กลาโหมรับทหารใหม่ภายใต้มาตรการป้องกัน COVID-19

สังคม
26 มิ.ย. 64
11:12
519
Logo Thai PBS
กลาโหมรับทหารใหม่ภายใต้มาตรการป้องกัน COVID-19
ทหารเกณฑ์ถือเป็นกำลังสำคัญส่วนหนึ่งที่กองทัพส่งมาช่วยเหลือประชาชนในวิกฤต COVID และ 1 ก.ค.นี้ จะเป็นดีเดย์รับทหารใหม่เกือบ 60,000 นาย เข้าประจำการ โดย ศบค.เตรียมระดมฉีดวัคซีนทหารเกณฑ์และครูฝึกเพื่อลดความเสี่ยง

หน่วยฝึกทหารใหม่ของกองทัพบก 311 หน่วย ทั่วประเทศ พร้อมเปิดต้อนรับทหารเกณฑ์ผลัดแรก ที่จะเข้าประจำการในวันที่ 1 และ 3 กรกฎาคมนี้ ท่ามกลางสถานการณ์ COVID-19 ที่ยังมีตัวเลขผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น 4 หลักติดต่อกัน 

 

บ้านหลังใหม่ของทหารเกณฑ์ในค่ายทหาร จึงถูกจัดเตรียมสถานที่ไว้แบบเว้นระยะห่าง และแยกสัดส่วนเรือนนอน พื้นที่ฝึก และทำกิจกรรมต่างๆ โดยมีเจ้าหน้าที่สายแพทย์จากโรงพยาบาลค่ายสังกัดกองทัพบก 37 แห่ง ดูแลสุขภาพและตรวจคัดกรองความเสี่้ยงทหารเกณฑ์ที่มาจากทั่วสารทิศ

 

สอดคล้องกับมาตรการของกระทรวงกลาโหม ที่รับนโยบายตรงมาจากพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ในฐานะ รมว.กลาโหม เปิดแผนรับทหารใหม่ 3 ขั้นตอน 

พ.อ.วันชนะ สวัสดี รองโฆษกกระทรวงกลาโหม กล่าวว่า ขั้นตอนแรกจะเป็นการเตรียมการ หลังจากฝึกครูและผู้ช่วยครูฝึกจะถูกกักตัวล่วงหน้า 14 วัน ระหว่างวันที่ 16-30 มิ.ย.2564

 

ขั้นการรับทหารใหม่จากต้นทางที่ว่าการอำเภอ และ มทบ.ต่างๆ จะร่วมกับทางจังหวัดตรวจประเมินความเสี่ยงเบื้องต้นตั้งแต่ต้นทาง เพื่อแยกทหารเป็น 3 กลุ่ม คือผู้ที่มีอาการและเสี่ยง ไม่มีอาการแต่มีความเสี่ยง และกลุ่มไม่มีอาการและไม่มีความเสี่ยง

ส่วนขั้นการปฏิบัติในพื้นที่ฝึก ทหารใหม่จะถูกกักตัว 14 วัน เว้นระยะห่างจากครูฝึกด้วยการสื่อสารผ่านออนไลน์ โดยช่วงกักตัว ทหารเกณฑ์จะได้รับการยกเว้น ไม่ถูกตัดผมตามระเบียบกองทัพ เพื่อลดการสัมผัส

 

สำหรับรูปแบบการฝึกจะใช้ระบบปิด (Bubble Training Area) เพื่อลดการนำเชื้อเข้าสู่หน่วยฝึก มาตรการทั้งหมดนี้ยังสอดคล้องกับแนวทางของ ศบค.ที่ได้เตรียมฉีดวัคซีนให้ทหารเกณฑ์ผลัดแรกทั้ง 3 เหล่าทัพทั่วประเทศ 60,000 นาย เฉพาะกองทัพบกกว่า 35,000 นาย

 

กระทรวงกลาโหมเลื่อนการรับทหารใหม่ผลัดแรกเข้าประจำการจากกำหนดเดิมมาตั้งแต่วันที่ 1 พ.ค.ที่ผ่านมา เนื่องจากสถานการณ์ COVID-19 ในระลอกเดือนเม.ย.2564 และจำเป็นต้องเดินหน้ากระบวนการรับทหารใหม่ต่อไป เพื่อไม่ให้งานด้านกำลังพลเกิดปัญหาสะดุด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง