"นพ.โอภาส" ยันไม่มีเอกสารหลุดปมค้านฉีดไฟเซอร์ คาดหมอเขียนอ่านเอง

สังคม
5 ก.ค. 64
12:01
1,055
Logo Thai PBS
"นพ.โอภาส" ยันไม่มีเอกสารหลุดปมค้านฉีดไฟเซอร์ คาดหมอเขียนอ่านเอง
อธิบดีกรมควบคุมโรค​ ระบุ ไม่มีเอกสารหลุด ปมเอกสารประชุมวิชาการ​ 3​ ฝ่าย อ้าง​ไม่ฉีดวัคซีนไฟเซอร์ให้บุคลากรทางการแพทย์ พิจารณาจากรูปแบบคาดเป็นเอกสารเขียนเพื่ออ่านเอง

วันนี้ (5 ก.ค.2564) จากกรณีสื่อสังคมออนไลน์ส่งต่อเอกสารบันทึกการประชุมของคณะกรรมการ​ 3​ ฝ่าย​ ค้านฉีดวัคซีนไฟเซอร์​ เข็ม​ 3​ ให้บุคลากรทางการแพทย์​ เพราะเท่ากับยอมรับวัคซีนซิโนแวคไร้ประสิทธิภาพ​ 

ล่าสุด นพ.โอภาส​ การย์กวินพงศ์​ อธิบดีกรมควบคุมโรค​ ระบุว่า ไม่ใช่เอกสารจริง และไม่ใช่ข้อสรุปจากวงการประชุม​ของนักวิชาการทั้ง​ 3​ ฝ่าย​ ซึ่งประกอบด้วย​ คณะกรรมการวิชาการ ตามพระราชบัญญัติโรคติดต่อ 2558 คณะอนุกรรมการสร้างเสริมภูมิคุ้มกันโรค และคณะทำงานวิชาการด้านบริหารจัดการและศึกษาการให้บริการวัคซีน

โดยเป็นเพียงความเห็นของคณะกรรมการบางท่าน และหากสังเกตดี ๆ​ เหมือนเป็นเอกสารที่เขียนขึ้นมาเพื่ออ่านเอง​ ไม่ใช่ความเห็นของนักวิชาการทั้งหมดที่เข้าร่วมประชุม ยืนยัน ไม่มีเอกสารหลุด เป็นเอกสารที่ไม่จริง ขออย่าแชร์ข้อมูลต่อ​

 
ส่วนวัคซีนไฟเซอร์ที่รับบริจาคจากสหรัฐอเมริกา​ และจะนำมาฉีด​เข็ม​ 3​ ให้บุคลากรทางการแพทย์หรือไม่​ นพ.โอภาส​ ระบุว่า​ ขณะนี้ยังไม่ได้รับการยืนยันว่า จะบริจาคให้ไทยเมื่อใด​ แต่หากได้รับบริจาคก็คงต้องพิจารณารายละเอียดว่าจะให้กลุ่มไหนต่อไป​ พร้อมย้ำว่า วัคซีนซิโนแวคมีประสิทธิภาพ​ ผ่านการรับรองจากองค์การอนามัยโลก​

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.สาธารณสุข ได้กล่าวถึงกรณีดังกล่าวเช่นกัน โดยระบุว่า เป็นเอกสารในการประชุมงานวิชาการจริง แต่เป็นเพียงข้อเสนอจากคณะกรรมการวิชาการเท่านั้น ไม่ใช่แนวทางปฏิบัติจริง ย้ำขณะนี้ยังไม่ได้ข้อสรุป

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"อนุทิน" รับเอกสารหลุดจริง ปมค้านฉีดไฟเซอร์ ยันยังไม่ใช่ข้อสรุป

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง