คนพื้นที่สีแดงเข้มเมิน "สวมหน้ากาก-สวมผิดวิธี" ร้อยละ 35

สังคม
3 ก.ค. 64
16:20
2,938
Logo Thai PBS
คนพื้นที่สีแดงเข้มเมิน "สวมหน้ากาก-สวมผิดวิธี" ร้อยละ 35
กรมอนามัย เผยผลอนามัยโพลพบประชาชนในพื้นที่สีแดงเข้มไม่สวมหน้ากาก หรือสวมไม่ถูกวิธี ถึงร้อยละ 35 เสี่ยงแพร่เชื้อในชุมชน ไม่แนะนำสวมหน้ากากอนามัยซ้อนกัน 2 ชั้น เพราะอาจเกิดช่องว่างลดความกระชับใบหน้า เสี่ยงต่อการแพร่และติดเชื้อได้

วันนี้ (3 ก.ค.2564) นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมอนามัย กล่าวว่า จากผลสำรวจของอนามัยโพล เรื่องผลสำรวจการสังเกตเห็นผู้อื่นสวมหน้ากากในชุมชนละแวกที่พักสวมหน้ากากเมื่อออกนอกบ้าน พบว่าประชาชนในพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด (พื้นที่สีแดงเข้ม) สวมหน้ากากถูกวิธีเพียงร้อยละ 65 ขณะที่ไม่สวมหน้ากากหรือสวมไม่ถูกวิธีพบถึงร้อยละ 35 หวั่นเป็นจุดเสี่ยงการแพร่กระจายเชื้อในชุมชน

ขอความร่วมมือจากประชาชนในทุกพื้นที่ สวมหน้ากากป้องกันตลอดเวลา และสวมให้ถูกวิธี โดยให้ปิดจมูก ปาก คาง หากสวมหน้ากากอนามัยไม่แนะนำให้สวมซ้อนกัน 2 ชั้น เพราะจะทำให้ไม่กระชับกับใบหน้า เกิดช่องว่าง ทำให้ต้องใช้มือขยับ และเสี่ยงสัมผัสใบหน้าบ่อยๆ ส่งผลให้ประสิทธิภาพในการป้องกันเชื้อโรคลดลง

เช็กสวมหน้ากากถูกวิธี

นพ.สุวรรณชัย กล่าวว่า วิธีการตรวจสอบความกระชับกับใบหน้าด้วยการตรวจช่องว่าง โดยการเอามือแตะขอบด้านนอก ของหน้ากาก พร้อมดูให้แน่ใจว่าไม่มีอากาศไหลออกจากบริเวณใกล้ดวงตา หรือจากด้านข้างของหน้ากาก และถ้าสวมหน้ากากพอดีแล้ว จะรู้สึกว่ามีลมร้อนผ่านเข้ามาทางด้านหน้าของหน้ากาก และอาจเห็นหน้ากากเคลื่อนเข้าและออกทุกครั้งที่หายใจ

นพ.สุวรรณชัย กล่าวว่า หากต้องการเพิ่มความมั่นใจของชั้นกรองหน้ากากให้มีประสิทธิภาพสูง เมื่อต้องอยู่ในสถานที่แออัด หรือพื้นที่ที่ระบายอากาศไม่ดีเป็นระยะเวลานาน เช่น ในรถตู้โดยสาร หรือเมื่อต้องสัมผัสใกล้ชิดกับผู้มีความเสี่ยงสูง แนะนำให้สวมหน้ากากผ้าทับหน้ากากอนามัยได้

ขอเน้นว่าต้องสวมให้ถูกวิธี และถูกประเภทของชนิดหน้ากาก คือสวมหน้ากากอนามัยก่อนแล้วทับด้วยหน้ากากผ้า ซึ่งจะเพิ่มความกระชับและความสามารถในการกรองมากยิ่งขึ้น พร้อมทั้งตรวจสอบว่าหายใจ ได้สะดวกหรือไม่

สวมหน้ากากซ้อน 2 ชั้นอึดอัด

นอกจากนี้ การสวมหน้ากากแบบผิดประเภท เช่น สวมหน้ากากอนามัยซ้อนกัน 2 ชิ้น สวมหน้ากาก N95 ก่อนแล้วทับด้วยหน้ากากอื่น หรือสวมหน้ากากผ้าก่อนแล้วทับด้วยหน้ากากอนามัย นอกจากจะไม่ช่วยเรื่องประสิทธิภาพการป้องกันแล้ว ยังส่งผลให้ผู้สวมอึดอัด หายใจไม่ออก และอาจเป็นลมได้ 

สำหรับกลุ่มที่ไม่ควรสวมหน้ากากคือ กลุ่มเด็กอายุต่ำกว่า 2 ขวบ และผู้ที่มีโรคหรือข้อห้ามทางการแพทย์ เช่น ผู้ป่วยที่ใช้เครื่องช่วยหายใจ

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ไทยติดโควิดเพิ่ม 6,230 เสียชีวิต 41 คน

"กรมการแพทย์" ยอมรับคนโทรหาเตียงโควิดเพิ่ม 5 เท่

 

 

 


 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง