อย.สั่งห้ามฉีด "วัคซีนซิโนแวค" ที่รวมตัวเป็นเจล-เขย่าไม่หาย

สังคม
29 มิ.ย. 64
09:35
18,214
Logo Thai PBS
อย.สั่งห้ามฉีด "วัคซีนซิโนแวค" ที่รวมตัวเป็นเจล-เขย่าไม่หาย
อย.ส่งหนังสือด่วนถึง สสจ.และโรงพยาบาล แนะระงับฉีดวัคซีนซิโนแวคที่มีลักษณะรวมตัวเป็นเจลใสติดบริเวณด้านในของขวดวัคซีนแล้วเขย่าไม่หาย เบื้องต้น เลขาธิการ อย.แจ้งพบปัญหา 110 ขวด ชี้เกี่ยวข้องกับอุณหภูมิในการเก็บรักษา

เมื่อวันที่ 28 มิ.ย.2564 นายสุรโชค ต่างวิวัฒน์ รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ปฏิบัติราชการแทนเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา ลงนามในหนังสือด่วนที่สุด เรื่อง แจ้งเตือนเฝ้าระวังการเก็บรักษาวัคซีน CoronaVac เลขทะเบียน 1C 3/64 (NBC) แจ้งถึงนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด/ผู้อำนวยการโรงพยาบาล

โดยมีรายละเอียด ดังนี้ ด้วยสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ได้รับรายงานวัคซีน CoronaVac รุ่นการผลิต C202105079 เลขทะเบียน 1C 3/64 (NBC) รุ่นการผลิต C202105079 วันที่ผลิต 10.05.2021 วันหมดอายุ 09.11.2021 มีลักษณะสารละลายของวัคซีนมีการรวมตัวเป็นเจลใสติดบริเวณด้านในของขวดวัคซีน และเจลดังกล่าวไม่หายไปหลังการเขย่า ซึ่งจากรายงานพบเพียงในแหล่งฉีดวัคซีนบางแห่งเท่านั้น

สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา พิจารณาแล้วเห็นว่า ปัญหาดังกล่าวอาจเกิดจากกระบวนการเก็บรักษาและการขนส่งที่ไม่ควบคุมอุณหภูมิให้เป็นไปตามที่ได้รับอนุมัติในทะเบียนตำรับยา คือ 2-8 องศาเซลเซียส ดังนั้น เพื่อเป็นการคุ้มครองผู้บริโภคให้ได้รับวัคซีนที่มีคุณภาพ ประสิทธิภาพ และปลอดภัย สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาจึงเห็นควรให้แจ้งเตือนเฝ้าระวังการเก็บรักษาวัคซีน COVID-19 ของบริษัท Sinovac Life Sciences จำกัด ให้เก็บไว้ที่ชั้นกลางหรือชั้นที่ 2 ของตู้เย็น และห่างจากจุดปล่อยความเย็น

ทั้งนี้ หากพบลักษณะของปัญหาดังกล่าว ขอให้ระงับการฉีดวัคซีนรุ่นการผลิตที่พบและแจ้งให้สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป

ชี้เกิดจากอุณหภูมิในการเก็บรักษา 

ล่าสุด นพ.ไพศาล ดั่นคุ้ม เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ให้สัมภาษณ์ไทยพีบีเอสว่า รับทราบข้อมูลดังกล่าวแล้ว เบื้องต้นเป็นปัญหาที่เกิดขึ้นจากอุณหภูมิในการเก็บรักษา พบระหว่างการตรวจสอบประมาณ 110 ขวด ขณะนี้เรียกเก็บคืนหมดแล้ว

มีรายงานว่า ทางคณะกรรมการอาหารและยา จะมีการแถลงข่าวเกี่ยวกับรายละเอียดดังกล่าวอีกครั้ง 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง