สสจ.เชียงใหม่ เร่งสอบข้อเท็จจริงขายยาดมติดโควิด "เคลมประกัน"

สังคม
1 ก.ค. 64
17:36
655
Logo Thai PBS
สสจ.เชียงใหม่ เร่งสอบข้อเท็จจริงขายยาดมติดโควิด "เคลมประกัน"
สสจ.เชียงใหม่ เร่งตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีผู้ใช้โซเชียล อ้างขายยาดมโควิด รับเงินประกันหลักแสน ระบุเบื้องต้นพบเคยเป็นผู้ป่วยในโรงพยาบาลสนาม แต่เข้ารักษาตัวช่วงเม.ย.ที่ผ่านมา ชี้อาจเข้าข่ายความผิดพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ และพ.ร.บ.โรคติดต่อ

วันนี้ (1 ก.ค.2564) โซเชียลวิจารณ์กรณีผู้ใช้แอปพลิเคชัน "TikTok"คนหนึ่ง ซึ่งเป็นผู้ป่วย COVID 19 ใน จ.เชียงราย โพสต์คลิปวิดีโอประกาศขายยาดม ที่เคยใช้ดมตอนป่วยพร้อมกับระบุข้อความว่า

ขายยาดมโควิดค่ะ ดมปุ๊มติดโควิดปั๊บ รับเงินแสนประกันได้เลยค่ะ

หลังคลิปวิดีโอดังกล่าวถูกเผยแพร่ออกไป ก็มีชาวเน็ตเข้ามาวิพากษ์วิจารณ์พฤติกรรมดังกล่าวอย่างกว้างขวาง

สสจ.เชียงใหม่ เร่งตรวจสอบข้อเท็จจริง

ไทยพีบีเอสออนไลน์ สอบถามไปยังเจ้าหน้าที่สำนักงานสาธารณสุข (สสจ.) เชียงใหม่ ระบุว่า ได้รับข้อมูลดังกล่าวแล้วและมีการตรวจสอบเบื้องต้นจากโพสต์ที่มีการกล่าวอ้างพบว่าเป็นผู้ป่วย COVID-19 ที่อยู่ในโรงพยาบาลแห่งหนึ่งของจ.เชียงใหม่ เมื่อช่วง 2 เดือนก่อน ซึ่งหากเป็นไปตามข้อมูลดังกล่าวก็จะหมดระยะเวลาของการแพร่เชื้อแล้ว

กรณีนำมาอ้างว่าประกาศขาย อาจจะเข้าข่ายความผิดหรือไม่ ภาพรวมกำลังส่งข้อมูลให้กับทางคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเชียงใหม่ พิจารณารายละเอียดอีกครั้ง

เบื้องต้น เจ้าหน้าที่ระบุว่า หากตรวจสอบแล้ว อาจจะเข้าข่ายกระทความผิด พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ กรณีนำข้อมูลอันเป็นเท็จเข้าสู่คอมพิวเตอร์ และถ้าการกระทำดังกล่าวสำเร็จ มีผู้ติดเชื้อ COVID-19 ก็จะเข้าข่าย พ.ร.บ.ควบคุมโรคติดต่อด้วย 

ก่อนหน้านี้ สำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) ได้ออกมาเตือนถึงพฤติกรรมจงใจติดเชื้อ COVID-19 เพื่อรับเงินประกันหลักแสนบาทนั้นมีความผิดและอาจถูกดำเนินคดีตามกฎหมายได้ เนื่องจากเข้าข่ายเป็นการฉ้อฉลประกันภัย

ข้อมูลจาก สมาคมประกันวินาศภัยไทย พบว่าในช่วงวันที่ 15 มิ.ย.ที่ผ่านมามียอดเคลมประกัน สูงถึง 1,900 ล้านบาท จากปีก่อนอยู่ที่ 100 ล้านบาท ขณะที่ช่วงครึ่งปีแรกนี้ ยอดทำประกัน COVID-19 ทั้งรายใหม่ และต่ออายุแล้วกว่า 10 ล้านกรมธรรม์ สูงกว่าปีก่อน และมียอดเบี้ยประกันเกินกว่า 4,000 ล้านบาท

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

เตือน! ทำตัวเสี่ยงติดโควิด หวังเคลมประกันผิด กม. แถมชวดเงิน

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง