ปิดแคมป์ 1 เดือน! ห้ามย้ายแรงงาน-จ่ายค่าจ้าง 50% เริ่ม 28 มิ.ย.นี้

สังคม
26 มิ.ย. 64
11:32
4,311
Logo Thai PBS
ปิดแคมป์ 1 เดือน! ห้ามย้ายแรงงาน-จ่ายค่าจ้าง 50% เริ่ม 28 มิ.ย.นี้
" สุชาติ" เผยคำสั่งศบค.ปิดแคมป์คนงานก่อสร้างกทม.-ปริมณฑลและ 4 จังหวัดภาคใต้สกัด COVID-19 เริ่ม 28 มิ.ย.นี้ หารือมท.-ผู้ประกอบการคุมเข้มห้ามเคลื่อนย้ายแรงงาน จ่ายเงินค่าชดเชย 50% ขณะที่เพจหมอแล็บแพนด้า ระบุพบแรงงานทยอยกลับต่างจังหวัด

วานนี้ (25 มิ.ย.2564) นายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.กระทรวงแรงงาน กล่าวว่า จากการประชุมร่วมพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ถึงมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดในแคมป์คนงาน โดยที่ประชุมมีมติปิดแคมป์ในพื้นที่ กทม.และปริมณฑล และ 4 จังหวัดภาคใต้คือ ปัตตานี ยะลา สงขลา และนราธิวาส ที่มีการแพร่ระบาดจำนวนมากเป็นเวลา 1 เดือน พร้อมทั้งประสานกับกระทรวงมหาดไทย เพื่อจะลงไปในพื้นที่พบกับผู้ประกอบการ ชี้แจงมาตรการพร้อมกับขอความร่วมมือในการงดเคลื่อนย้ายแรงงานทั้งหมด

ในช่วงปิดแคมป์จะมีมาตรการเยียวยาให้ 50% ของค่าจ้าง เป็นการชดเชยเยียวยากรณีว่างงานเพราะเหตุสุดวิสัย ถูกปิดตามคำสั่งศบค. ส่วนวิธีการจ่ายเงินจะหารือกับผู้ประกอบการ

อ่านข่าวเพิ่ม นายกรัฐมนตรีไม่ล็อกดาวน์ กทม. ปิดแคมป์ 1 เดือน 

ลั่นล็อกพท.ห้ามเคลื่อนย้ายแรงงาน 

นายสุชาติ กล่าวอีกว่า จำเป็นต้องมีระบบตรวจสอบว่าแรงงานที่จะได้รับการเยียวยาต้องอยู่ในแคมป์ ส่วนงบประมาณในการดำเนินการเยียวยาครั้งนี้ คงไม่มากเหมือนกับครั้งก่อนที่ใช้ไปประมาณ 10,000 ล้านบาท เนื่องจากเป็นการปิดในบางจังหวัดเท่านั้น ไม่ได้ปิดทั้งประเทศเหมือนครั้งก่อน

ส่วนข้อกรณีที่มีความกังวลว่าหลังจากมีประกาศปิดแคมป์คนงานจะทำให้แรงงานเคลื่อนย้ายไปต่างจังหวัด นายสุชาติ กล่าวว่า ปัจจุบันแคมป์คนงานใน กทม. มีประมาณ 400 แห่ง และที่ผ่านมามีการให้ทยอยเข้ามาสู่ระบบ จึงเป็นไปไม่ได้ที่จะมีแรงงานเถื่อนเล็ดลอดออกไป อีกทั้งในช่วงปิดแคมป์ เราจะดูแลเรื่องอาหารการกิน ที่พัก จึงมั่นใจว่าจะไม่หนีออกไปต่างจังหวัด

แต่เพื่อความมั่นใจจะขอกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าไปดูแลความปลอดภัยในแต่ละแคมป์เพื่อดูความเรียบร้อยในช่วงเวลา 1 เดือนนี้ รวมถึงจากนี้จะต้องขอความร่วมมือให้ตรวจแคมป์คนงานให้ได้ทั้งร้อยเปอร์เซ็นต์ เพราะที่ผ่านมาในพื้นที่ กทม. เป็นการสุ่มตรวจให้ได้ 75% อาจจะทำให้ไม่ครอบคลุม

เพจดัง ระบุแรงงานทยอยออกจากกทม.

ขณะที่เพจดัง "หมอแล็บแพนด้า" ของ ทนพ.ภาคภูมิ เดช​หัสดิน นักเทคนิคการแพทย์ หัวหน้างานตรวจโรคติดเชื้อทางโลหิตวิธีอณู สภากาชาดไทย โพสต์ข้อความจากลูกเพจ ระบุว่า "แจ้งข่าวค่ะ หมอแล็บ แคมป์คนงานก่อสร้างจะถูกปิด หลังจากปิดแล้วคนงานจะแห่กลับบ้านต่างจังหวัดกันค่ะ"

ทั้งนี้ยังมีการแจ้งข้อมูลอีกว่าบางแห่งแรงงานเริ่มเก็บข้าวของออกจากแคมป์ หลังจากที่เมื่อวานนี้ (25 มิ.ย.) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชาท  นายกรัฐมนตรี แถลง สรุปมติศบค.ชุดใหญ่ ยังไม่ล็อกดาวน์ แต่จะปิดแคมป์ก่อสร้างใน กทม.-ปริมณฑล และ 4 จังหวัดใต้ คือ ปัตตานี ยะลา สงขลา และนราธิวาส เป็นเวลา 1 เดือน เพื่อควบคุมโรคเฉพาะพื้นที่และคลัสเตอร์ระบาด

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

 เสียชีวิต 51 คน ติดโควิดเพิ่ม 4,161 คน

 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ขึงมาตรการคุมโควิด “แคมป์ก่อสร้าง” เกือบ 400 แห่งในกทม.

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง