ด่วน! อพยพชาวบ้านรัศมี 5 กม.หนีมลพิษโรงงานไฟไหม้

สิ่งแวดล้อม
5 ก.ค. 64
19:23
14,637
Logo Thai PBS
ด่วน! อพยพชาวบ้านรัศมี 5 กม.หนีมลพิษโรงงานไฟไหม้
อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ (คพ.) ชี้โรงงานสารเคมีในพื้นที่ ต.ราชาเทวะ จ.สมุทรปราการเกิดไฟไหม้ และระเบิดรุนแรง มีสารมลพิษ "สไตรีนโมโนเมอร์" สารก่อมะเร็ง แนะอพยพคนในรัศมี 1-5 กิโลเมตรจากโรงงานทันที

ความคืบหน้ากรณีเกิดเหตุระเบิดที่โกดังเก็บสารเคมีของ บริษัทหมิงตี้  เคมิคอล จำกัด เลขที่ 87 หมู่ 15 ต.ราชาเทวะ อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ ในช่วงกลางดึกที่ผ่านมา ส่งผลให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บจำนวนมาก และสร้างความเสียหายให้บ้านเรือนในรัศมีใกล้เคียงเป็นจำนวนมาก

วันนี้ (5 ก.ค.2564) ไทยพีบีเอสออนไลน์ สัมภาษณ์ นายอรรถล เจริญชันษา อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ (คพ.) กล่าวว่า ขณะนี้ชุดปฏิบัติการฉุกเฉินสารเคมีของ คพ.ได้เข้าตรวจสอบค่าสารมลพิษ ในพื้นที่เกิดเหตุเพลิงไหม้แล้ว โดยได้รับรายงานว่า เนื่องจากเป็นการเผาไหม้สารเคมีในกระบวนการผลิตโฟมและเม็ดพลาสติก และมีสารสไตรีนโมโนเมอร์ เมื่อเกิดการเผาไหม้จะทำให้มีสารมลพิษก่อมะเร็งคือเบนซีน และก๊าซคาร์บอนมอนนอกไซด์

เบื้องต้นได้รับรายงานว่ามีปัญหากลิ่นฉุน และควันในรัศมีใกล้เคียง ซึ่งได้แนะนำไปยังอำเภอและกรมป้องกันบรรเทาสาธารณภัย สั่งอพยพประชาชนในพื้นที่รัศมีตั้งแต่ 1-5 กิโลเมตร เพื่อป้องกันอันตรายจากมลพิษ 

กังวลมลพิษจากสารเคมี

นายอรรถพล กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่สามารถสรุปสาเหตุของไฟไหม้ครั้งนี้ ว่าจะมาจากสาเหตุอะไรเพราะทำให้เกิดการระเบิดรุนแรง น่าจะมีจากความร้อนภายในโรงงาน ซึ่งมีรายงานว่ายังมีสารเคมี 20,000 ลิตรที่อยู่ใกล้เคียง ทั้งนี้กำลังจะลงพื้นที่ร่วมกับชุดปฏิบัติฉุกเฉินสารเคมี เนื่องจากในกระบวนการดับไฟครั้งนี้ไม่สามารถใช้น้ำฉีดพ่นได้ต้องใช้โฟมในการคุมเพลิง

สำหรับสารมลพิษที่จะเกิดอันตรายจากการเผาไหม้ครั้งนี้ สารที่เป็นอันตรายเองโดยตรง คือตัวของสไตรีน (PAHs) เขม่าคาร์บอนตัวสารเคมีที่เผาไหม้จะมีผลต่อเยื่อเมือกตา หากสูดดมจะเกิดอาหารคลื่นไส้ ปวดท้อง ดังนั้นแนะนำให้อพยพคนออกจากรัศมีของแรงระเบิดและสารเคมีดังกล่าว

เปิดนาทีระเบิดในโรงงานก่อนเพลิงไหม้ 

ขณะที่ชาวโซเชียลพากันติดแฮซแท็ก#โรงงานกิ่งแก้วไฟไหม้ เพื่อรายงานสถานการณ์เหตุการณ์ครั้งนี้เนื่องจากเกิดเหตุตั้งแต่เวลา 03.10 น.จนถึงเวลา 10.00 น.ยังไม่สามารถควบคุมเพลิงได้ ขณะที่ยังมีการเปิดภาพความเสียหายของบ้านเรือนในรัศมีใกล้เคียง รวมทั้งมีการเปิดคลิปเหตุการณ์ระเบิดในโรงงานที่ต้นเหตุไฟไหม้ครั้งนี้ 

โดยภาพจากกล้องวงจรปิดของประชาชนที่อยู่ใกล้เคียง เห็นควันพวยพุ่งขึ้นมาก่อนหลังจากนั้นมีเสียงดังคล้ายระเบิดเกิดขึ้น ทำให้บ้านเรือนประชาชนที่อยู่ใกล้ๆ ได้รับความเสียหายแรงสั่นสะเทือนทำให้บ้านเรือนกระจกแตก

ผู้เห็นเหตุการณ์ บอกว่า ก่อนเกิดเหตุได้ยินเสียงดังคล้ายระเบิดเกิดขึ้นในโรงงานดังมาก และได้รับรายงานว่าเสียงดังเป็นวงกว้างไปไกลหลายร้อยเมตร

 

ส่วนโรงงานใกล้เคียงที่เป็นที่เก็บของ รวมทั้งบ้านเรือนประชาชนที่อยู่ไม่ห่างจากโรงงานนี้ และรถบรรทุกที่มาจอดรอบรรทุกสินค้าด้านข้างโรงงานได้รับความเสียหายจากแรงระเบิดครั้งนี้ จากนั้นเพลิงค่อยๆ ลุกลามไปทั่วโรงงาน และมีกลุ่มควันสีดำขนาดใหญ่ลอยขึ้นบนท้องฟ้าจำนวนมาก

เจ้าหน้าที่ดับเพลิงระดมรถดับเพลิงทั้งน้ำและโฟม มาควบคุมสถานการณ์ มีรายงานว่า อาคารโรงงานทรุดตัวลงจากความร้อนจนเสียหายทั้งหมด เบื้องต้นเจ้าหน้าที่แจ้งว่ามีผู้ได้รับบาดเจ็บประมาณ 20 คน และบาดเจ็บสาหัส 1 คน

มีรายงานเพิ่มเติมว่า ยังเหลือส่วนที่ยังเป็นเพลิงอยู่ สิ่งที่ต้องระวังและอันตรายมากๆสำหรับผู้อยู่บริเวณรอบๆคือสารพิษ ควันพิษที่ตกค้างในอากาศ และขณะนี้อยู่ระหว่างอพยพประชาชน รัศมี 5 กิโลเมตร รอบพื้นที่ไฟไหม้

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ไฟไหม้โรงงานในซอยกิ่งแก้ว 21 บาดเจ็บ 10 คน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง