ผู้ค้า"หาบเร่-แผงลอย" ขอสธ.จัดสรรวัคซีน COVID-19

สังคม
29 มิ.ย. 64
16:31
259
Logo Thai PBS
ผู้ค้า"หาบเร่-แผงลอย" ขอสธ.จัดสรรวัคซีน COVID-19
กลุ่มผู้ประกอบร้านอาหาร หาบเร่​ ขอจัดสรรฉีดวัคซีน COVID-19 ด้าน รมว.สธ.เผยเบื้องต้นมีจำนวนกว่า 2 แสนคน หากผ่านพิจารณาจะให้ฉีดสถานีกลางบางซื่อ

วันนี้ (29 มิ.ย.2564) ตัวแทนกลุ่มผู้ประกอบการร้านอาหาร หาบเร่ แผงลอย พ่อค้า แม่ค้าอิสระ​ หารือ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ขอให้มีการพิจารณาจัดสรรวัคซีนให้กับผู้ประกอบการร้านอาหารที่เป็นร้านขนาดเล็ก

รวมถึงหาบเร่ แผงลอยเพราะเป็นผู้ที่สัมผัสกับประชาชนจำนวนมากในทุกวัน เนื่องจากแม้วันนี้จะมีคำสั่งห้ามนั่งรับประทานอาหารที่ร้าน แต่สามารถสั่งซื้อกลับบ้านได้ทำให้มีการสัมผัสใกล้ชิดกับผู้คนจำนวนมาก

นอกจากนี้ ผู้ค้าขายเหล่านี้ส่วนใหญ่ไม่ได้อยู่ในระบบประกันสังคม และเป็นกลุ่มที่อยู่นอกกลุ่มที่จะสามารถลงทะเบียนรับวัคซีนผ่านระบบ "หมอพร้อม" หรือ "ไทยร่วมใจ" ได้

นายอนุทิน​ กล่าวว่า มีนโยบายให้รวมกลุ่มมาในลักษณะภาคีเครือข่าย เพื่อกรมควบคุมโรคจะได้พิจารณาจัดสรรวัคซีนให้ในลักษณะกลุ่มก้อน ซึ่งผู้ประกอบการเหล่านี้ก็ถือเป็นกลุ่มเสี่ยงเช่นเดียวกันเหมือนกับที่ได้ฉีดให้กับกลุ่มผู้ขับรถรับจ้างคาดว่า กลุ่มนี้จะมีอยู่ประมาณ 200,000 คน​

เมื่อได้ข้อสรุปเรียบร้อยแล้วคาดว่า น่าจะสามารถฉีดได้ที่สถานีกลางบางซื่อโดยกรมควบคุมโรคต้องไปหารือร่วมกับประกันสังคม​ และ กทม.ว่ากลุ่มเหล่านี้ได้ถูกตัดยอดมาที่การฉีดวัคซีนที่สถานีกลางบางซื่อแล้ว เพื่อให้ตัดยอดจะได้ไม่กระทบกับกลุ่มอื่น ๆ

นายอนุทิน กล่าวด้วยว่า​ วัคซีนในเดือน มิ.ย.นี้ ถือว่าเป็นไปตามเป้าหมายและในเดือน ก.ค.มีจะฉีดวัคซีนให้กับประชาชนได้ตามโปรแกรมที่ตั้งเอาไว้

สำหรับการหารือกับผู้บริหารเมืองทองธานีเพื่อขอต่อสัญญาเช่าพื้นที่เมืองทองธานี ล่าสุดขยายไปจนถึงประมาณเดือน ต.ค.นี้โดยใช้พื้นที่ฮอลล์กลางเปิดได้มากถึง 2,000 เตียง รวมแล้วสามารถเปิดรองรับได้ถึง  4,000 - 5,000 เตียง


ด้าน นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวถึงกรณีการจัดสรรวัคซีนเนื่องจากหลายกลุ่มมีความต้องการวัคซีนา ในเดือนก.ค.นี้ จะมีวัคซีนสำหรับฉีดให้ประชาชนรวมกว่า 10 ล้านโดส โดยในส่วนของผู้สูงอายุและผู้ป่วย 7 กลุ่มโรคที่ลงทะเบียนผ่านระบบหมอพร้อม ในเดือน ก.ค.นี้ มีจำนวน 4 ล้านคน

ดังนั้น จะมีวัคซีนเพียงพอและเนื่องจาก 2 กลุ่มนี้เป็นกลุ่มเป้าหมายหลักในการได้รับวัคซีนโดยเร็ว จึงจะมีการเลื่อนคิว 2 กลุ่มนี้ที่ลงทะเบียนฉีดในเดือน ส.ค.นี้ให้มารับวัคซีนเร็วขึ้น

จากนั้นจะเป็นกลุ่มเป้าหมายเพื่อการควบคุมการระบาด ได้แก่ กลุ่มผู้ประกอบการต่างๆ ในพื้นที่ระบาด เช่น ถนนข้าวสาร ในพื้นที่ กทม.และปริณฑล จากนั้นก็เป็นกลุ่ม กทม.ที่ยังตกหล่น รวมถึงทหารที่ทำหน้าที่คุมแคมป์คนงานต่างๆ  นอกจากนี้ยังมมีพื้นที่เป้าหมายอื่น ๆ เช่น ภูเก็ต ซึ่งฉีดได้จำนวนมากแล้วจนเกือบครบแล้ว

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง