ตำรวจเตือนประชาชน ระวังถูกหลอกซื้อวัคซีนทางเลือก

สังคม
30 มิ.ย. 64
19:46
782
Logo Thai PBS
ตำรวจเตือนประชาชน ระวังถูกหลอกซื้อวัคซีนทางเลือก
ตำรวจเตือนระวังถูกหลอกซื้อวัคซีนทางเลือก หลังผู้เสียหายหลายคนถูกหลอกให้ซื้อวัคซีนซิโนฟาร์ม เข็มละ 1,800 บาท อ้างเหลือจากฉีดให้บุคลากร ส.อ.ท.

วันนี้ (30 มิ.ย.2564) พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวถึงกรณีที่สื่อสังคมออนไลน์ได้มีการนำเสนอเรื่องเกี่ยวกับกลุ่มผู้เสียหายที่ถูกหลอกให้ซื้อวัคซีนซิโนฟาร์ม ว่า

กรณีดังกล่าวพนักงานสอบสวน สภ.เมืองอุดรธานี ได้รับแจ้งจากผู้เสียหายรายหนึ่งว่า ตนและเพื่อนรวม 20 คน ได้ถูกหลอกให้ซื้อวัคซีนซิโนฟาร์มในราคาเข็มละ 1,800 บาท โดยทางผู้ต้องหาอ้างว่าเหลือจากที่ฉีดให้บุคลากรของสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) และทางผู้เสียหายถูกชักชวนจากเพื่อนจึงตกลงซื้อ

จากนั้นผู้ต้องหาได้มีการสร้างความเชื่อถือ โดยการสร้างกลุ่มไลน์ที่มีบุคคลที่อ้างว่าเป็นแพทย์ เป็นผู้ดูแลกลุ่มของผู้เสียหายและคอยให้ข้อมูลอยู่ตลอด

ต่อมาเมื่อถึงวันนัดฉีดวัคซีนในวันที่ 28 มิ.ย. 64 ปรากฎว่ากลุ่มผู้เสียหายไม่มีรายชื่อ จึงตรวจสอบกับทางโรงพยาบาลจนทราบว่าแพทย์คนที่อยู่ในกลุ่มนั้นไม่ใช่แพทย์ตัวจริง ผู้เสียหายจึงรู้ว่าตนถูกหลอก

จากนั้นจึงมาพบพนักงานสอบสวนเพื่อแจ้งความดำเนินคดีกับผู้ต้องหา ทางพนักงานสอบสวนได้รับคำร้องทุกข์ไว้แล้ว และจะดำเนินการตามกระบวนการทางกฎหมายต่อไป

จากกรณีดังกล่าวสะท้อนให้เห็นว่า แม้จะอยู่ในช่วงการแพร่ระบาดของโรค COVID-19 แต่อาชญากรรมทางเทคโนโลยีในรูปแบบของการฉ้อโกงผ่านสื่อสังคมออนไลน์ก็กำลังแพร่หลายในทุกวันนี้ เนื่องจากเป็นช่วงที่วัคซีนป้องกัน COVID-19 กำลังเป็นที่ต้องการ เหล่ามิจฉาชีพจึงใช้ช่องว่างดังกล่าวในการกระทำความผิด ซึ่งนอกจากจะเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมายและยังเป็นการซ้ำเติมจิตใจของพี่น้องประชาชนอีกด้วย

การกระทำลักษณะดังกล่าวเข้าข่ายเป็นความผิดฐานนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ด้วยข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ ในประการที่น่าจะก่อให้เกิดความเสียหายแก่ประชาชน มีโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับและความผิดฐานฉ้อโกง มีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี ปรับไม่เกิน 60,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ หรือกฎหมายอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง ซึ่งในฐานความผิดดังกล่าวเป็นความผิดต่อส่วนตัว หากต้องการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจดำเนินคดี ผู้เสียหายจะต้องมาร้องทุกข์กับพนักงานสอบสวนเพื่อให้ดำเนินคดีกับผู้กระทำความผิดต่อไป

ที่ผ่านมา พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวแห่งชาติ (ผบ.ตร.) มีนโยบายให้ทุกหน่วยสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เฝ้าระวัง สืบสวนปราบปรามผู้กระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญกรรมทางเทคโนโลยีอย่างเป็นรูปธรรมและเร่งสร้างการรับรู้ให้กับพี่น้องประชาชน ให้ทราบถึงพิษภัยและรูปแบบการกระทำความผิดต่างๆ เพื่อเป็นการจำกัดความเสียหายและตัดโอกาสในการกระทำความผิดที่อาจเกิดขึ้นได้ในอนาคต

รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ จึงขอฝากประชาสัมพันธ์ถึงแนวทางการป้องกันการถูกหลอกให้ซื้อวัคซีน COVID-19 โดย ต้องตรวจสอบที่มาที่ไปให้ชัดเจนว่าวัคซีนมีอยู่จริงหรือไม่ โดยตรวจสอบกับหน่วยงานนั้นๆ โดยตรง อย่าหลงเชื่อแม้ว่าบุคคลที่ชักชวนจะน่าเชื่อถือมากเพียงใดก็ตาม

ถ้าเป็นไปได้ควรลงทะเบียนฉีดวัคซีนกับหน่วยงานของภาครัฐ เนื่องจากมีข้อมูลที่ชัดเจน สามารถตรวจสอบได้ และขอให้พี่น้องประชาชนติดตามข่าวสารอยู่เสมอเพื่อจะได้รู้ทันกลโกงของเหล่ามิจฉาชีพ นอกจากนี้หากพบเบาะแสการกระทำความผิด สามารถแจ้งไปยัง Call Center สำนักงานตำรวจแห่งชาติ หมายเลขโทรศัพท์ 191 หรือ 1599 ได้ตลอด 24 ชม.

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง