ก่อสร้างสะดุด โครงการเอกชนแบกต้นทุนเพิ่ม

เศรษฐกิจ
29 มิ.ย. 64
14:20
214
Logo Thai PBS
ก่อสร้างสะดุด โครงการเอกชนแบกต้นทุนเพิ่ม
โครงการก่อสร้างของภาครัฐรับข้อสั่งการปิดแคมป์คนงาน และสถานที่ก่อสร้างในพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล เป็นเวลา 1 เดือน ขณะที่ผู้พัฒนาโครงการที่อยู่อาศัย ยอมรับผลกระทบต้นทุนที่สูงขึ้น

วันนี้ (29 มิ.ย.2564) ผู้รับเหมาก่อสร้างซื้อไข่ไก่ เนื้อหมู ของสด และอาหารจำเป็น เพื่อนำไปแจกจ่ายให้กับลูกน้อง ส่วนใหญ่เป็นเเรงงานข้ามชาติ เเละจากมาตรการคุมเข้ม COVID-19 ที่ต้องกักตัว อยู่เเต่ในเเคมป์เป็นเวลา 1 เดือน

นายหวัน สุกรรณ์ ผู้รับเหมาก่อสร้าง เปิดเผยว่า มีความกังวลที่ต้องหยุดงานเป็นเวลา 1 เดือน เนื่องจากกลัวว่าจะส่งงานล่าช้า เเต่เชื่อว่าเจ้าของโครงการจะเข้าใจ เเละผ่อนปรนให้

ขณะที่ภาคเอกชนผู้พัฒนาโครงการที่อยู่อาศัย ให้ข้อมูลตรงกันว่าจำยอมต้องตั้งรับและปรับตัว แต่การหยุดก่อสร้าง เท่ากับการหยุดผลิตสินค้า ส่งผลไปถึงการขาย และการโอนที่อยู่อาศัยที่ต้องล่าช้าออกไป

ซึ่งหมายถึงสินเชื่อเช่าซื้อสถาบันการเงิน และยังส่งผลถึงวัสดุเกี่ยวเนื่อง เช่น ปูนซีเมนต์ เสาเข็ม เหล็กเส้น กระเบื้อง มุงหลังคา ระบบไฟฟ้า เฟอร์นิเจอร์ ขณะที่ด้านรายจ่ายสูงขึ้น เพราะการสร้างยาวนานขึ้น

ขณะเดียวกัน ยังไม่มั่นใจว่าการเยียวยาแคมป์คนงานก่อสร้างจะทำได้อย่างทั่วถึง เนื่องจากมีแคมป์คนงานขนาดเล็ก กระจายทุกพื้นที่ หรือกลุ่มแรงงานที่รวมตัวกันรับเหมางานอย่างใดอย่างหนึ่ง ที่อาจเข้าไม่ถึงการเยียวยาจากภาครัฐ

เมื่อไม่มีรายได้ กลุ่มแรงงานอาจแยกย้ายไปหารายได้ทางอื่น ดังนั้น แม้รัฐบาลหยุดการก่อสร้าง 1 เดือน แต่ผลกระทบของโครงการที่อยู่อาศัยจะมากกว่านั้น

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ได้สั่งดำเนินการปิดแคมป์คนงานของโครงการก่อสร้างภาครัฐ หยุดงานก่อสร้าง ห้ามการเดินทาง และเคลื่อนย้ายแรงงานเป็นการชั่วคราว ซึ่งมีบางโครงการอยู่ในพื้นที่ที่ประกาศ คือกรุงเทพฯ และปริมณฑล

ทั้งนี้ ได้กำชับผู้รับจ้างทุกโครงการปฏิบัติตามข้อกำหนดอย่างเคร่งครัด แต่ปรับแผนงานให้สอดคล้อง และมีผลกระทบต่อสัญญาให้น้อยที่สุด

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง