ไขคำตอบ! โควิด "เดลตา" แพร่เร็ว 5-10 วินาที แค่เดินผ่านก็ติดได้ ?

สังคม
2 ก.ค. 64
12:28
58,258
Logo Thai PBS
ไขคำตอบ! โควิด "เดลตา" แพร่เร็ว 5-10 วินาที แค่เดินผ่านก็ติดได้ ?
ทีมแพทย์ตอบข้อข้องใจ ไวรัส COVID-19 สายพันธุ์เดลตา สามารถแพร่กระจายได้ในเวลา 5-10 วินาที เพียงแค่เดินผ่านกันนั้น ไม่เคยพบมาก่อน ย้ำสวมหน้ากากอนามัยยังป้องกันและลดการติดเชื้อได้

วันนี้ (2 ก.ค.64) จากกรณีสื่อสังคมออนไลน์แชร์ข้อมูลว่า ไวรัส COVID-19 สายพันธุ์เดลตา สามารถแพร่ได้ใน 5-10 วินาที เพียงแค่อยู่ใกล้กัน เดินผ่านกันก็ติดกันได้ และคงอยู่ในรูปแบบละอองได้ 16 ชั่วโมงขึ้นไป 

ล่าสุด นพ.ทวี โชติพิทยสุนนท์ ผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติ กล่าวถึงประเด็นดังกล่าวในงานเสวนากระทรวงสาธารณสุขหัวข้อ “วัคซีนโควิด ไทยจะเดินต่อไปอย่างไร” โดยระบุว่า เชื้อไวรัสที่เดินผ่านแล้วกระโดดจับคนอื่นได้ ที่ผ่านมายังไม่เคยพบมาก่อน "ผมว่าข้อมูลเวอร์เกินไปหน่อย"

นพ.ทวี ระบุว่า สิ่งสำคัญที่สุด คือ ต่อให้นั่งอยู่ด้วยกันนานเป็นชั่วโมง หากสวมหน้ากากอนามัยก็ยังสามารถป้องกัน COVID-19 ได้ ดังนั้นที่ระบุว่า เชื้อกระโดดไปติดกัน คงไม่ง่ายขนาดนั้น แต่ต้องมีการศึกษาวิจัยต่อไป

ด้าน นพ.นคร เปรมศรี ผู้อำนวยการสถาบันวัคซีนแห่งชาติ ระบุว่า การได้ข้อมูลจากสื่อสังคมออนไลน์ ต้องพิจารณาข้อมูลต่าง ๆ ด้วย จากข้อมูลเบื้องต้น หากการแพร่ระบาดเกิดขึ้นง่าย เพียงแค่เดินผ่านกัน 5 วินาทีจริง จะพบการแพร่ระบาดขนาดใหญ่ในโรงพยาบาลได้และกระจายไปจำนวนมาก แต่ในสถานการณ์จริงไม่ได้เป็นเช่นนั้น เมื่อพบคนไข้ที่ทราบภายหลังว่าติดเชื้อ COVID-19 บุคลากรการแพทย์ก็ยังมีโอกาสติดเชื้อได้น้อยอยู่หากสวมใส่ชุดป้องกันที่ได้มาตรฐาน ดังนั้น เมื่อรับข้อมูลจากสื่อสังคมออนไลน์ขอให้ไตร่ตรองก่อนว่าเชื่อถือได้หรือไม่

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง