ทสจ.แจ้งความกลับนักธุรกิจปลอมเอกสารคืนไม้พะยูง 200 ล้าน

อาชญากรรม
28 มิ.ย. 64
11:58
518
Logo Thai PBS
ทสจ.แจ้งความกลับนักธุรกิจปลอมเอกสารคืนไม้พะยูง 200 ล้าน
ผอ.ทสจ.มุกดาหาร แจ้งความกลับนักธุรกิจชาวลาวใช้เอกสารปลอม ขอคืนไม้พะยูงของกลาง 200 ล้านบาท ที่คดีสิ้นสุดแล้ว ชี้เป็นเพียงผู้แอบอ้าง ไม่เคยได้รับมอบอำนาจจากเจ้าของไม้ ลั่นตัวเองถูกคดีรับสินบน เหตุไม่ยอมคืนไม้ของกลาง

วันนี้ (28 มิ.ย.2564) นายสุรเดช อัคราช ผอ.สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัด (ทสจ.) มุกดาหาร นำหลักฐานแจ้งความดำเนินคดีกับนายคำสะไหว พมมะจัน หรือนายไหว โสมกุล ในความผิดหลายมาตรา กรณีแอบอ้างว่าเป็นนักธุรกิจลาว ใช้เอกสารปลอมในการขอรับคืนไม้พะยูงของกลางมูลค่า 200 ล้านบาท และใช้พาสปอร์ต สปป.ลาว

จากกรณีที่เมื่อวันที่ 5 เม.ย.2564 นายคำสะไหว อ้างตัวเป็นตัวแทนบริษัท พงสะหวัน อินดัสทรี จำกัด เข้ายื่นหนังสือร้องเรียนกับผู้การ ปปป. ที่ศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะ เพื่อให้ดำเนินคดีกับที่ปรึกษาอธิบดีกรมศุลกากรกับพวกข้อหาตามกฎหมายอาญา ม.157 ประพฤติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบกรณีอายัดไม้พะยูง 11 ตู้ มูลค่า 200 ล้านบาท โดยมิชอบไม่ยอมคืนของกลางหลังคดีถึงสิ้นสุดในศาลฎีกา

นายสุรเดช ระบุว่า ตรวจสอบพบว่านายคำสะไหวที่จริงเป็นคนไทย มีชื่อจริงว่า ไหว โสมกุล และหลบหนีคดีตั้งแต่ปี 2549 เข้าไปประเทศลาว และใช้สัญชาติลาว พร้อมแอบอ้างใช้พาสปอร์ตลาวเป็นตัวแทน บริษัท พงสะหวัน อินดัสทรี จำกัด เพื่อขอรับไม้ของกลางคืน

รวมถึงทางการลาวไม่ได้ให้บุคคลใดถือ 2 สัญชาติในเวลาเดียวกัน จึงคาดว่าน่าจะทำเป็นขบวนการ อีกทั้งบริษัท พงสะหวันฯ ไม่เคยมอบอำนาจให้นายคำสะไหว เป็นผู้รับมอบอำนาจมารับไม้คืนแต่อย่างใด

ชี้แจงปมถูกเรียกรับสินบน-เหตุไม่ยอมคืนไม้ของกลาง

นายสุรเดช ยังชี้แจงกรณีที่ถูกจับคดีรับสินบนพร้อมของกลางเงินสด 2 ล้านบาท เพราะตัวเองไม่ยอมคืนไม้ของกลางให้นายคำสะไหว จึงถูกล่อซื้อไม้ของกลางคืน แต่ตนปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา และคดีอยู่ระหว่างพิจารณาที่ ป.ป.ช. ส่วนไม้ของกลางดังกล่าวอยู่ที่สำนักงานกรมศุลกากร ลาดกระบัง เพื่อพิสูจน์หาเจ้าของตัวจริงเนื่องจากพบว่ามีบุคคลแอบอ้างเป็นเจ้าของทั้งหมด 7 ราย

 

สำหรับกรณีดังกล่าวเมื่อ 25 มี.ค.ที่ผ่านมา ปปป.ได้แถลงการจับกุม นายสุรเดช ผอ.ทสจ.มุกดาหาร พร้อมเจ้าหน้าที่อีก 2 คน จากการเรียกรับสินบน 2 ล้านบาท เพื่ออำนวยความสะดวกการคืนของกลางไม้พะยูง แต่นายสุรเดช ให้การปฏิเสธ 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ซ้อนแผนจับ "ทสจ.มุกดาหาร" เรียกรับสินบนไม้พะยูง 2 ล้าน

"วราวุธ" สั่งย้ายด่วน ทสจ.มุกดาหารรับสินบน ตั้งกก.สอบ 15 วัน

 

 

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง