ชลบุรีพบผู้ติดเชื้อโควิด 146 คน คลัสเตอร์ตลาด-สัมผัสผู้ป่วยในครอบครัว

สังคม
29 มิ.ย. 64
08:12
1,656
Logo Thai PBS
ชลบุรีพบผู้ติดเชื้อโควิด 146 คน คลัสเตอร์ตลาด-สัมผัสผู้ป่วยในครอบครัว
สสจ.ชลบุรี รายงานว่า พบผู้ติดเชื้อ COVID-19 เพิ่ม 146 คน จากการตรวจเชิงรุกและเป็นสัมผัสผู้ป่วยยืนยันในครอบครัวและที่ทำงาน ขณะที่การระบาดยังเป็นกลุ่มก้อนในสถานประกอบการ ตลาด แคมป์คนงานก่อสร้างและชุมชน

วันนี้ (29 มิ.ย.2564) สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดชลบุรี รายงานสถานการณ์ COVID-19 ในพื้นที่ พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ จำนวน 146 คน โดยตรวจค้นหาเชิงรุก Cluster ตลาดเช้าสัตหีบ อำเภอสัตหีบ 36 คน และบริษัท มารุนิกซ์ (ประเทศไทย) จำกัด อ.ปลวกแดง จ.ระยอง เข้ามาตรวจหาเชื้อในจังหวัดชลบุรี 16 คน

อ่านข่าวเพิ่มเติม : โควิดชลบุรีเพิ่ม 390 คน คลัสเตอร์แคมป์ก่อสร้าง-ตลาด-วงสังสรรค์

นอกจากนี้ยังเป็นการตรวจเชิงรุก Cluster ตลาดใหม่ อ.เมืองชลบุรี 2 คน เป็นผู้ที่เดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยง จ.สมุทรปราการ 1 คน สัมผัสผู้ป่วยมาจากพื้นที่เสี่ยง จ.ฉะเชิงเทรา 1 คน ผู้ที่ไปพื้นที่เสี่ยง ตลาดนาเกลือ อ.บางละมุง 1 คน บุคลากรทางการแพทย์ 1 คน จากการตรวจแคมป์แรงงานต่างด้าว บริษัท JWS อำเภอศรีราชา 1 คน สัมผัสผู้ป่วยยืนยันในครอบครัว 28 คน จากสถานที่ทำงาน 33 คน สัมผัสผู้ป่วยยืนยัน (ซึ่งอยู่ระหว่างสอบสวนโรค) 18 คน อยู่ระหว่างการสอบสวนโรค 8 คน

ทั้งนี้รายงานการค้นหาผู้สัมผัสทั้งหมดจำนวน 528 คน ค้นหาเชิงรุกเบื้องต้น จำนวน 1,419 คน และอยู่ระหว่างการรอรับรายงานการค้นหาเชิงรุกเพิ่มเติม

การระบาดของ COVID-19 ระลอกใหม่ เริ่มจากแหล่งสถานบันเทิงสู่ครอบครัว มาสู่เพื่อนร่วมงาน มาสู่ชุมชนที่พักอาศัยพนักงาน แรงงาน ซึ่งมีปัจจัยเสี่ยงมาจากการทานข้าวร่วมกันหรือมีกิจกรรมใกล้ชิด สังสรรค์ แม้จะเป็นเพียงกลุ่มเล็ก 2-3 คนในเพื่อนสนิท
ขณะนี้มีการระบาดเป็นกลุ่มก้อน (Cluster) ในสถานประกอบการ 8 แห่ง และตลาด 3 แห่ง แคมป์คนงานก่อสร้าง 6 แห่ง และชุมชน 3 แห่ง

ทางจังหวัดขอความร่วมมือสถานประกอบและพนักงาน ไม่สังสรรค์ ไม่ตั้งวงดื่มเหล้า อาหารต้องไม่ทานใกล้ชิดกัน หากป่วยต้องหยุด ทำความสะอาดจุดสัมผัวร่วมบ่อย ๆ เช่น ลูกบิด ราวบันได สแกนนิ้วมือ และเคร่งครัดในสุขอนามัยส่วนบุคคล ใส่แมสตลอดเวลา ล้างมือบ่อย ๆ อยู่ห่าง ๆ กัน

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง