“คมนาคม” ปรับแผนรับปิดแคมป์-ไซต์ก่อสร้าง คาดไม่กระทบโครงการ

เศรษฐกิจ
28 มิ.ย. 64
19:28
566
Logo Thai PBS
“คมนาคม” ปรับแผนรับปิดแคมป์-ไซต์ก่อสร้าง คาดไม่กระทบโครงการ
“คมนาคม” เตรียมมาตรการฯ รับข้อสั่งการปิดแคมป์คนงาน-สถานที่ก่อสร้างในพื้นที่ กทม.-ปริมณฑล 30 วัน “ทางหลวง” ระบุหยุดสร้าง 4 โครงการ ไม่กระทบ ด้าน รฟม. สั่งที่ปรึกษาฯ ประเมิน-ปรับแผนสอดรับสถานการณ์ “ทช.-รฟท.” ยันไม่กระทบ งานส่วนใหญ่อยู่ใน ตจว.

วันนี้ (28 มิ.ย.2564) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตามที่ข้อกำหนดออกตามความในมาตรา 9 แห่งพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ. 2548 (ฉบับที่ 25) ลงวันที่ 26 มิ.ย. 2564 ข้อ 2 การควบคุมและป้องกันการแพร่ระบาดในกลุ่มแรงงานก่อสร้างเขตพื้นที่กรุงเทพมหานคร (กทม.) และปริมณฑล

และประกาศของ กทม. เรื่อง สั่งปิดสถานที่เป็นการชั่วคราว (ฉบับที่ 34) ลงวันที่ 27 มิ.ย. 2564 ข้อ 2 ปิดสถานที่ก่อสร้าง ดัดแปลง หรือรื้อถอนอาคาร หรือพื้นที่ดำเนินการก่อสร้าง โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 28 มิ.ย.-27 ก.ค. 2564 (ระยะเวลา 30 วัน) หรือจนกว่าจะมีประกาศเปลี่ยนแปลงเป็นอย่างอื่นนั้น

เตรียมออกหนังสือสั่งการให้ทุกโครงการปฏิบัติ

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า จากข้อกำหนดดังกล่าวข้างต้น และคำสั่งให้หยุดงานก่อสร้าง และห้ามการเดินทางและเคลื่อนย้ายแรงงาน เป็นการชั่วคราว และให้มีคําสั่งปิดสถานที่พักอาศัยชั่วคราว

สําหรับคนงานทั้งภายใน และภายนอกสถานที่ก่อสร้าง ดัดแปลง หรือรื้อถอนอาคาร ตามมาตรา 9 แห่งพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ. 2548 (ฉบับที่ 25) นั้น

ในส่วนของกระทรวงคมนาคม ซึ่งมีบางโครงการก่อสร้าง อยู่ในพื้นที่ที่ประกาศ โดยเพื่อให้เป็นไปตามข้อกำหนดดังกล่าว ขณะนี้นายชยธรรม์ พรหมศร ปลัดกระทรวงคมนาคม อยู่ระหว่างการดำเนินการออกหนังสือข้อสั่งการ ให้กับหน่วยงานในสังกัดกระทรวงคมนาคมที่เกี่ยวข้อง เพื่อปฏิบัติตามต่อไป

ทางหลวงไม่ห่วงล่าช้า เพราะโครงการคืบหน้าไปมาก

นายอภิชาติ จันทรทรัพย์ รองอธิบดีกรมทางหลวง (ทล.) ฝ่ายดำเนินงาน กล่าวว่า จากคำสั่งดังกล่าว ส่งผลให้ ทล. ต้องหยุดดำเนินการก่อสร้าง 4 โครงการ ซึ่งอาจจะกระทบกับแผนงานบางส่วน โดยภายหลังครบระยะเวลา 30 วันแล้วนั้น แต่ทั้งนี้ ยืนยันว่า ในภาพรวมของแต่ละโครงการฯ จะไม่กระทบมากนัก เนื่องจาก ณ ปัจจุบัน บางโครงการมีความคืบหน้าเร็วกว่าแผนที่กำหนดไว้ ส่วนโครงการที่อาจจะล่าช้ากว่าแผนนั้น หลังจากนี้ ทล.จะเร่งรัดการก่อสร้างให้เป็นไปตามแผนที่กำหนดต่อไป

ทั้งนี้ สำหรับแคมป์คนงานก่อสร้างในเขต กทม. และปริมณฑลที่ต้องปิดเป็นการชั่วคราว มีทั้งสิ้น 40 แคมป์ ใน 4 โครงการที่อยู่ระหว่างการก่อสร้าง ประกอบด้วย 1.โครงการก่อสร้างทางยกระดับบนทางหลวงหมายเลข 35 (ถนนพระราม 2) มีแคมป์คนงาน จำนวน 3 แคมป์ ภาพรวมโครงการฯ เร็วกว่าแผน 2 %

2.โครงการขยายทางคู่ขนานถนนวงแหวนตะวันตก ช่วงบางบัวทอง-บางปะอิน มีแคมป์คนงาน จำนวน 9 แคมป์ ขณะนี้ ภาพรวมโครงการเร็วกว่าแผน 2 %

3.โครงการมอเตอร์เวย์ หมายเลข 81 สายบางใหญ่-กาญจนบุรี มีแคมป์คนงาน จำนวน 25 แคมป์ ภาพรวมโครงการเร็วกว่าแผน 6 % และ 4.โครงการพัฒนาคูน้ำริมถ.วิภาวดี ระยะที่ 2 มีแคมป์คนงาน จำนวน 3 แคมป์ ภาพรวมโครงการล้าช้ากว่าแผน 2 %

อย่างไรก็ตาม ถึงแม้ประกาศหยุดดำเนินการก่อสร้าง 30 วัน ยืนยันว่า งานก่อสร้างทั้ง 4 โครงการ จะยังเป็นไปตามแผนที่กำหนดไว้ เนื่องจากส่วนใหญ่แล้ว โครงการจะมีความก้าวหน้าเร็วกว่าแผนที่กำหนด

ทล.งดค่าปรับให้ผู้รับเหมา และขยายเวลามาแล้ว

นายอภิชาติ กล่าวต่อว่า การปิดแคมป์คนงาน 30 วัน ทล. จะงดค่าปรับให้กับผู้รับจ้าง และผู้รับจ้างสามารถขอขยายเวลาการดำเนินการได้ สืบเนื่องจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 โดยช่วงที่ผ่านมา ทล. ได้ดำเนินการขยายระยะเวลาการก่อสร้างในบางโครงการฯ มาแล้ว

นอกจากนี้ ทล. ยังมุ่งเน้นเรื่องความปลอดภัยในการเดินทางของผู้ใช้ทาง โดยได้สั่งการให้หน่วยงานด้านการบริหารการจราจร ให้ดำเนินการอำนวยความสะดวกการเดินทางให้แก่ประชาชนอย่างต่อเนื่อง และปฏิบัติหน้าที่ตามปกติ

โครงการของ ทช.ไม่มีแคมป์ในพื้นที่ประกาศ ศบค.

ขณะที่ นายปฐม เฉลยวาเรศ อธิบดีกรมทางหลวงชนบท (ทช.) กล่าวว่า ในขณะนี้ ทช. ยังไม่มีโครงการก่อสร้างในเขตพื้นที่ กทม. และปริมณฑล จึงยังไม่มีแคมป์คนงานในพื้นที่ที่มีการประกาศตามข้อกำหนดดังกล่าว

ทั้งนี้ ที่ผ่านมา นายศักดิ์สยาม ได้กำชับและสั่งการให้ทุกหน่วยงานในสังกัดกระทรวงคมนาคม คุมเข้มมาตรการการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 โดยในส่วนของ ทช. จึงได้สั่งการให้มีการตรวจวัดอุณหภูมิร่างกายก่อนเข้าปฏิบัติงาน การเว้นระยะห่างระหว่างบุคคล

รวมทั้งการทำความสะอาดฆ่าเชื้อภายในสำนักงาน และแคมป์คนงาน โดยได้เน้นย้ำในเรื่องมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ในแคมป์คนงานก่อสร้างทุกโครงการฯ อย่างเคร่งครัด

รถไฟฟ้า 3 สาย เหลืองานตกแต่ง-สถาปัตย์

ด้านนายกิตติกร ตันเปาว์ รองผู้ว่าการ (วิศวกรรมและก่อสร้าง) การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ในฐานะผู้อำนวยการโครงการ เปิดเผยว่า ในส่วนของโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าทั้ง 3 โครงการ ได้แก่ 1.โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย-มีนบุรี

2.โครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพู ช่วงแคราย-มีนบุรี และ 3.โครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าวสำโรง ขณะนี้มีความคืบหน้างานโยธาเกือบ 80 % ปัจจุบันอยู่ในช่วงงานตกแต่ง งานสถาปัตย์ และงานติดตั้งระบบไฟฟ้าเครื่องกล

ภายหลังจากภาครัฐมีมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดในกลุ่มแรงงานก่อสร้าง โดยสั่งปิดแคมป์คนงานก่อสร้าง และพื้นที่ก่อสร้างเป็นการชั่วคราวนั้น ทาง รฟม. ได้มอบหมายให้ที่ปรึกษาฯ กำชับผู้รับจ้างก่อสร้างทุกโครงการ ให้ปฏิบัติตามข้อกำหนดและประกาศของภาครัฐ ในการควบคุมและป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ในกลุ่มแรงงานก่อสร้างในเขตพื้นที่ กทม.และปริมณฑลอย่างเคร่งครัด

พร้อมทั้งเร่งประเมินสถานการณ์และผลกระทบต่างๆ ที่อาจจะเกิดขึ้นในภาพรวม รวมถึงดำเนินการปรับแผนงานให้สอดคล้องกับสถานการณ์ และมีผลกระทบต่อระยะเวลาตามสัญญาให้น้อยที่สุด

โดย รฟม. และทุกโครงการจะยังคงดำเนินมาตรการต่างๆ ให้มีความเข้มข้นและรัดกุม อย่างต่อเนื่อง รวมถึงให้ความร่วมมือและปฏิบัติตามมาตรการของภาครัฐอย่างเคร่งครัด

รฟท.ส่วนใหญ่โครงการอยู่ต่างจังหวัด

นายนิรุฒ มณีพันธ์ ผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) กล่าวว่า จากคำสั่งดังกล่าว ยังไม่ได้รับผลกระทบกับโครงการของการรถไฟฯ เช่น โครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ เนื่องจากการก่อสร้างส่วนใหญ่ อยู่ในพื้นที่ต่างจังหวัด ส่วนโครงการรถไฟฟ้าชานเมืองสายสีแดง ช่วงบางซื่อ-รังสิตนั้น อาจจะกระทบในส่วนของเรื่องการปรับปรุงถนนเข้าสถานีรังสิต และสัญญาย่อยอื่นๆ ซึ่งเป็นงานเก็บรายละเอียด และการชำรุดตามสถานี อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่า จะไม่กระทบกับสัญญา และการเดินรถอย่างแน่นอน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง