ทบ.แจงเหตุจัดสรรวัคซีนให้กำลังพลด่านหน้า-พื้นที่เสี่ยง-ทหารเกณฑ์

สังคม
2 ก.ค. 64
13:36
251
Logo Thai PBS
ทบ.แจงเหตุจัดสรรวัคซีนให้กำลังพลด่านหน้า-พื้นที่เสี่ยง-ทหารเกณฑ์
กองทัพบกชี้แจงแผนกระจายวัคซีนในกองทัพ เน้นให้ทหารปฏิบัติงานด่านหน้า พื้นที่เสี่ยงและทหารใหม่ก่อน ตามลำดับความจำเป็นและจำนวนวัคซีนที่ได้รับจัดสรร ส่วนกำลังพลอื่นๆ ใช้วิธีลงทะเบียนฉีดเหมือนประชาชนทั่วไป

วันนี้ (2 ก.ค.2564) พ.อ.หญิงศิริจันทร์ งาทอง ชี้แจงกรณีกองทัพถูกตั้งคำถามถึงกรณีได้รับจัดสรรวัคซีน และการกระจายวัคซีน ภายในกองทัพ

รวมทั้งขอให้หยุดกระบวนการตรวจเลือกทหาร เพื่อรอสถานการณ์ COVID-19 คลี่คลายว่า กองทัพบกมีความจำเป็นที่ต้องจัดสรรวัคซีนให้กำลังพล ซึ่งปฏิบัติงานในพื้นที่เสี่ยงและด่านหน้าก่อน

เนื่องจากกองทัพบกได้รับมอบภารกิจ ให้สนับสนุนรัฐบาล และ ศบค.ในหลายมิติ

 

 

นอกจากนี้กองทัพบกได้ใช้บุคลากรทางการแพทย์ทั้งหมด สนับสนุนงานด้านการป้องกันและรักษาพยาบาลผู้ติดเชื้อ ทั้งที่อยู่ในโรงพยาบาลในสังกัดกองทัพบกทั้ง 37 แห่ง และโรงพยาบาลสนาม ที่กองทัพบกจัดตั้งขึ้น เพื่อสนับสนุนจังหวัดต่าง ๆ

จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่กองทัพบกจะต้องดูแล ให้กำลังพลที่ปฏิบัติภารกิจในด่านหน้าและปฏิบัติภารกิจในพื้นที่เสี่ยงจะต้องได้รับการฉีดวัคซีนเพื่อสร้างภูมิคุ้มกัน

 

สำหรับกำลังพลส่วนใหญ่และครอบครัว จะได้รับวัคซีนจากการลงทะเบียนผ่านแอพพลิเคชันหมอพร้อม และระบบการจัดการวัคซีนของแต่ละจังหวัดเช่นเดียวกับประชาชนทั่วไป ซึ่งในปัจจุบันได้รับวัคซีนเป็นบางส่วนเท่านั้น 

 

ส่วนการจัดทำบัญชีแผนการขอรับวัคซีนไว้ยังไม่ได้ดำเนินการใด ๆ ทั้งสิ้นเป็นเพียงเตรียมการ

กรณีการจัดสรรวัคซีนที่ได้รับให้กับทหารกองประจำการ หรือทหารเกณฑ์ ถือว่าเป็นประชาชนคนหนึ่งเช่นกัน ที่มีสิทธิ์ได้รับการฉีดวัคซีน

 

สำหรับการติดเชื้อในค่ายทหาร มีเกิดขึ้นบ้างเป็นจำนวนไม่มากและสามารถควบคุมได้ ทั้งนี้การติดเชื้อส่วนใหญ่มีสาเหตุจากการออกปฏิบัติหน้าที่ในสถานการณ์ COVID-19 ในพื้นที่เสี่ยง และบางส่วนเกิดจากการสัมผัสจากครอบครัวกำลังพล 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง