คนงานก่อสร้างกังวลค่าชดเชยหลังปิดแคมป์-หยุดงาน

สังคม
28 มิ.ย. 64
10:46
1,049
Logo Thai PBS
คนงานก่อสร้างกังวลค่าชดเชยหลังปิดแคมป์-หยุดงาน
ไทยพีบีเอส สำรวจไซต์งานก่อสร้างในพื้นที่เขตบางกะปิ ซึ่งมีแคมป์คนงานก่อสร้างมากกว่า 25 แห่ง คนงานบางส่วนแสดงความกังวลใจว่าจะไม่ได้รับการดูแลการจ่ายค่าชดเชย เพราะไม่ได้เข้าระบบประกันสังคม ห่วงนายจ้างไม่รับผิดชอบ

วันนี้ (28 มิ.ย.2564) ทีมข่าวไทยพีบีเอส สำรวจไซต์งานก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีส้ม เขตบางกะปิ กรุงเทพมหานคร พบความเคลื่อนไหวตั้งแต่ช่วงเช้า โดยคนงานก่อสร้างที่เป็นซับคอนแทรค เร่งเก็บอุปกรณ์ เครื่องมือก่อสร้าง เครื่องจักรหนัก กลับไปไว้ยังบ้านพักและแคมป์คนงาน หลังมีคำสั่งปิดแคมป์งาน หยุดการก่อสร้าง และห้ามเคลื่อนย้ายแรงงานเป็นเวลาอย่างน้อย 30 วัน เพื่อควบคุมป้องกันการแพร่ระบาดของ COVID-19 มีผลบังคับใช้วันที่ 28 มิ.ย.นี้ 

คนงานก่อสร้างกลุ่มหนึ่งมาจาก จ.อุดรธานี พวกเขามีสีหน้าเคร่งเครียด ตัวแทนคนงาน เปิดเผยว่า วันนี้มาที่ไซต์งานก่อสร้าง เพื่อเก็บอุปกรณ์ทั้งหมดกลับไปบ้านพักที่เช่าไว้ ซึ่งอยู่ไม่ไกลจากไซต์ก่อสร้าง

 

เมื่อสอบถามว่ามีความกังวลใจต่อมาตรการชดเชยเยียวยาของ กระทรวงแรงงานหรือไม่ เขาสะท้อนว่ากังวลใจ เพราะคนงานก่อสร้างส่วนใหญ่ไม่ได้มีสิทธิประกันสังคม และเป็นลูกจ้างรายวัน จึงไม่เข้าข่ายได้ค่าชดเชย 50% ของค่าจ้าง

แม้ว่ากระทรวงแรงงานยืนยันว่ากรณีนี้ผู้ว่าจ้างจะต้องรับผิดชอบ แต่ในความเป็นจริงอาจไม่ง่ายแบบนั้น พร้อมระบุว่า ประกาศที่รัฐบาลมีคำสั่งออกมากะทันหันเกินไป จนทำให้ตั้งรับไม่ทัน ไม่ได้เตรียมตัว

ไม่มีประกันสังคม แต่ก็อยากได้รับการช่วยเหลือ เพราะไม่มีรายได้ มันกะทันหัน และทุกคนก็มีภาระ

 

ส่วนอีกจุดหนึ่งที่ทีมข่าวสำรวจ คือบริเวณหน้าแคมป์คนงานก่อสร้างกิจการร่วมค้า ซึ่งตั้งอยู่ซอยรามคำแหง 7 เขตบางกะปิ เป็นอีกแคมป์งานที่พบผู้ป่วยติดเชื้อ COVID-19 เพิ่มอีก 16 คน โดยแรงงานทั้งหมดทำงานก่อสร้างในพื้นที่โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม อยู่ระหว่างการสอบสวนโรค ขณะนี้สำนักงานเขตบางกะปิ มีคำสั่งปิดแคมป์งานแล้ว

เช่นเดียวกับแคมป์คนงาน ที่ตั้งอยู่ภายในซอยเดียวกัน แคมป์นี้มีแรงงานมากกว่า 1,000 คน ส่วนใหญ่เป็นแรงงานข้ามชาติมากถึง 800 คน โดยมีกองพันทหารม้าที่ 17 กรมทหารม้าที่ 1 รักษาพระองค์ จ.สระบุรี และทาง สน.หัวหมาก คุมเข้มหน้าแคมป์คนงานตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อป้องกันการเคลื่อนย้ายคนงาน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง