ภูเก็ตบิ๊กคลีนนิ่ง เตรียมเปิดเมืองรับนักท่องเที่ยว 1 ก.ค.นี้

เศรษฐกิจ
25 มิ.ย. 64
19:29
398
Logo Thai PBS
ภูเก็ตบิ๊กคลีนนิ่ง เตรียมเปิดเมืองรับนักท่องเที่ยว 1 ก.ค.นี้
ภูเก็ตจัดบิ๊กคลีนนิ่งเดย์ ทำความสะอาดทั้งเกาะเพื่อเตรียมเปิดเมือง วันที่ 1 ก.ค.นี้ โดยรองนายกรัฐมนตรีพบปะกับภาคเอกชนเพื่อรับฟังปัญหา และตรวจความพร้อม ขณะที่ผู้ประกอบการสถานบันเทิงที่ยังปิดให้บริการ เรียกร้องขอให้รัฐพิจารณาผ่อนปรน

วันนี้ (25 มิ.ย.2564) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่เทศบาลกะทู้ พร้อมด้วยจิตอาสาช่วยกันเก็บขยะบริเวณหน้าหาดป่าตอง โดยการจัดกิจกรรมบิ๊กคลีนนิ่งเดย์ในวันนี้ ทำพร้อมกันทั้งเกาะ เพื่อเตรียมพร้อม "ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์" เปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติในวันที่ 1 ก.ค.นี้ 


ขณะที่นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พลังงาน ยืนยันว่า เตรียมความพร้อมในการต้อนรับนักท่องเที่ยวทั้งทางบก อากาศ และทางน้ำ โดยเฉพาะระบบการติดตามนักท่องเที่ยวแบบแบบเรียลไทม์ที่ศูนย์ ECO phuket sanbox รวมถึงการเดินทางออกจากท่าเรือหลักในภูเก็ตไปยังสถานที่ท่องเที่ยวเชื่อมต่อ เช่น เกาะพีพี เกาะไหง และไร่เลย์ ซึ่งเตรียมเปิดเป็น Sealed Routes เชื่อมจากภูเก็ต โดยจะต้องโชว์เอกสารการรับวัคซีน และไม่สามารถเดินทางค้าง


ส่วนท่าเทียบเรือของเอกชนมารีน่าใน จ.ภูเก็ต ทั้ง 6 ท่า จะต้องปฎิบัติเช่นเดียวกัน โดยช่วงก่อนมีการแพร่ระบาดของไวรัส COVID-19 หากเป็นไฮซีซั่นท่าเรือแห่งนี้ จะมีนักท่องเที่ยวใช้บริการเฉลี่ยวันละไม่ต่ำกว่า 10,000 คน หากโลว์ซีซันเหลือ 5,000-6,000 คน


ขณะที่บรรยากาศบริเวณซอยบางลา เป็นไปด้วยความเงียบเหงา เพราะสถานบันเทิงยังไม่ได้รับอนุญาตให้เปิด นายวีระวิชญ์ เครือสมบัติ ประธานชมรมผู้ประกอบการสถานบันเทิงหาดป่าตอง ระบุว่า หากสถานบันเทิง ยังไม่สามารถเปิดได้ ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ก็ไม่ได้เกิดประโยชน์กับผู้ประกอบการ และยังมีผลต่อการตัดสินใจของนักท่องเที่ยวต่างชาติด้วย เพราะบางลาคือแลนด์มาร์กของป่าตอง จึงอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องพิจารณา

นักท่องเที่ยวที่เขาเข้ามา การใช้ชีวิต 14 วันในพื้นที่ มันต้องมีความหลากหลาย ไม่ใช่แค่มาดูทะเลหรืออาบแดดอย่างเดียว โดยเฉพาะในเรื่องสถานบันเทิง ถ้าเราไม่เปิดสถานบันเทิง มันเป็นตัวเลือกในการตัดสินใจที่จะมาเที่ยวด้วย


นอกจากนี้ นายวีระวิชญ์ ยังมองว่า โครงการภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ จะเป็นประโยชน์สำหรับธุรกิจที่มีเครื่องหมาย SHA PLUS ซึ่งเป็นโรงแรมขนาดกลาง ขนาดใหญ่เป็นส่วนมาก ส่วนผู้ประกอบการรายเล็กไม่ได้ประโยชน์

ทั้งนี้ กระทรวงคมนาคม ระบุว่า ขณะนี้มีสายการบินจองไฟล์ตบินภูเก็ตแล้วไม่ต่ำกว่า 300 เที่ยวบิน ซึ่งกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา คาดหวังว่า หากภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ประสบความสำเร็จ ช่วง 3 เดือน คือ ก.ค. - ก.ย.นี้ จะมีนักท่องเที่ยวประมาณ 100,000 คน สร้างรายได้ 9,000 ล้านบาท

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง