“จุรินทร์” เชื่อส.ส.-ส.ว.จับมือแก้ รธน.สูตรบัตรเลือกตั้ง 2 ใบ

การเมือง
26 มิ.ย. 64
15:03
177
Logo Thai PBS
“จุรินทร์” เชื่อส.ส.-ส.ว.จับมือแก้ รธน.สูตรบัตรเลือกตั้ง 2 ใบ
"จุรินทร์" ขออย่าตีตนก่อนไข้ว่าการแก้ รธน.ระบบบัตรเลือก จะมีปัญหาในการเดินหน้า แม้จะเสนอแก้ 2 มาตรา แต่ในชั้น กมธ.สามารถแก้มาตราที่กระทบหรือเกี่ยวข้องได้ เพราะรัฐสภารับหลักการมาแล้ว เทียบเข็นครกขึ้นภูเขา

วันนี้ (26 มิ.ย.2564) นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า มั่นใจร่างรัฐธรรมนูญปี 2560 ฉบับแก้ไขเพิ่มเติมมาตรา 83 และ มาตรา 91 ที่รัฐสภารับหลักการ แล้วสู่การแปรญัตติ จะไม่มีปัญหาอุปสรรคใด

ทั้งนี้จากการหารือกับฝ่ายกฎหมายของพรรคหลังมีการตั้งข้อสังเกตว่าบทบัญญัติ ในรัฐธรรมนูญที่เกี่ยวกับการเลือกตั้งมีมาก กว่า  2 มาตราที่พรรคประชาธิปัตย์เสนอแก้

นายจุรินทร์ กล่าวว่า เมื่อเข้าวาระ 2 สามารถแก้ไขปรับปรุงในมาตราที่กระทบต่อระบบเลือกตั้งได้ เพื่อให้สอดคล้องกับหลักการที่รับมา พร้อมขออย่าตีตนไปก่อนไข้ว่าจะเกิดปัญหา แต่ต้องจับมือทุกฝ่ายร่วมกันช่วยเข็ญการแก้รัฐธรรมนูญไปสู่ความสำเร็จ

แม้ว่าจะเป็นการเข็ญครก หากช่วยกันหลายฝ่าย ทั้ง ส.ส.พรรคร่วมรัฐบาล -ส.ส.ฝ่ายค้าน และสมาชิกวุฒิสภา เชื่อว่าครกจะเข็นขึ้นไปถึงภูเขาได้

นอกจากนี้ ยังระบุว่าการแก้รัฐธรรมนูญระบบการเลือกตั้งบัตร 2 ใบ มีสาระสำคัญที่เป็นประโยชน์ต่อประเทศ และการเมืองในภาพรวม ที่ประชาชนจะได้ขยายสิทธิเสรีภาพในการเลือกตั้งแทนของประชาชน เพื่อตั้งรัฐบาลให้ได้รัฐบาลที่ดี เข้าใจปัญหาประชาชน แก้ไขปัญหาให้ประชาชน

ทั้งนี้เห็นว่ากรรมาธิการสัดส่วนพรรคประชาธิปัตย์ นายบัญญัติ บรรทัดฐาน และ นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ มีความเหมาะสมที่จะนั่งประธานกรรมาธิการ แต่ขึ้นอยู่กับการหารือในกรรมาธิการ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง