ระดมหมอเฉพาะทาง​จบใหม่​ 144 คน ช่วยผู้ป่วย COVID-19

สังคม
1 ก.ค. 64
12:04
583
Logo Thai PBS
ระดมหมอเฉพาะทาง​จบใหม่​ 144 คน ช่วยผู้ป่วย COVID-19
ระดมแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ​ 4​ สาขา​จบใหม่​  144 คน ลุยงานช่วยเหลือผู้ป่วย​โควิดอาการวิกฤตใน​ รพ.หลัก​-รพ.สนาม​ ในกทม.​-ปริมณฑล​ รวมทั้ง​เขตสุขภาพที่พบการระบาด​

วันนี้ (1 ก.ค.2564) นพ.ธงชัย กีรติหัตถยากร รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข​ ยอมรับว่า สถานการณ์ COVID-19 ในพื้นที่ กทม.​และปริมณฑล​ อยู่ในภาวะวิกฤต​จึงอยากเห็นผู้ป่วยต้องนอนรอเตียงอยู่บ้านจนเสียชีวิต จึงต้องขอแรงให้แพทย์ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้าน 4 สาขา​ เช่น อายุรแพทย์, อายุรแพทย์โรคปอด, อายุรแพทย์โรคติดเชื้อ และแพทย์บำบัดวิกฤต เข้ามาเป็นกำลังเสริมให้กับทีมแพทย์​พยาบาล​ ที่เพิ่งเรียนจบเฉพาะทางและเคยมีประสบการณ์ดูแลผู้ป่วย COVID-19 มาแล้ว​และขอให้มั่นใจว่า แพทย์ที่อบรมในวันนี้มีประสบการณ์และมีประสิทธิภาพที่จะดูแลผู้ป่วย COVID-19

แพทย์ที่เข้าร่วมการชี้แจงวันนี้มีทั้งหมด 144 คน ในจำนวนนี้ 69 คน ถูกจัดสรรให้มาช่วยงานดูแลผู้ป่วยไอซียูใน 4 โรงพยาบาล​ ได้แก่ โรงพยาบาลวชิรพยาบาล โรงพยาบาลรามาธิบดี โรงพยาบาลธรรมศาสตร์ฯ โรงพยาบาลพลังแผ่นดิน​ ซึ่งกำลังจะขยายเตียงผู้ป่วยไอซียูเพิ่มเพื่อรองสถานการณ์ และบางส่วนอาจจะไปช่วยเสริม โรงพยาบาลบุษราคัม

ส่วนที่เหลืออีก 75 คน ให้กลับไปปฏิบัติหน้าที่ในเขตสุขภาพของตัวเอง เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดและผู้ป่วยยังคงมีจำนวนมาก 

ส่วนกรอบปฏิบัติงานของแพทย์กลุ่มนี้ เบื้องต้นกำหนดไว้ 1 เดือน คือ เดือน ก.ค.ก่อน โดยแพทย์ 1 คน จะปฏิบัติหน้าที่ 1 ผลัด ผลัดละ 8 ชั่วโมง 1 สัปดาห์หยุดได้ 2 วัน แต่หากสถานการณ์หนักขึ้น อาจจะขอความร่วมมือปฏิบัติงานมากกว่านั้น

ส่วนค่าใช้จ่ายต่างๆ สามารถเบิกจ่ายได้ที่โรงพยาบาลพระนั่งเกล้า ค่าเวรให้เบิกที่โรงพยาบาลต้นสังกัดปลายทาง ทั้งนี้แพทย์กลุ่มนี้ได้รับวัคซีนโควิดครบหมดแล้ว และอยู่ระหว่างพิจารณาค่าประกันชีวิตให้กับแพทย์

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง