อสส.ตรวจร่างสัญญาจัดซื้อ "โมเดอร์นา" เสร็จแล้ว

สังคม
5 ก.ค. 64
12:26
2,436
Logo Thai PBS
อสส.ตรวจร่างสัญญาจัดซื้อ "โมเดอร์นา" เสร็จแล้ว
สำนักงานอัยการสูงสุด ตรวจร่างสัญญาจัดซื้อวัคซีน "โมเดอร์นา" เสร็จแล้ว ส่งให้องค์การเภสัชกรรมดำเนินการต่อ โดยนำเข้ามาในไตรมาส 4/2564 และไตรมาสที่ 1/2565 รวม 5 ล้านโดส

วันนี้ (5 ก.ค.2564) สำนักสารนิเทศและประชาสัมพันธ์ สำนักงานอัยการสูงสุด เปิดเผยว่า ตามที่สำนักงานอัยการสูงสุดได้แถลงข้อเท็จจริงเมื่อวันศุกร์ที่ 2 ก.ค.2564 ว่า ไม่มีหน่วยงาน หรือองค์กรใดส่งร่างสัญญาการจัดซื้อวัคซีนโมเดอร์นา (Moderna) ให้กับสำนักงานอัยการสูงสุด เพื่อพิจารณาตรวจร่าง และต่อมาในวันเดียวกันเวลาประมาณ 15.00 น. องค์การเภสัชกรรม (อภ.) จึงได้ส่งร่างจัดซื้อวัคซีนโมเดอร์นา ให้สำนักงานอัยการสูงสุดพิจารณาตรวจร่างสัญญา ภายหลังจากสำนักงานอัยการสูงสุดได้แถลงข้อเท็จจริงแล้ว นั้น

นายวงศ์สกุล กิตติพรหมวงศ์ อัยการสูงสุด เห็นว่า เรื่องดังกล่าวเป็นเรื่องสำคัญที่จะต้องเร่งรัดพิจารณาตรวจร่างสัญญาให้เสร็จสิ้นอย่างรวดเร็ว จึงได้มอบหมายให้คณะทำงานสำนักงานที่ปรึกษากฎหมาย โดย น.ส.นารี ตัณฑเสถียร อธิบดีอัยการ สำนักงานที่ปรึกษากฎหมาย ดำเนินการโดยเร่งด่วนจนการพิจารณาตรวจร่างสัญญาแล้วเสร็จในช่วงวันหยุดที่ผ่านมา

ในวันเปิดทำการในวันนี้ สำนักงานอัยการสูงสุด จึงส่งคืนร่งสัญญาให้ อภ.ดำเนินการต่อไป ทั้งนี้ สำนักงานอัยการสูงสุด ตระหนักในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID19) ที่สังคมไทยเรากำลังเผชิญอยู่และเห็นว่าเป็นสถานการณ์ที่ทุกคนในสังคมจะต้องร่วมมือร่วมใจในการฟันฝ่าปัญหาและอุปสรรคดังกล่าวให้ล่วงพ้นไป สำนักงานยการสูงสุดจึงให้ความสำคัญในเรื่องดังกล่าวนี้เป็นอันดับแรก

ก่อนหน้านี้ อภ. เปิดเผยว่า ได้รับคำยืนยันจากบริษัทซิลลิค ฟาร์มา จํากัด ซึ่งเป็นตัวแทนของโมเดอร์นาในต่างประเทศเพียงผู้เดียว ว่า ในช่วงแรกวัคซีนที่จะนำเข้ามาในไตรมาส 4/2564 และไตรมาสที่ 1/2565 รวมจำนวน 5 ล้านโดส ส่วนร่างสัญญาจัดหาสินค้า (Supply Agreement) ได้ส่งให้อัยการสูงสุดแล้วเมื่อช่วงบ่ายวันนี้ ( 2 ก.ค.2564 ) หลังจากนั้นจะลงนามสัญญาจัดหาสินค้า (Supply Agreement) กับบริษัทซิลลิคฯ ตามกำหนดเดิมต้นเดือน ส.ค.2564 โดยในช่วงเดือน ก.ค.นี้ ได้ให้โรงพยาบาลเอกชนแจ้งจำนวนวัคซีน พร้อมงบประมาณให้กับ อภ.

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

อสส.ยันไม่มีหน่วยงานใดส่งร่างสัญญาจัดซื้อ "โมเดอร์นา" ให้ตรวจ 
เปิดไทม์ไลน์ซื้อ "โมเดอร์นา" อภ.ระบุ รพ.เอกชนรวมงบฯ ช้า 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง