เชียงใหม่ เตรียมดำเนินคดี "พิมฐา" ฝ่าฝืนมาตรการคุมโควิด

สังคม
3 ก.ค. 64
18:20
3,292
Logo Thai PBS
เชียงใหม่ เตรียมดำเนินคดี "พิมฐา" ฝ่าฝืนมาตรการคุมโควิด
จังหวัดเชียงใหม่ เตรียมดำเนินคดี "พิมฐา" เน็ตไอดอลชื่อดัง เดินทางเข้าจังหวัดไม่กักตัว และท่องเที่ยวหลายที่ในเชียงใหม่-ลำพูน ก่อนตรวจพบติด COVID-19 พร้อมขยายผลตรวจสอบผู้เดินทางจากพื้นที่เสี่ยงสูง แต่ไม่ลงทะเบียนผ่านแอปพลิเคชัน "CM-CHANA"

วันนี้ (3 ก.ค.2564) นายชัชวาลย์ ฉายะบุตร รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า จากการที่คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเชียงใหม่ ได้ออกคำสั่งที่ 61/2564 เกี่ยวกับมาตรการควบคุมผู้เดินทางมาจากพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวดในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ โดยกำหนดให้ผู้ที่เดินทางมาจากพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด 10 จังหวัด และที่เดินทางมาจาก อ.แม่สอด จ.ตาก ทุกคน ต้องบันทึกข้อมูลลงในแอปพลิเคชั่น "CM-CHANA" ไม่น้อยกว่า 24 ชั่วโมง ก่อนเดินทางเข้ามาใน จ.เชียงใหม่

 

นอกจากนี้ ต้องแสดงหลักฐานการลงทะเบียนดังกล่าวต่อพนักงานเจ้าหน้าที่ เพื่อเป็นการคัดกรองผู้ที่อาจนำเชื้อ COVID-19 เข้ามาแพร่ระบาดใน จ.เชียงใหม่ และเพื่อให้ง่ายต่อการทำงานของเจ้าหน้าที่ในการติดตามตัว หากพบว่าผู้ที่เดินทางเหล่านั้นมีความเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของโรค แต่ปรากฏว่า ในช่วงที่ผ่านมายังมีบางส่วนที่ไม่ปฏิบัติตามแนวทางปฏิบัติดังกล่าว

ทั้งนี้ จึงได้มีข้อสั่งการให้ทุกอำเภอมอบหมายให้กับผู้ที่รับผิดชอบระบบในการตรวจติดตามแอปพลิเคชั่น "CM-CHANA" ให้ตรวจสอบว่า หากบุคคลใดที่เข้ามาในจังหวัดเชียงใหม่ แล้วไม่ได้บันทึกข้อมูลในระบบแอปพลิเคชั่น "CM-CHANA" หรือไม่ปฏิบัติตามคำสั่งของเจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อ ให้แจ้งความดำเนินคดีกับผู้ไม่ปฏิบัติ หรือฝ่าฝืนคำสั่งทันที โดยผู้มีความผิดต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 20,000 บาท ตามมาตรา 51 แห่ง พ.ร.บ.โรคติดต่อ พ.ศ.2558

 

ก่อนหน้านี้ น.ส.ฐานิดา มานะเลิศเรืองกุล หรือพิมฐา เน็ตไอดอลชื่อดัง เดินทางจากกรุงเทพฯ โดยทางเครื่องบินกับครอบครัวอีก 4 คน จากนั้นท่องเที่ยวตามร้านอาหาร ร้านกาแฟ และสถานที่ท่องเที่ยวใน จ.เชียงใหม่ และ จ.ลำพูน ช่วงวันที่ 26-28 มิ.ย.ที่ผ่านมา ต่อมาตรวจพบว่าติดเชื้อ COVID-19

ล่าสุด คณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อจังหวัดเชียงใหม่ มอบหมายให้คณะกรรมการโรคติดต่อพื้นที่อำเภอ และเทศบาลรวบรวมเอกสารหลักฐาน ดำเนินคดีกับ น.ส.ฐานิดา ในวันที่ 5 ก.ค.นี้

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง