อสม.เชียงราย เสียชีวิต หลังรับวัคซีน 2 วัน

ภูมิภาค
4 ก.ค. 64
13:00
3,930
Logo Thai PBS
อสม.เชียงราย เสียชีวิต หลังรับวัคซีน 2 วัน
เรื่องประสิทธิภาพและความปลอดภัยของวัคซีนป้องกัน COVID-19 ยังคงเกิดคำถามถึงความปลอดภัย หลังพบว่าอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้านใน อ.เชียงแสน จ.เชียงราย เสียชีวิต หลังได้รับวัคซีนซิโนแวค 2 วัน แพทย์ระบุสาเหตุเกิดจากเลือดออกใต้เยื่อหุ้มสมองชั้นกลาง

วันนี้ (4 ก.ค.2564) หน่วยงานปกครอง และสาธารณสุขใน อ.เชียงแสน จ.เชียงราย เดินทางมาร่วมแสดงความเสียใจกับครอบครัว นางธัญชนก แสนศักดิ์หาญ อายุ 49 ปี ชาวบ้านแม่มะ ต.ศรีดอนมูล อ.เชียงแสน จ.เชียงราย ที่เสียชีวิต หลังได้รับวัคซีนซิโนแวคได้เพียง 2 วัน

นายธวัชชัย แจ้วิสอน ลูกชายผู้ตาย เปิดเผยว่า หลังจากนางธัญชนก ฉีดวัคซีนวันแรก ได้กลับมาหาตนที่ร้าน ซึ่งมีอาการปกติดี แต่ตอนเที่ยงผู้ตายบอกว่ามีอาการอ่อนเพลียเล็กน้อย และวันที่ 2 หลังฉีดวัคซีนซิโนแวค ได้โทรหาน้าสาวให้มาหาที่บ้าน หลังจากมีอาการปวดศีรษะ

นางสุพรรณี กองศรี น้องสาวผู้ตาย กล่าวว่า ปกตินางธัญชนก เป็นคนที่แข็งแรง ไม่มีโรคประจำตัว ไม่มีประวัติการรักษาตัวที่โรงพยาบาล นอกจากนี้ ยังเป็น อสม. และ ชรบ.หมู่บ้าน ช่วยเหลืองานในหมู่บ้านเป็นอย่างดี ก่อนไปฉีดวัคซีนก็ได้ทำตามที่สาธารณสุขให้คำแนะนำ โดยพักผ่อนเต็มที่ งดทุกอย่างที่สั่งห้าม

ส่วนสาเหตุการเสียชีวิตแพทย์โรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ ระบุสาเหตุการเสียชีวิตของนางธัญชนกว่าเกิดจาก "เลือดออกใต้เยื่อหุ้มสมองชั้นกลาง" โดยเสียชีวิตเมื่อเวลา 8.40 น.ในวันที่ 2 ก.ค.2564

ส่วนบรรยากาศที่งานศพของนางธัญชนก เป็นไปอย่างโศกเศร้า มีมาตรการป้องกัน COVID-19 และผู้ร่วมงานทุกคนต่างพูดถึงสาเหตุการเสียชีวิต และกังวลถึงความปลอดภัยจากการฉีดวัคซีน

ด้านนายปกรณ์ สุริวรรณ นายอำเภอเชียงแสน ได้เดินทางไปให้กำลังใจครอบครัวผู้เสียชีวิต พร้อมกับแจ้งกับครอบครัวถึงการประสานสำนักงานสาธารณสุข จ.เชียงราย

นายปกรณ์ กล่าวว่า หากได้รับผลการตรวจอย่างเป็นทางการ จะดำเนินการส่งเรื่องให้กับ จ.เชียงราย เพื่อให้ความช่วยเหลือ ส่วน อสม.ก็จะมีกองทุน อสม. ซึ่งจะประสานให้ความช่วยเหลือให้เร็วที่สุด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง