FDA สั่ง "ไฟเซอร์-โมเดอร์นา" เพิ่มคำเตือนความเสี่ยงเกิดผลข้างเคียง

ต่างประเทศ
27 มิ.ย. 64
10:12
31,409
Logo Thai PBS
FDA สั่ง "ไฟเซอร์-โมเดอร์นา" เพิ่มคำเตือนความเสี่ยงเกิดผลข้างเคียง
สำนักงานอาหารและยาสหรัฐอเมริกา สั่งเพิ่มคำเตือนในเอกสารแสดงข้อเท็จจริงของวัคซีนไฟเซอร์และโมเดอร์นา หลังพบว่าวัคซีน 2 ตัวนี้มีความเสี่ยงทำให้เกิดผลข้างเคียงกับหัวใจ แม้จะยังพบได้น้อยมากในขณะนี้

เมื่อวันที่ 26 มิ.ย.2564 สำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงานว่า สำนักงานอาหารและยาสหรัฐอเมริกา (FDA) สั่งเพิ่มคำเตือนลงในเอกสารแสดงข้อเท็จจริงของวัคซีนไฟเซอร์และโมเดอร์นา

ซึ่งเอกสารแสดงข้อเท็จจริงที่ได้รับการแก้ไขล่าสุด รวมถึงคำเตือนเกี่ยวกับรายงานการเกิดผลข้างเคียงจากการได้รับวัคซีน 2 ตัวนี้ ที่ทำให้มีความเสี่ยงเพิ่มขึ้น จากอาการกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบและอาการเยื่อหุ้มหัวใจอักเสบ โดยเฉพาะอย่างยิ่งหลังจากได้รับวัคซีนเข็มที่ 2 และเริ่มมีอาการภายในไม่กี่วันหลังจากการฉีด

ข้อมูลจากระบบการรายงานผลข้างเคียงของวัคซีนในสหรัฐอเมริกา ณ วันที่ 11 มิ.ย.ที่ผ่านมา พบว่า มีจำนวนผู้ได้รับวัคซีนที่มีอาการกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบ หรืออาการเยื่อหุ้มหัวใจอักเสบ มากกว่า 1,200 คน หลังจากฉีดวัคซีนประเภท mRNA ทั้ง 2 ตัวนี้ไปประมาณ 300 ล้านโดส

นอกจากนี้ ข้อมูลยังบ่งชี้ด้วยว่าจะพบอาการเหล่านี้ในผู้ชายมากกว่าผู้หญิง และจะพบภายใน 1 สัปดาห์หลังจากฉีดวัคซีนเข็มที่ 2 ซึ่งศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคสหรัฐอเมริกา (CDC) ระบุว่า มีผู้ที่ต้องเข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาลจากอาการหัวใจอักเสบ ในกลุ่มคนที่มีอายุน้อยกว่า 30 ปี จำนวน 309 คน และในจำนวนนี้มี 295 คนที่รักษาจนหายและกลับบ้านได้แล้ว

ขณะที่หน่วยงานด้านสาธารณสุขในหลายๆ ประเทศ กำลังสืบสวนและหาข้อมูลเกี่ยวกับผลข้างเคียงดังกล่าว หลังจากพบมากขึ้นในกลุ่มคนหนุ่มที่ฉีดวัคซีนของไฟเซอร์และโมเดอร์นา

ข้อมูลล่าสุดของ FDA สหรัฐอเมริกา เป็นผลมาจากการทบทวนข้อมูลอย่างรอบด้าน รวมทั้งได้หารือกับคณะกรรมการที่ปรึกษาด้านการสร้างภูมิคุ้มกันของ CDCเมื่อวันที่ 23 มิ.ย.ที่ผ่านมา

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สำนักงานยายุโรปเพิ่มผลข้างเคียงวัคซีน "แอสตราเซเนกา"

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง