สภาฯ ล่ม ส.ส.เข้าประชุมไม่ถึงครึ่ง ชวดโหวตร่าง พ.ร.บ.วัตถุอันตราย

การเมือง
30 มิ.ย. 64
13:52
2,568
Logo Thai PBS
สภาฯ ล่ม ส.ส.เข้าประชุมไม่ถึงครึ่ง ชวดโหวตร่าง พ.ร.บ.วัตถุอันตราย
ที่ประชุมสภาฯ ไม่สามารถลงมติร่าง พ.ร.บ.วัตถุอันตราย ที่รัฐบาลเสนอ เหตุมี ส.ส.เข้าประชุมไม่ถึงครึ่ง ด้าน "ชวน" ยื้อเวลารอ ส.ส.แสดงตน แต่สุดท้าย ส.ส.ไม่ถึงเป้าชวดลงมติ

วันนี้ (30 มิ.ย.2564) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งวันนี้เป็นการประชุมพิจารณาร่าง พ.ร.บ.วัตถุอันตราย ซึ่งคณะรัฐมนตรีเสนอ

กระทั่งเวลา 11.57 น. จะมีการลงมติ แต่ไม่สามารถทำได้เพราะที่ประชุมมี ส.ส.เพียง 206 คน ซึ่งไม่ถึงกึ่งหนึ่งของ ส.ส. ทั้งหมด 483 คน ประธานสภาฯ จึงสั่งปิดการประชุม

อย่างไรก็ตาม นายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ ได้พยายามยื้อเวลาด้วยการเปิดให้ ส.ส.หารือนานกว่า1 ชั่วโมง เพื่อรอให้องค์ประชุมครบ ซึ่งต่อมามี ส.ส. เข้าร่วมประชุม 247 คน จึงเปิดประชุมและพิจารณากฎหมายต่อไป


เมื่อพิจารณาร่าง พ.ร.บ.วัตถุอันตราย ถึงมาตรา 6 ซึ่งจะต้องโหวตรายมาตรา แต่เมื่อนับองค์ประชุมกลับไม่เพียงพอต่อการลงมติ แม้จะล้างระบบการแสดงตนใหม่เพื่อให้ ส.ส. แสดงตน และตรวจสอบองค์ประชุมก่อนลงมติ แต่ก็มี ส.ส.ไม่ครบองค์ประชุม 

ประธานสภาฯ จึงสั่งพักการประชุม 15 นาที ซึ่งเมื่อกลับนับองค์ประชุมพบว่ามี ส.ส. เพียง 206 คน (ไม่ถึงกึ่งหนึ่งของสภาฯ คือ 242 คน) โดยนายภราดร ปริศนานันทกุล ส.ส.ภูมิใจไทย เสนอให้นำร่างกลับไปแก้ไขใหม่แล้วค่อยนำกลับมาเข้าที่ประชุม

นายชวน กล่าวว่า ได้คุยกับ อย.ว่าต้องการให้กฎหมายฉบับนี้บังคับใช้ และเป็นกฎหมายที่เสนอโดย ครม. ไม่ใช่กฎหมายที่ฝ่ายค้านเสนอ และมีหลายหน่วยงานเกี่ยวข้อง จึงอยู่ในความรับผิดของ ส.ส. ทุกคน โดยให้โอกาส ส.ส.เข้ามาแสดงตน เพราะไม่ต้องการให้ ส.ส.สอบตกสมัยหน้า เนื่องจากไม่ปรากฎชื่อว่ามาประชุม


นอกจากนี้ยังมีสมาชิกเสนอแนะ หลังองค์ประชุมจะล่มจาก นายอนันต์ ศรีพันธุ์ ส.ส.เพื่อไทย ว่า ให้ประธานสภาฯ ยุบสภา พร้อมท้วงติง ส.ส.ที่ไม่มาร่วมประชุม โดยนายชวน กล่าวติดตลกว่า "เมื่อเลิกประชุมค่อยมายุบละกัน"

"ชวน" ย้ำประสานให้ ส.ส.ต่างจังหวัดมาประชุมได้

ด้าน นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.พรรคเพื่อไทย ได้หารือกับประธานสภาฯ กรณีหลายจังหวัดประกาศกักตัว และมีประกาศ ศบค. ห้ามชุมนุมหรือรวมตัวเกิน 20 คน จึงหารือเพื่อหาแนวทางที่จะอำนวยความสะดวกให้กับ ส.ส.ที่อยู่ต่างจังหวัดได้ร่วมประชุม

โดย นายชวน ชี้แจงว่า ได้ทำหนังสือไปยัง ศบค.แล้ว และ ศบค.ได้อนุมัติการประชุมสภาฯ ตลอดสมัยการประชุมแล้ว นอกจากนี้ได้ประสาน พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) เพื่อขอคำยืนยันแล้ว พร้อมประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ ส.ส. ต่างจังหวัดเดินทางมาประชุมสภาฯ


ขณะที่ นายพิจารณ์ เชาวพัฒนวงศ์ ส.ส.ก้าวไกล แสดงความกังวลว่าการงดประชุม กมธ.งบประมาณปี2565 ในช่วงนี้ อาจทำให้การพิจารณาล่าช้าไม่เป็นไปตามกรอบเวลา ซึ่ง นายวิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.พลังประชารัฐ ในฐานะรองประธาน กมธ.ฯ ได้ชี้แจงว่า ตั้งแต่สัปดาห์หน้า หรือ วันที่ 5 ก.ค. เป็นต้นไปจะประชุม กมธ.ฯ ทุกวันไม่เว้นวันเสาร์-วันอาทิตย์ เพื่อให้ทันกรอบเวลาที่กำหนด

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง