ศาล รธน.ยกคำร้อง "พล.อ.ประยุทธ์" ปมสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียว

การเมือง
1 ก.ค. 64
18:22
389
Logo Thai PBS
ศาล รธน.ยกคำร้อง "พล.อ.ประยุทธ์" ปมสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียว
ศาลรัฐธรรมนูญ ไม่รับคำร้อง 72 ส.ส.เพื่อไทย ขอให้วินิจฉัยความเป็นรัฐมนตรีสิ้นสุดลงของ "พล.อ.ประยุทธ์" ปมต่อสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียว ชี้ขณะยื่นคำร้องได้พ้นจากตำแหน่งนายกฯ ตามบทเฉพาะกาลแล้ว

วันนี้ (1 ก.ค.2564) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณี 72 ส.ส.พรรคเพื่อไทย เข้ายื่นคำร้องต่อนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร เพื่อขอให้ส่งคำร้องไปยังศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อวินิจฉัยความเป็นรัฐมนตรีของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม สิ้นสุดลงเฉพาะตัวตามรัฐธรรมนูญมาตรา 170 วรรคหนึ่ง (5) ประกอบกับมาตรา 186 วรรคหนึ่ง และมาตรา 184 วรรคหนึ่ง (2) หรือไม่ โดยอ้างเหตุการออกคำสั่งหัวหน้า คสช.ที่ 3/2562 เรื่องการดำเนินโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวเป็นการเข้าไปก้าวก่ายแทรกแซงการรับสัมปทานจากหน่วยงานของรัฐ ซึ่งมีลักษณะเป็นการผูกขาดตัดตอนฝ่าฝืนต่อรัฐธรรมนูญหรือไม่

ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาเห็นว่า บทบัญญัติของรัฐธรรมนูญเกี่ยวกับความเป็นรัฐมนตรีสิ้นสุดลงเฉพาะตัวตามรัฐธรรมมนูญที่ผู้ร้องยื่นนั้น มีความมุ่งหมายให้บังคับใช้แก่ผู้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีไม่ให้กระทำการอันเป็นการต้องห้ามในขณะดำรงตำแหน่งรัฐมนตรี หากรัฐมนตรีผู้ใดกระทำการอันเป็นการต้องห้ามดังกล่าวในขณะที่ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีอยู่ จะส่งผลให้ความเป็นรัฐมนตรีของผู้นั้นย่อมต้องสิ้นสุดลง

 

เมื่อข้อเท็จจริงตามคำร้องปรากฏว่า ในขณะที่ผู้ร้องยื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญให้วินิจฉัย ผู้ถูกร้องได้พ้นจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีตามบทเฉพาะกาลมาตรา 264 ของรัฐธรรมนูญไปแล้วนับแต่วันที่คณะรัฐมนตรีที่ตั้งขึ้นใหม่ภายหลังการเลือกตั้งทั่วไปครั้งแรกตามรัฐบาลเข้ารับหน้าที่ ผู้ถูกร้องไม่อาจยื่นคำร้องขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยตามรัฐธรมนูญ มาตรา 170 วรรคสาม ประกอบมาตรา 82 ได้

ศาลรัฐธรรมนูญจึงมีคำสั่งไม่รับคำร้องไว้พิจารณาวินิจฉัย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง