"ญี่ปุ่น" เตรียมส่งวัคซีนแอสตราเซเนกาให้ไทย 1 ล้านโดส

ต่างประเทศ
25 มิ.ย. 64
18:20
1,883
Logo Thai PBS
"ญี่ปุ่น" เตรียมส่งวัคซีนแอสตราเซเนกาให้ไทย 1 ล้านโดส
ญี่ปุ่นเตรียมมอบวัคซีน COVID-19 ให้ไทยและประเทศอาเซียนบางส่วน ประเทศละ 1 ล้านโดส ซึ่งจะเริ่มส่งวัคซีนโดยเร็วที่สุดภายในสัปดาห์หน้า

วันนี้ (25 มิ.ย.2564) สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า โทชิมิทสึ โมเทกิ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของญี่ปุ่น ระบุว่า ญี่ปุ่นจะส่งวัคซีน COVID-19 ที่ผลิตโดยบริษัท แอสตราเซเนกา ให้แก่ไต้หวันและเวียดนาม รวม 2 ล้านโดส หลังจากเคยบริจาควัคซีนให้แล้วชุดหนึ่งก่อนหน้านี้

นอกจากนี้ยังอยู่ระหว่างเตรียมการส่งวัคซีนให้แก่ไทย มาเลเซีย อินโดนีเซีย และฟิลิปปินส์ อีกประเทศละ 1 ล้านโดส ซึ่งจะเป็นการบริจาคให้โดยตรง และจะเริ่มส่งวัคซีนโดยเร็วที่สุดภายในสัปดาห์หน้า ตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค.เป็นต้นไป

 

ขณะที่ตั้งแต่ช่วงกลางเดือน ก.ค. ญี่ปุ่นจะบริจาควัคซีนอีก 11 ล้านโดสให้แก่ประเทศในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เอเชียตะวันตกเฉียงใต้ และหมู่เกาะในแถบแปซิฟิก ผ่านโครงการโคแวกซ์ด้วย

ทั้งนี้ ญี่ปุ่นจัดหาวัคซีนแอสตราเซเนกาไว้สำหรับประชากร 60 ล้านคน และได้อนุมัติการใช้งานวัคซีนตัวนี้ไปเมื่อเดือน พ.ค.ที่ผ่านมา แต่ยังไม่ได้มีแผนฉีดให้ประชาชนโดยทันที เนื่องจากกรณีลิ่มเลือดอุดตันที่เกิดขึ้นในต่างประเทศ


ที่มา : Reuters, Kyodo JBN

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

"อังกฤษ" เตรียมเปิดแผนฉีดวัคซีนกระตุ้นภูมิ เข็มที่ 3

จีนประกาศฉีดวัคซีนโควิดให้ประชาชนแล้ว 1,000 ล้านโดส

อินเดียกังวล "เดลตา พลัส" เริ่มระบาด พบผู้ติดเชื้อใน 3 รัฐ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง