กลับลำ! ศบค.ชี้ "รีโนเวท-ซ่อมบ้าน" แรงงานทำงานต่อได้คุมแค่แคมป์

สังคม
29 มิ.ย. 64
11:48
503
Logo Thai PBS
กลับลำ! ศบค.ชี้ "รีโนเวท-ซ่อมบ้าน" แรงงานทำงานต่อได้คุมแค่แคมป์
ศูนย์ข้อมูล COVID-19 โพสต์กลับลำยืนยันปิดแค่แคมป์ก่อสร้างขนาดใหญ่ 575 แคมป์เท่านั้น ส่วนแรงงานรีโนเวทบ้าน ซ่อมบ้าน ยังทำงานได้ปกติ

วานนี้ (28 มิ.ย.2564) ผู้สือข่าวรายงานว่า เพจเฟซบุ๊ก ศูนย์ข้อมูล COVID-19 เผยแพร่ข้อความพร้อมภาพ ระบุว่า นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษก ศบค. กล่าวถึงกรณีการปิดแคมป์คนงานก่อสร้าง ปิดเฉพาะโครงการใหญ่ 575 แคมป์ ที่ขึ้นทะเบียนกับจังหวัด แรงงานที่มาในงานส่วนตัว เช่น สร้างบ้าน ซ่อมบ้าน ยังทำงานได้ตามปรกติ

กรณีปิดแคมป์คนงานก่อสร้าง ปิดเฉพาะโครงการขนาดใหญ่ที่ขึ้นทะเบียนกับจังหวัด การปรับปรุง ก่อสร้างบ้านส่วนตัวสามารถทำได้ 

ทั้งนี้กรณีการโพสต์เฟซบุ๊ก เกิดขึ้นในช่วงเย็นภายหลังการแถลงข่าวประจำวันของศบค.ในช่วงการตอบคำถามผู้สื่อข่าวในประเด็นที่ว่า การคุมแรงงานหมายถึงแรงงานที่ทำงานรีโนเวท ต้องหยุดทำงานด้วยหรือไม่

นพ.ทวีศิลป์ ระบุว่า การประกาศคุมแรงงานตามเจตนาของกฎหมาย คงไม่สามารถแบ่งได้ว่ากลุ่มใดบ้าง เพราะอาจจะมีความเสี่ยงจากการทำงานที่หนึ่งและพักอีกที่หนึ่ง รวมทั้งเคลื่อนย้ายกันไปมา ดังนั้นคณะทำงานที่ปรึกษา ศบค.มองว่าเป็นกลุ่มเดียวกันและไปมาหาสู่กัน

ทุกส่วนทั้งสัญชาติไทย และแรงงานข้ามชาติ ถ้ายังทำงานแบบนี้อยู่จะเป็นแหล่งในการกระจายโรค จึงขอให้หยุดพักสักพักก่อนอย่างน้อย 30 วัน ตามเจตนาของข้อกำหนดที่ออกมา

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ศบค.กางตัวเลข 6.9 แสนคนกระทบล็อกดาวน์บางจุด 1 เดือน

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง