ศบค.ระบุไฟเซอร์ล็อตบริจาค 1.5 ล้านโดส ต้องแบ่งให้ชาวต่างชาติในไทย

สังคม
5 ก.ค. 64
12:10
4,197
Logo Thai PBS
ศบค.ระบุไฟเซอร์ล็อตบริจาค 1.5 ล้านโดส ต้องแบ่งให้ชาวต่างชาติในไทย
"พล.อ.ณัฐพล" ชี้แจงความจำเป็นต้องผ่อนคลายมาตรการธุรกิจก่อสร้าง พร้อมระบุ วัคซีนไฟเซอร์ 1.5 ล้านโดสที่สหรัฐฯบริจาคให้ไทยจะเข้ามาภายในปีนี้ แต่ต้องจัดสรรวัคซีนร้อยละ 20 ให้ชาวต่างชาติในไทย

วันนี้ (5 ก.ค.2564) พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ เลขาธิการสภาความมมั่นคงแห่งชาติ ในฐานะ ผอ.ศปก.ศบค. ชี้แจงความจำเป็นในการผ่อนคลายมาตรการให้กับธุรกิจก่อสร้างว่า

เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดอันตรายจากการหยุดก่อสร้างเป็นเวลานาน ซึ่งอาจมีผลกระทบต่อความปลอดภัย โดยนายกรัฐมนตรีให้ความเห็นชอบในหลักการตั้งแต่วันที่มีการประชุม จึงทำให้การแจ้งมาตรการผ่อนคลายล่าสุดและมีผลย้อนหลังตั้งแต่วันที่ 28 มิ.ย.2564

 

พล.อ.ณัฐพล กล่าวว่า ศบค.เตรียมปรับมาตรการในภาพรวม แต่อยู่ระหว่างการพิจารณาของกระทรวงสาธารณสุข และต้องคำนึงถึงผลกระทบทางเศรษฐกิจด้วย

ส่วนกรณีทีมแพทย์เรียกร้องให้ฉีดวัคซีนไฟเซอร์สำหรับบุคลากรด้านหน้าเป็นเข็มที่ 3 นั้น ต้องฟังนโยบายของกระทรวงสาธารณสุขเป็นหลัก เพราะความเห็นของแพทย์บางคนยังมีแตกต่างกัน

พร้อมกล่าวถึงกรณีสหรัฐอเมริกา บริจาควัคซีนไฟเซอร์ 1.5 ล้านโดส ให้กับประเทศไทยว่า จะนำเข้ามาภายในปีนี้ แต่ขอให้เข้าใจว่า วัคซีนที่ได้ครั้งนี้จะต้องแบ่งส่วนหนึ่งให้กับชาวต่างประเทศซึ่งอยู่ในไทย อาจเป็นสัดส่วนร้อยละ 20 ส่วนที่เหลือจึงจะใช้ประโยชน์กับคนในประเทศได้

พล.อ.ณัฐพล ยังกล่าวถึงความคืบหน้าการเร่งรัดจัดทำระบบ home isolation และ community isolation เพื่อเป็นการแยกพักคอยผู้ป่วย COVID-19 เสริมจากโรงพยาบาลสนาม และ รพ.หลักที่มีอยู่ เพื่อส่งต่อผู้ป่วยเข้าสู่ระบบ ตั้งเป้าหมายส่งต่อผู้ป่วยทั้ง 100 % เข้าสู่ระบบให้ได้โดยเร็วที่สุด

นอกจากนี้ให้ประสาน รพ.เอกชนรับตรวจหาเชื้อ COVID-19 มากขึ้น หากพบการติดเชื้อให้ส่งต่อเข้าระบบของ กทม. เพื่อแก้ปัญหา รพ.ไม่สามารถรองรับผู้ติดเชื้อในจำนวนมากได้ ซึ่งผู้ติดเชื้อ COVID-19 ในปัจจุบันจะมาจาก 3 กลุ่ม คือ จากการตรวจที่รพ. การไปตรวจที่จุดบริการ และการตรวจค้นหาเชิงรุก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง