เลขา สปสช.ยันทำหน้าที่โปร่งใส ข้องใจเหตุถูกสั่งย้าย

การเมือง
26 มิ.ย. 58
11:57
117
Logo Thai PBS
เลขา สปสช.ยันทำหน้าที่โปร่งใส ข้องใจเหตุถูกสั่งย้าย

เลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) ระบุไม่เข้าใจสาเหตุที่ได้รับคำสั่งตามมาตรา 44 ให้ไปช่วยราชการที่สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข ยืนยันทุ่มเทปฏิบัติหน้าที่อย่างโปร่งใส ขณะที่เจ้าหน้าที่หลายหน่วยงานเข้าให้กำลังใจผู้บริหารที่ถูกสั่งย้ายในครั้งนี้

วันนี้ (26 มิ.ย.2558) เจ้าหน้าที่สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) ร่วมกันร้องเพลงเพื่อนร่วมทาง ซึ่งเป็นเพลงประจำของ สปสช. พร้อมมอบดอกกุหลาบเป็นกำลังใจให้ นพ.วินัย สวัสดิวร เลขาธิการ สปสช. โดยออกแถลงการณ์ ระบุว่าเมื่อวานนี้ (25 มิ.ย.) คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) มีคำสั่งให้ นพ.วินัย ไปปฏิบัติราชการในสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข ทั้งที่ไม่มีความผิด จึงเป็นการบั่นทอนขวัญกำลังใจเจ้าหน้าที่ สปสช. แต่ยืนยันจะปฏิบัติหน้าที่สร้างหลักประกันสุขภาพให้แก่ประชาชนอย่างมีประสิทธิภาพและโปร่งใส ตามเจตนารมย์ของเลขาธิการ สปสช.ต่อไป

ด้าน นพ.วินัย ระบุว่าตนเองทุ่มเททำงานและไม่เคยมีปัญหาทุจริต แม้ช่วงที่ผ่านมาหลายองค์กรจะเข้ามาตรวจสอบการบริหารงบประมาณ ซึ่ง สปสช. ส่งข้อมูลเอกสารหลักฐานที่เกี่ยวข้องให้ทั้งหมด โดยการทำงานจะมุ่งไปที่ประโยชน์ของประชาชนเป็นหลัก จนบางครั้งไม่ได้มองในมุมของผู้ให้บริการ คือโรงพยาบาลต่างๆ ทำให้เกิดช่องว่างระหว่างกัน และต้องการให้ สปสช.เดินหน้าประสานความเข้าใจมากขึ้น

ขณะที่ตัวแทนแพทย์และบุคลากรโรงพยาบาลสงขลา เข้าให้กำลังใจ นพ.ปรีชา วงศิลารัตน์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสงขลา ซึ่งเป็น 1 ในข้าราชการที่ถูกดำเนินการตามมาตรา 44 ให้ระงับการปฏิบัติหน้าที่ในตำแหน่งเดิม และเข้าทำงานในสำนักปลัดกระทรวงสาธารณสุข

นพ.ปรีชา เปิดเผยว่าคำสั่งดังกล่าวเป็นเพียงการยุติการปฏิบัติหน้าที่เพื่อให้ตรวจสอบ ไม่ได้หมายความว่าผู้ถูกคำสั่งมีความผิด

ส่วนตัวแทนชาวบ้านและข้าราชการ จ.ตรัง มอบดอกไม้ให้กำลังใจนาย อภิชิต วิโนทัย นายกเทศมนตรีนครตรัง ที่ได้รับคำสั่งให้ระงับการปฏิบัติหน้าที่ เบื้องต้นนายอภิชิต เคยถูกคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ ป.ป.ช. ชี้มูลความผิดกรณีทุจริตจัดงานเทศกาลตรุษจีน ประจำปี 2556 ที่ใช้งบประมาณ 2,900,000 บาท และจัดเก็บเงินจากผู้ประกอบที่มาออกร้านค้า โดยไม่นำเงินส่งส่วนการคลัง ทำให้หลายฝ่ายเชื่อว่าเรื่องดังกล่าวเป็นสาเหตุให้ได้รับคำสั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่

ขณะที่ ชนายสมพร ดำนุ้ย ผู้อำนวยการโครงการชลประทานจังหวัดอุดรธานี ซึ่งได้รับคำสั่งให้ย้ายไปปฏิบัติราชการประจำสำนักงานปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ระบุว่าคำสั่งดังกล่าวไม่น่าจะเกี่ยวข้องกับโครงการห้วยลิ้นควาย อ.นาด้วง จ.เลย และการขุดลอกหนองน้ำตามโครงการแก้ปัญหาภัยแล้งจังหวัดอุดรธานี งบประมาณแปรญัติของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรปี 2555-2556 กว่า 140 ล้านบาท เนื่องจากขณะนั้นตนเองยังไม่ได้เข้าดำรงตำแหน่ง

ส่วนเจ้าหน้าที่องค์การบริหารส่วนจังหวัดอุบลราชธานี (อบจ.) ยังคงปฏิบัติงานตามปกติ หลังนายพรชัย โควสุรัตน์ นายก อบจ. ได้รับคำสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ชั่วคราว โดยมีรองนายก อบจ. ปฏิบัติหน้าที่แทน

ด้าน นพ.สุใหญ่ หลิ่มโตประเสริฐ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดศรีสะเกษ (สสจ.) มอบหมายให้รองนายแพทย์ สสจ. ปฏิบัติราชการแทน หลังได้รับคำสั่งให้ย้ายไปปฏิบัติราชการที่กระทรวงสาธารณสุข ส่วนสาเหตุคาดว่าเกี่ยวข้องกับกรณีถูกร้องเรียนความไม่โปร่งใสในการจัดซื้อจัดจ้างและการดำเนินโครงการศึกษาดูงานต่างประเทศ ขณะดำรงตำแหน่ง สสจ.มุกดาหาร


ข่าวที่เกี่ยวข้อง