ธุรกิจโฮมสเตย์ปรับตัวรับภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์

เศรษฐกิจ
5 ก.ค. 64
09:20
695
Logo Thai PBS
ธุรกิจโฮมสเตย์ปรับตัวรับภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์
มีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้าภูเก็ตแล้วเกือบ 1,000 คน การเข้ามาของนักท่องเที่ยวต่างชาติ ไม่ได้ส่งผลให้ธุรกิจขนาดกลางขนาดใหญ่กลับมาเปิดให้บริการเท่านั้น แต่ธุรกิจเล็กๆอย่างโฮมสเตย์ ก็หวังว่าจะมีรายได้กลับมา

บ้านโบราณอายุกว่า 80 ปี ของคหบดีเหมืองแร่ดีบุกชาวจีน บริเวณหาดไม้ขาว ภายในแบ่งเป็นที่พักขนาด 3 ห้อง พิพิธภัณฑ์ และร้านอาหาร

เริ่มมีการปรับปรุง ตกแต่ง ทำความสะอาด เพื่อเปิดรับนักท่องเที่ยวอีกครั้งหลังโครงการภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์

เจ้าของธุรกิจโฮมสเตย์ บอกว่าต้องปิดยาว จากสถานการณ์การระบาดของโรคโควิด-19 ทำให้การเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติครั้งนี้จึงเป็นความหวังของคนที่อยู่ในธุรกิจท่องเที่ยวทั้งหมดไม่ว่าขนาดใหญ่ หรือเล็ก เพราะเป็นเสมือนการเปิดเกาะต้อนรับนักท่องเที่ยวอีกครั้ง

สำหรับการปรับตัวของธุรกิจ จะเน้นจ้างงานจากคนในพื้นที่ และใช้วัตถุดิบในชุมชนเป็นหลัก เพื่อกระจายรายได้

ขณะที่การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ได้จัดโครงการส่งเสริมท่องเที่ยวชุมชนรับภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ บนแหลมตุ๊กแก เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้สัมผัสวิธีชาวประมงชาติพันธุ์ อูรักลาโว้ยที่อาศัยอยู่ตามแนวชายทะเล

ชุมชน ชาวประมง อูรัก ลาโว้ย เป็น 1 ใน 7 เส้นทาง Greens Travel จังหวัดภูเก็ต ซึ่งเป็นเส้นทางท่องเที่ยวคาร์บอนต่ำ (Low Carbon) ซึ่งได้รับการส่งเสริมกิจกรรมท่องเที่ยวเรียนรู้ร่วมกับชุมชน ในโครงการภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ ที่นักท่องเที่ยวต้องอยู่ในภูเก็ตทั้ง 14 วัน จึงต้องมีแหล่งท่องเที่ยวที่หลากหลาย

นางสาวนันทาศิริ รณศิริ ผู้อำนวยการสำนักงานการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย จังหวัดภูเก็ตรายงานตัวเลขนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางเข้าภูเก็ตในช่วงวันที่ 1-2 มีจำนวน 840 คน โดยทุกคนผลตรวจโควิด-19เป็นลบ ซึ่งนักท่องเที่ยวที่ทราบผลตรวจเป็นลบสามารถเดินทางท่องเที่ยวได้ และขณะนี้ยังไม่พบปัญหาในการเปิดรับนักท่องเที่ยว

โดยการท่องเที่ยวตั้งเป้าหมายว่าในช่วงทดลองเปิดรับนักท่องเที่ยว 3 ช่วเดือนกรกฎาคม-กันยายนนี้ จะมีนักท่องเที่ยวประมาณ 100,000 คน รายได้ 8,900 ล้านบาท

ข่าวที่เกี่ยวข้อง