เตียงไม่พอ! หลายรายยังเคว้ง สธ.ปรับแผนดูแลผู้ติดเชื้อ

สังคม
28 มิ.ย. 64
09:45
2,752
Logo Thai PBS
เตียงไม่พอ! หลายรายยังเคว้ง สธ.ปรับแผนดูแลผู้ติดเชื้อ
หมอแล็บแพนด้า อาสาประสานหาเตียงให้คนรอเตียง มีหลายรายขอความช่วยเหลือ ที่ติดทั้งครอบครัว บางรายตรวจพบและ รพ.ขอให้รอก่อนเพราะเตียงไม่พอ ขณะที่ สธ.ปรับแผนการดูแลผู้ติดเชื้อ ให้ผู้ป่วยสีเขียวดูแลตัวเองที่บ้าน หมอจะเวียนไปดูเอง

วันนี้ (28 มิ.ย.2564) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีมีประชาชนในพื้นที่ กทม.และปริมณฑล พบปัญหาต้องรอเตียง หลังตรวจพบว่า ติดเชื้อ COVID-19 แต่ไม่มีโรงพยาบาลรองรับ ให้รอเตียงไปก่อน

ล่าสุดวานนี้ (27 มิ.ย.2564) กรณีเพจลำปางโพสต์ - Lampang Post ข่าวลำปาง ได้โพสต์กรณีหญิง อายุ 36 ปี ชาว อ.วังเหนือ จ.ลำปาง ที่ติดเชื้อ COVID-19 และนอนรอเตียงมา 3 วัน ที่บ้านใน ซอยวุฒากาศ 14 แขวงตลาดพลู เขตธนบุรี โดยผู้ป่วยเชื้อลงปอด อาการทรุด มีไข้ขึ้นสูง

สำหรับกรณีหญิง อายุ 36 ปี พักอาศัยในบ้าน 2 ชั้น ร่วมกับสามี และลูก 3 คน เป็นหญิง 2 คน อายุ 6 และ 11 ขวบ

ส่วนอีกคนเป็นลูกชายคนกลาง อายุ 9 ขวบ บ้าน 2 ชั้น ลูกๆ และสามีอยู่ชั้นล่าง โดยกักตัวแม่ไว้อยู่ชั้นบน โดยสามีได้ถ่ายรูปส่งให้ผู้สื่อข่าว พบว่าลูกๆ ทั้ง 3 คน ช่วยกันต้มยาให้แม่ดื่ม เพื่อรักษากันไปตามมีตามเกิด

ล่าสุดทางเพจได้รายงาน เวลา 23.30 น.ว่า เจ้าหน้าที่ของโรงพยาบาลกลาง นำรถฉุกเฉินมารับแล้ว และนำผู้ป่วยเดินทางไปรักษาเป็นที่เรียบร้อย 

ขณะที่ปัญหาผู้ป่วยรอเตียง เพจหมอแล็บแพนด้า ของ ทนพ.ภาคภูมิ เดชหัสดิน นักเทคนิคการแพทย์ชื่อดัง เจ้าของเพจหมอแล็บแพนด้า โพสต์ข้อความว่า "ใครหาเตียง เมนต์มาเลยครับ ผมพร้อมลุยละ"

รอเตียง-ขอความช่วยเหลือ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากหมอแล็บแพนด้า โพสต์ข้อความดังกล่าว มีผู้ใช้เฟซบุ๊กจำนวนมาก เข้ามาแสดงความคิดเห็น และส่งข้อมูล ขอความช่วยเหลือ ให้หาเตียง และสถานที่เข้ารับการรักษาจากการติดเชื้อ COVID-19 จำนวนมาก

เช่นผู้ใช้เฟซบุ๊ก คนหนึ่ง ระบุว่า มีพ่ออายุ 68 ปี มีโรคประจำตัว คือ โรคกระเพาะ ผลตรวจว่าติดเชื้อ COVID-19 ที่ รพ.ศิริราชปิยมหาราชการุณย์ วันที่ 26 มิ.ย.ที่ผ่านมา ทางโรงพยาบาลแจ้งว่า ให้รออยู่ที่บ้าน เพราะอาการไม่ถึงร้ายแรงมาก แต่ตอนนี้พ่อมีอาการมากขึ้นคือ เจ็บหน้าอก ไอ และเริ่มเหนื่อยง่าย

นอกจากนี้ผู้ใช้เฟซบุ๊ก Nouan Singha ระบุว่า ตอนนี้ที่บ้านติด 4 คน ลูกสอง อยู่ 278/ 6 ซอยสวนเงิน เขตราชเทวี ถ.พระราม 6

ขณะที่บางคน ระบุว่า ขอความช่วยเหลือ หาเตียง ผู้ป่วยค่ะ ย่า อายุ 88 ปี ปอดติดเชื้อ ติดต่อไปทางไหน คือเต็มหมด รบกวนช่วยทีนะคะ จะเป็นพระคุณอย่างสูง 

ผู้ใช้เฟซบุ๊กอีกรายหนึ่ง ระบุว่า ขอปรึกษา​กรณี​มีผูัป่วยในบ้าน​ ตอนนี้รอรถ​โรงพยาบาลมารับตัว​ แต่ที่บ้านมีพ่อแม่​ที่สูงอายุ​ คุณพ่อเป็นผู้ป่วยติดเตียง​ คุณแม่เดินไม่ค่อยไหว​ กรณี​แบบนี้​ จะติดต่อหน่วยงานไหนไปตรวจคนสูงอายุ​ที่บ้านที่มีความเสี่ยงและพ่นยาฆ่าเชื้อที่บ้านได้บ้างคะ​

อ่านข่าวเพิ่ม ไทยป่วยโควิดรายวันเพิ่ม 5,406 คน หายป่วย 3,343 คน

4 จาก 5 คนในครอบครัวติด COVID-19 

“วุ้นเส้น” หนึ่งในผู้ที่ขอความช่วยเหลือผ่านทางหมอแล็บแพนด้า ให้สัมภาษณ์ไทยพีบีเอสออนไลน์ว่า ขณะนี้ครอบครัว 5 คน พบว่าติดเชื้อ COVID-19 ไปแล้ว 4 คน คือ พ่อ แม่ และพี่ชายอีก 2 คน

โดยผลตรวจของพ่ออายุ 68 ปี เพิ่งรู้ว่าติดเชื้อ เมื่อวานนี้ (27 มิ.ย.) หลังจากเริ่มมีอาการไม่สบาย เมื่อ 26 มิ.ย.ที่ผ่านมา และเป็นวันที่พ่อจะต้องเข้ารับการฉีดวัคซีนด้วย

หลังจากโพสต์ขอความช่วยเหลือผ่านหมอแล็บแพนด้า ได้รับการติดต่อมาจากโรงพยาบาลสนามบุษราคัม เพื่อจะมารับตัวพ่อ ในเช้าวันนี้ (28 มิ.ย.) แต่ได้แจ้งอาการไปกับทีมโรงพยาบาลสนาม ว่า พ่อมีอาการหอบ ทางโรงพยาบาลสนาม จึงขอให้ตนไปปรึกษาและประสานกับโรงพยาบาลศิริราชปิยมหาราชการุณย์ อีกครั้ง เพราะเกรงว่า อาการจะรุนแรง ซึ่งอยู่ระหว่างการประสานกันอยู่

ค่อนข้างกังวล ข่าวที่ออกมาว่า โรงพยาบาลเตียงเต็ม เพราะพ่ออายุมากแล้ว และมีโรคประจำตัว จึงอยากให้ได้เข้ารีบการรักษาเร็วที่สุด ตอนนี้พี่ชาย 2 คนไปอยู่โรงพยาบาลสนามแล้ว และแม่เข้าโรงพยาบาลไปก่อนหน้านี้ ส่วนตัวเองหลังจากนี้จะต้องตรวจหาเชื้อด้วย

กรมการแพทย์ ชี้รอเตียงอีก 500 คน

นพ.สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ ออกมาระบุว่า ตัวเลขผู้ติดเชื้อที่ติดต่อเข้ามาทางสายด่วน 1668 เพื่อขอเตียง และยังหาเตียงไม่ได้ ขณะนี้ตกค้างอยู่ที่ 400-500 คน  โดยกระทรวงสาธารณสุขเตรียมออกแนวทาง เรื่องของการให้ผู้ป่วยในกลุ่มสีเขียว กักตัวที่บ้าน กินยาตามอาการ และจะมีเจ้าหน้าที่ติดตามอาการผ่านระบบวิดีโอคอลหรืออาจจะไปเยี่ยมที่บ้าน เพื่อจะได้กันเตียงไว้ให้กับผู้ป่วยที่มีอาการหนักกว่า จะได้รักษาชีวิตของผู้ป่วยไว้ได้มากที่สุด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะนี้ยังมีผู้ติดเชื้ออีกจำนวนหนึ่งที่ยังไม่ได้เตียง ทั้งเนื่องจากโรงพยาบาลหลักหลายแห่งเตียงเต็ม โรงพยาบาลสนามบางแห่งเตียงเต็ม หรือส่วนหนึ่งเนื่องจากอาการของผู้ติดเชื้อ ไม่สัมพันธ์กับโรงพยาบาลที่จะเข้ารับการรักษา

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ส่งมอบวัคซีน "แอสตราเซเนกา" อีก 1.3 ล้านโดสให้ไทยสัปดาห์นี้

ยืนยันคนแรก "โควิดเบตา" ใน กทม. - รอผลตรวจญาติ 2 คน

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง