คนแจวเรือข้ามฟากชุมชนวัดไผ่ตัน คาดติดโควิดเสียชีวิต

สังคม
29 มิ.ย. 64
14:42
1,106
Logo Thai PBS
คนแจวเรือข้ามฟากชุมชนวัดไผ่ตัน คาดติดโควิดเสียชีวิต
ชาวเมียนมาวัย 43 ปี รับจ้างพายเรือข้ามฟากระหว่าง ตลาด อ.ต.ก. กับ ชุมชนวัดไผ่ตัน เสียชีวิต คาดจากป่วย COVID-19 ญาติร้องให้มีการชันสูตร

วันนี้ (29 มิ.ย.2564) นายอู อ่อง เต็ง (U Aung Thein) ชาวเมียนมา อายุ 43 ปี อาชีพ คนพายเรือข้ามฟากเจ้าประจำ ระหว่าง ตลาด อ.ต.ก. กับ ชุมชนวัดไผ่ตัน เสียชีวิต คาดว่า เพราะติดเชื้อ COVID-19 ญาติขอชันสูตรศพเพื่อความชัดเจน และการตรวจเชิงรุกคนในชุมชน

เหตุเกิดเมื่อวันที่ 28 มิ.ย.ที่ผ่านมา โดยช่วงเวลาประมาณ 20.00 น.ผู้เสียชีวิตเข็นรถเข็นกลับจากหน้าวัดเพื่อกลับห้องพัก เมื่อถึงหน้าร้านบริเวณท่าเรือ จู่ๆ ก็หมดสติล้มลง ภรรยาเข้ามาช่วยพยุงตัวไว้

จากนั้นได้โทรศัพท์ขอความช่วยเหลือ เพื่อนบ้านโทรศัพท์เรียกรถโรงพยาบาล ขณะที่มีชาวบ้านอีกประมาณ 10 คน สลับกันปั้มหัวใจเพื่อช่วยชีวิต ชีพจรกระเตื้องขึ้นมา 2 ครั้ง ก่อนจะเงียบไป

ต่อมาอาสาสมัครมาถึงและช่วยปั้มหัวใจต่ออีกราว 20 นาที จากนั้นแพทย์โรงพยาบาลรามาธิบดีก็มาถึง ช่วยปั้มหัวใจต่อ แต่พบว่าเสียชีวิตแล้ว

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่สันนิษฐานว่า อาจเป็น COVID-19 หรือหัวใจล้มเหลว ต้องรอผลตรวจชันสูตรศพ เจ้าหน้าที่อาสาสมัคร แพทย์ และพยาบาลจึงกลับไปประมาณ 21.30 น.

จากนั้นเจ้าหน้าที่มูลนิธิปอเต็กตึ๊ง เดินทางมารับศพเวลาเกือบ 24.00 น.โดยแจ้งว่า จะนำไปยังแผนกนิติเวช และแจ้งให้ญาติไปรับเอกสารของผู้เสียชีวิตที่ ตม. เพื่อนำมารับศพไปทำประกอบพิธีทางศาสนา

แต่ญาติต้องการให้ชันสูตรศพด้วยว่า ผู้ตายเสียชีวิตจากสาเหตุใด เนื่องจากมีอาการไข้มาตั้งแต่วันที่ 26 มิ.ย. ขณะที่ภรรยาและเพื่อนข้างห้องที่มีอาการคล้ายเป็นไข้ ได้ไปโรงพยาบาล แต่ถูกปฏิเสธการตรวจ

 

ก่อนหน้านี้ ในชุมชนวัดไผ่ตันมีผู้ติดเชื้อแล้ว 1 คน และมีอาการแล้วนับสิบราย ผู้ที่มีอาการน่าสงสัยพยายามจะไปโรงพยาบาลเพื่อตรวจให้แน่ใจ แต่ขณะนี้โรงพยาบาลในกรุงเทพฯ หลายแห่งไม่รับตรวจ โดยแจ้งว่า คิวเต็มและบางแห่ง ไม่รับตรวจแรงงานข้ามชาติ หลายคนไม่มีประกันสังคม ไม่มีเงินจ่ายค่าตรวจด้วยตัวเอง บางคนที่มีอาการทำได้เพียงแค่นอนพักที่ห้องร่วมกับเพื่อน ๆ อีก 3-4 คน

คนในชุมชนแจ้งว่า พยายามโทรไปแจ้งทาง 1422 คนรับปลายทางบอกได้เพียงว่า "หาซื้อยาพารา ยาแก้ไอ เกลือแร่ไว้ หากเกิดมีอาการมากขึ้นก็โทรไปที่ 1669 แต่ก็อาจไม่มีคนรับสาย ทุกโรงพยาบาลไม่มีเตียงรองรับ"

ขณะที่ชาวชุมชนวัดไผ่ตันร้องขอการตรวจเชิงรุก เพื่อให้ทราบข้อมูลการแพร่กระจายของเชื้อ COVID-19 ในชุมชนวัดไผ่ตัน เพื่อเตรียมการรับมือ หลายคนหยุดงานกักตัวอยู่ที่บ้าน เพราะกลัวการแพร่ระบาด ทั้งนี้ ยังไม่มีมาตรการหรือการช่วยเหลือดูแลอะไรจากตลาด อตก.และจากรัฐ

ทั้งนี้ ชุมชนวัดไผ่ตันอยู่ด้านหลังวัดไผ่ตันฝั่งตรงข้ามตลาด อตก.เป็นที่อยู่ที่รวมคนทั้งคนทวาย ไทย กัมพูชา และลาว โดยมีแรงงานชาวทวายจากประเทศเมียนมา 200 ชีวิต เข้ามาตั้งรกรากทำงานกันมานานหลายสิบปี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง