รัฐจ่ายเพิ่ม 2,000 บาท ช่วยลูกจ้าง "แคมป์-ร้านอาหาร" 6 จว.

การเมือง
28 มิ.ย. 64
13:39
16,059
Logo Thai PBS
รัฐจ่ายเพิ่ม 2,000 บาท ช่วยลูกจ้าง "แคมป์-ร้านอาหาร" 6 จว.
นายกรัฐมนตรี เคาะมาตรการเยียวยาพิเศษลูกจ้าง - ผู้ประกอบการแคมป์คนงาน และร้านอาหารใน 6 จังหวัด โดยให้เงินพิเศษลูกจ้างเพิ่มเดือนละ 2,000 บาท นายจ้าง 3,000 บาทต่อหัวของลูกจ้าง สูงสุดไม่เกิน 200 คน นอกเหนือจากการจ่ายเงินชดเชย 50%

วันนี้ (28 มิ.ย.2564) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์หลังการประชุมคณะที่ปรึกษาทางเศรษฐกิจ ซึ่งหารือถึงมาตรการเยียวยาธุรกิจก่อสร้าง และภัตตาคาร ร้านอาหารว่า ที่ประชุมหารือเน้นลดผลกระทบใน 6 จังหวัด ได้แก่ กรุงเทพมหานคร นครปฐม นนทบุรี ปทุมธานี สมุทรปราการ และสมุทรสาคร ตามประกาศฉบับที่ 25 โดยเตรียมงบประมาณไว้ทั้งในส่วนของรัฐบาลและกองทุนประกันสังคม รวม 7,500 ล้านบาท

วันนี้เป็นห่วงร้านอาหารรายย่อย คนระวังโควิดระบาด ไม่ออกจากบ้าน จึงให้สมาคมก่อสร้างกับร้านอาหาร ประสานกันเพื่อสร้างรายได้จากการทำอาหารไปส่งแคมป์คนงาน

สำหรับมาตรการเยียวยาในระบบประกันสังคม กระทรวงแรงงานจ่ายชดเชยกรณีว่างงานจาก​เหตุสุดวิสัย COVID-19 จ่ายลูกจ้าง 50% สูงสุดไม่เกิน 7,500 บาท


ส่วนที่ 2 สำหรับลูกจ้าง จะได้รับเงินเพิ่มเติมจากรัฐบาลคนละ 2,000 บาท เพื่อช่วยค่าใช้จ่าย ส่วนนายจ้างหรือผู้ประกอบการ จะได้รับเงินช่วยเหลือ 3,000 บาทต่อหัวของลูกจ้าง สูงสุดไม่เกิน 200 คน

ผู้ที่อยู่นอกระบบประกันสังคม ขอให้ผู้ประกอบการเร่งนำลูกจ้างเข้าระบบประกันสังคม สำหรับลูกจ้างที่มีสัญชาติไทย จะได้รับเงินช่วยเหลือเดือนละ 2,000 บาท ส่วนนายจ้างหรือผู้ประกอบการ จะได้รับเงินช่วยเหลือ 3,000 บาทต่อหัวของลูกจ้าง สูงสุดไม่เกิน 200 คน

ส่วนเงินชดเชย 50% อาจจะไม่ได้รับ เนื่องจากกฎหมายกำหนดว่าต้องจ่ายเงินสมทบไม่น้อยกว่า 6 เดือน จึงจะได้ โดยมาตรการเหล่านี้จะนำเข้า ครม.ในสัปดาห์หน้า  

รัฐบาลและ ครม.รับฟังความเห็นจากทุกภาคส่วน ไม่ว่าจะทำอะไรก็ตาม วันนี้ต้องทำความเข้าใจกันว่า สิ่งที่เดือดร้อนเนื่องจากการแพร่ระบาดของไวรัส COVID-19 ทำให้มีผลกระทบใน 6 จังหวัด เราจึงมาแก้ปัญหาตรงนี้ก่อน

ส่วนเรื่องแรงงานทยอยกลับบ้าน พล.อ.ประยุทธ์ ขอให้ดูข้อมูลก่อน พร้อมย้ำว่า ที่ผ่านมาเป็นห่วงเรื่องนี้เป็นพิเศษ และได้สั่งการให้ทั้งทหารและตำรวจลงพื้นที่ปฏิบัติการทันทีตั้งแต่วันที่ 26 มิ.ย.ที่ผ่านมา เพื่อระมัดระวังไม่ให้เกิดการแพร่เชื้อไปที่อื่น

แรงงานที่จะกลับบ้าน วันนี้ไม่น่าจะมีใครอยากกลับ เพราะต้องถูกพื้นที่ควบคุม และไม่มีงาน ถ้าอยู่ในพื้นที่ควบคุมได้ ก็มีการจ่ายของกระทรวงแรงงานอยู่แล้ว อาหารการกินก็มีคนดูแล

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง