อย.ชี้แจงวัคซีนเป็นเจล 110 ขวด ยังไม่ได้ฉีดให้ใคร

สังคม
29 มิ.ย. 64
12:56
2,804
Logo Thai PBS
อย.ชี้แจงวัคซีนเป็นเจล 110 ขวด ยังไม่ได้ฉีดให้ใคร
อย.ชี้แจงวัคซีนซิโนแวค 110 ขวด ที่จับตัวเป็นเจลใส เกิดจากการเก็บวัคซีน ไม่ได้เกิดจากขั้นตอนการผลิต ตรวจสอบวัคซีนล็อตการผลิตเดียวกัน ยังมีคุณภาพไม่พบความผิดปกติ ยืนยันไม่ได้นำไปฉีดให้กับประชาชน

วันนี้ (29 มิ.ย.2564) นพ.สุรโชค ต่างวิวัฒน์ รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ระบุว่า พบวัคซีน 110 ขวด ในจุดฉีด 1 จุด นอกโรงพยาบาลเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว รุ่นที่พบปัญหาเป็นรุ่นการผลิต C202105079 เลขทะเบียน 1C 3/64 (NBC) วันที่ผลิต 10.5.2021 วันหมดอายุ 09.11.2021 มีลักษณะจับตัวเป็นเจลใส ติดบริเวณด้านในของขวด

จากการตรวจสอบระบบขนส่ง จากสถานที่เก็บไปยังโรงพยาบาลไม่พบปัญหา แต่การเก็บที่จุดฉีดพบว่าใช้อุณหภูมิเย็นเกินไป โดยใช้น้ำแข็งประกบใกล้ ๆ​ ซึ่งน้ำแข็งจะมีอุณหภูมิติดลบอยู่แล้ว ทำให้ขวดวัคซีนที่อยู่ใกล้น้ำแข็งเย็นเกินไป จึงจับตัวเป็นก้อน นำมาใช้ไม่ได้

โดยหลังพบปัญหาได้มีการพูดคุยกันแล้ว และย้ำเรื่องอุณหภูมิที่ใช้เก็บรักษาวัคซีน ต้องอยู่ระหว่าง 2-8 องศาเซลเซียล และทำหนังสือเตือนทุกหน่วยระมัดระวัง

วัคซีนจับตัวเป็นก้อน ไม่ได้เป็นอันตราย แต่จะทำให้ประสิทธิภาพของวัคซีนลดลง จึงเรียกเก็บวัคซีนที่มีปัญหา 110 ขวด เพื่อทำลาย​ พร้อมส่งให้กรมวิทยาศาสตร์ตรวจสอบ

ข้อสันนิษฐานกรณีวัคซีนเป็นเจลมี 2 อย่าง​ คือ เย็นเกินไป หรือ มีความเป็นกรดด่างของวัคซีนผิดปกติ

ส่วนวัคซีนล็อตการผลิตเดียวกัน ตรวจสอบแล้วยังมีคุณภาพ ไม่พบความผิดปกติ และขวดที่พบปัญหาไม่ได้เกิดจากขั้นตอนการผลิตแต่เกิดจากการเก็บวัคซีน

ยืนยันประชาชนที่ฉีดวัคซีนล็อตดังกล่าว ไม่ต้องกังวล เพราะวัคซีนขวดที่มีปัญหา ไม่ได้นำไปฉีดให้กับประชาชน 

นพ.สุรโชค กล่าวว่า วัคซีนเชื้อตายที่มีสารอะลูมินัม องค์การอนามัยโลกมีการแจ้งเตือนเอาไว้แล้วว่า อุณหภูมิต่ำเกินไป ต้องระมัดระวัง รวมถึงวัคซีนทุกยี่ห้อด้วย เพราะมีความเปลี่ยนแปลงไว แต่บางยี่ห้อหากเปลี่ยนแล้วไม่สามารถสังเกตได้

แต่ถ้าวัคซีนเชื้อตายหากมีการเปลี่ยนแปลงจะมองเห็นได้ง่าย พร้อมแนะนำหน่วยฉีดวัคซีนนอกโรงพยาบาลให้ใช้คูลแพคหรือเจลเก็บความเย็น แทนการใช้น้ำแข็ง เพื่อป้องกันวัคซีนจับตัวเป็นก้อน

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง