"ชวน" เดินหน้าประชุมสภาฯ บอกส.ส.ไม่ต้องเจียดเงินเดือนช่วยโควิด แค่ไม่คอร์รัปชันก็พอ

การเมือง
28 มิ.ย. 64
09:35
1,656
Logo Thai PBS
"ชวน" เดินหน้าประชุมสภาฯ บอกส.ส.ไม่ต้องเจียดเงินเดือนช่วยโควิด แค่ไม่คอร์รัปชันก็พอ
"ชวน" เดินหน้าประชุม ส.ส.ปกติ แต่คุมเข้มมาตรการป้องกัน COVID-19 พร้อมมองว่า ส.ส.ไม่ต้องตัดเงินเดือนมาช่วย COVID-19 ขอแค่อย่าทุจริตคอร์รัปชันก็พอ

วันนี้ (28 มิ.ย.2564) นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยว่า มี ส.ส.สอบถามเรื่องการขอเลื่อนประชุมสภาผู้แทนราษฎรออกไป แต่ชี้แจงว่า ได้ออกระเบียบไปแล้ว

ผมทำเรื่องขออนุญาตต่อ ศบค.ในการประชุมตลอดสมัยประชุมด้วยแล้ว จึงเดินหน้าประชุมตามปกติ เว้นแต่เกิดกรณีในความไม่สะดวก จะพิจารณาอีกครั้ง

ขณะเดียวกัน เห็นใจและเข้าใจต่อข้อกังวลของ ส.ส. โดยได้สอบสวนไทม์ไลน์ ส.ว.ที่ติดเชื้อ COVID-19 ว่า ไม่ได้เข้าไปในห้องประชุมรัฐสภา

ส่วนมาตรการกักตัวเฉพาะแรงงาน ไม่ได้เกี่ยวกับประชาชนทั่วไป เข้าใจว่า ส.ส.กังวล แต่ในสถานการณ์ขณะนี้ อย่าไปซ้ำเติมเหตุการณ์ ซึ่งอะไรที่สามารถทำได้ก็ต้องทำไป เพื่อไม่ให้งานค้าง แต่หากอะไรที่จะเกิดผลกระทบต่อส่วนรวมจะพิจารณาอีกครั้ง เพราะไม่ต้องการให้รัฐสภาเป็นแหล่งผู้ติดเชื้อ จึงเข้มมาตรการป้องกัน

นายชวนกล่าวต่อว่า สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรได้รายงานสถานการณ์ COVID-19 ตลอดเวลา พร้อมขอให้ทุกคนร่วมมือปฏิบัติตามมาตรการป้องกัน เพื่อลดภาระของแพทย์และพยาบาล โดยเฉพาะการสวมหน้ากากอนามัย หรือหน้ากากผ้าที่จะช่วยลดค่าใช้จ่าย

ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวต่อว่า การประชุมกรรมาธิการ คาดว่าจะงดไป 1-2 สัปดาห์เท่านั้น เพราะว่า COVID-19 ยังอยู่อีกนาน ให้ปรับวิธีการทำงาน เช่น ประชุมออนไลน์ หากเลื่อนไปก็จะไม่จบสิ้น

ส่วนกรณีข้าราชการสภาฯ อึดอัดและโพสต์วิพากษ์วิจารณ์ถึงมาตรการรัฐสภาที่เดินหน้าประชุมว่า เจ้าหน้าที่รัฐสภาส่วนใหญ่ทำงานที่บ้าน และมีมาทำงานในวันที่มีการประชุมรัฐสภาที่ผ่านมา 3 วัน ยอมรับอาจจะเหนื่อยและเห็นใจ

อีกมุมหนึ่ง ประชาชนน่าเป็นห่วงมาก โดยเฉพาะคนที่ไม่มีเงินเดือน คนมีเงินเดือนยังมีหลักประกัน แต่ข้าราชการไม่มีปัญหา ต้องมีส่วนร่วมทำงานให้กับบ้านเมือง ขออย่าไปท้อแท้ปัญหา เพราะคนอื่นเดือดร้อนกว่าเรา

นายชวนกล่าวว่า ไม่ต้องการให้รัฐสภาเกิดเป็นคลัสเตอร์ใหม่ พยายามเข้มมาตรการป้องกัน แม้จะมีการวิพากษ์วิจารณ์ก็ต้องยอม

ส่วนข้อเสนอให้ ส.ส.ตัดเงินเดือนตัวเองเพื่อช่วย COVID-19 นั้น นายชวนกล่าวว่า ขอแค่อย่าทุจริตคอร์รัปชันก็พอ

สำหรับกรณีที่มีกระแสข่าวว่าสมาชิกวุฒิภา จะไปยื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญเรื่องการแก้รัฐธรรมนูญเกี่ยวกับบัตรเลือกตั้งขัดต่อรัฐธรรมนูญหรือไม่ ถือเป็นสิทธิที่สมาชิกรัฐสภาทำได้ตามสิทธิของกฎหมาย

ขณะที่ช่วงสถานการณ์ COVID-19 สัปดาห์นี้ นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา สั่งงดการประชุม

นอกจากนี้ นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ในฐานะประธานกรรมาธิการงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณปี 2565 สั่งงดประชุมกรรมาธิการ

ส่วนนายวิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะประธานวิปรัฐบาล แจ้ง ส.ส.งดประชุมกรรมาธิการทุกคณะ ด้วยกังวลว่าจะขัดคำสั่ง ศบค.กรณีรวมตัวกันเกิน 20 คน

ขณะที่โรงอาหารรัฐสภาก็ปรับมาตรการให้สอดรับกับคำสั่ง ศบค.ห้ามนั่งรับประทานอาหารที่ร้าน ให้ซื้อกลับอย่างเดียว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง