"ชวน" ชี้แจงสภาฯ ล่ม เหตุ กมธ.พ.ร.บ.วัตถุอันตราย ขัดแย้งกัน

การเมือง
1 ก.ค. 64
09:51
283
Logo Thai PBS
"ชวน" ชี้แจงสภาฯ ล่ม เหตุ กมธ.พ.ร.บ.วัตถุอันตราย ขัดแย้งกัน
ประธานสภาผู้แทนราษฎร ชี้แจงเหตุสภาฯ ล่ม เพราะ กมธ.พ.ร.บ.วัตถุอันตราย เห็นต่างขัดแย้งกัน หวั่นเดินหน้าลงมติจะเกิดปัญหา จึงใช้วิธีไม่แสดงตน

วันนี้ (1 ก.ค.2564) นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวขอบคุณสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรที่มาประชุมครบ ทำให้เปิดประชุมได้ พร้อมชี้แจงถึงสาเหตุองค์ประชุมสภาผู้แทนราษฎร เมื่อวานนี้ (30 มิ.ย.) ล่ม

เนื่องจากความเห็นต่างขัดแย้งของกรรมาธิการและสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรในร่าง พ.ร.บ.วัตถุอันตราย ว่าจะลงมติ หรือจะถอดร่างออกไปทบทวนปรับแก้ก่อน จึงไม่แสดงตน

ด้วยเห็นว่าหากเดินหน้าลงมติจะเกิดปัญหา หรือหากถอนร่างออกก็ต้องขอความเห็นชอบจากที่ประชุม ไม่ครบองค์ประชุมจะถอนก็ไม่ได้ ซึ่งไม่ได้แก้ต่างแทน ส.ส. แต่เจตนาไม่ให้ลงมติในมาตรา 6 ที่เห็นต่าง

ส่วนข้อสังเกตว่าการไม่แสดงตนจะขัดมาตรฐานทางจริยธรรมอย่างร้ายแรงของ ส.ส. จนนำไปสู่การยื่นร้อง ป.ป.ช.ตรวจสอบหรือไม่นั้น นายชวน กล่าวว่า สภาผู้แทนราษฎรจะต้องตรวจสอบ และต้องยอมรับการตรวจสอบจากสังคมว่าอะไรมีปัญหาความไม่ถูกต้อง ก็เห็นด้วยที่จะต้องตรวจสอบ

ส่วนข้อกังวลของนายวิรัช รัตนเศรษฐ ประธานวิปรัฐบาล เกี่ยวกับสถานการณ์ COVID-19 ที่มีผู้ติดเชื้อในรัฐสภานั้น ได้สั่งให้ นพ.สุกิจ อัถโถปกรณ์ ตรวจสอบ จนรับทราบรายชื่อผู้ติดเชื้อทั้งที่เป็นแม่บ้านและแม่ค้าในโรงอาหารรัฐสภา โดยควบคุมได้ 100%

รวมถึงสั่งให้เลขาธิการ สภาผู้แทนราษฎร รายงานกรณีที่สมาชิกร้องเรียนเรื่องมีคนงานก่อสร้างในพื้นที่รัฐสภาเป็นการฝ่าฝืนคำสั่ง ศบค. ตามประกาศมาตรการควบคุมโรคหรือไม่ด้วย

ทั้งนี้ รัฐสภาจะต้องเป็นตัวอย่างในการปฏิบัติตามมาตรการที่รัฐบาลออกมา อย่าไปทำอะไรที่ผิดต่อระเบียบแบบแผน และประสานกับทางรัฐบาลในการเดินหน้าประชุมแล้ว

หลังจากข้อกังวลจาก ส.ส.เรื่องการประชุมสภาผู้แทนราษฎร พร้อมประสานกับกระทรวงมหาดไทยให้ ส.ส.เดินทางเข้าประชุมสภาฯ ได้ ด้วยจำเป็นต้องทำหน้าที่ฝ่ายนิติบัญญัติ

สำหรับกรณีข้อทักท้วงจากสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเรื่องการใช้รถประจำตำแหน่งประธานรัฐสภาในภารกิจแจกหน้ากากแก่ประชาชนในพื้นที่จังหวัดต่างๆ นายชวน กล่าวว่า พร้อมให้ตรวจสอบได้

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

สภาฯ ล่ม ส.ส.เข้าประชุมไม่ถึงครึ่ง ชวดโหวตร่าง พ.ร.บ.วัตถุอันตราย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง