รวมทั้งนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.สาธารณสุข ร่วมแถลงข่าว โดยใช้ประมาณ 10 นาที เพื่อตอบคำถามสื่อมวลชน

หลังจากตลอด 1 สัปดาห์ที่ผ่านมา ตัวเลขผู้ติดเชื้อ COVID-19 มีมากกว่า 3,000-4,000 คนต่อวัน จนเกิดปัญหาเตียงผู้ป่วยไม่เพียงพอ และมีข้อเรียกร้องจากแพทย์ นักวิชาการด้านสาธารณสุข เสนอล็อกดาวน์ กทม-ปริมณฑล 7 วัน แต่ที่สุดแล้วที่ประชุม ศบค.ไม่มีมติล็อกดาวน์ แต่ให้ปิดแคมป์คนงานและปิดเฉพาะจุดพื้นที่ระบาดเท่านั้น

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

เจ็บแล้วจบ ก็จะทำ! นายกรัฐมนตรี คิดหนัก "ล็อกดาวน์" กทม. 7 วัน

ก่อนวิกฤตเตียงเต็ม ! หมอแนะคุมเข้ม กทม.สกัดเชื้อโควิด

ศบค.เตรียมเพิ่ม 400 เตียง รับผู้ป่วยเหลือง-แดง ระดมแพทย์จบใหม่ช่วย

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง