"เพื่อไทย" คาดยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจคณะรัฐมนตรี ส.ค.นี้

การเมือง
6 ก.ค. 64
11:46
762
Logo Thai PBS
"เพื่อไทย" คาดยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจคณะรัฐมนตรี ส.ค.นี้
"ประเสริฐ" เผยพรรคเพื่อไทยเห็นตรงกันยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจคณะรัฐมนตรีตามมาตรา 151 รัฐธรรมนูญปี 2560 คาดว่ายื่นในเดือน ส.ค.นี้ ขณะที่ "สุทิน" เผยยกร่างแปรญัตติแก้รัฐธรรมนูญ บัตรเลือกตั้ง 2 ใบ ให้กลับมาเป็นเนื้อหาของร่างเพื่อไทยให้มากที่สุด

วันนี้ (6 ก.ค.2564) นายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า แกนนำพรรคเห็นตรงกันที่จะยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจคณะรัฐมนตรีตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 151 ในเดือน ส.ค.นี้ คาดว่าจะอภิปรายก่อนปิดสมัยประชุมในวันที่ 18 ก.ย.

โดยจะประสานงานกับพรรคการเมืองฝ่ายค้าน เบื้องต้น ได้แจ้งแต่ละพรรคทราบแล้ว และเห็นว่าเป็นเรื่องสำคัญ และไม่ต้องการปล่อยให้รัฐบาลบริหารประเทศต่อไป เกรงจะเกิดความเสียหายมากขึ้น

พร้อมระบุว่าก่อนหน้านี้พรรคฝ่ายค้านเคยเสนอแนวทางการแก้ปัญหาต่อรัฐบาลไปแล้ว แต่รัฐบาลไม่ได้ดำเนินการส่งผลให้เกิดความเสียหายต่อเศรษฐกิจ โดยเฉพาะเรื่อง COVID-19 และวัคซีนที่เป็นปัญหาอยู่ในปัจจุบัน

สำหรับการอภิปรายลงมติที่พรรคการเมืองฝ่ายค้านยังเป็นรองเรื่องเสียงในสภาผู้แทนราษฎรนั้น เลขาธิการพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ประชาชนได้รับผลกระทบอย่างรุนแรงทั้งเศรษฐกิจและมีผู้เสียชีวิต เชื่อว่าหากสภาฯได้ฟังเหตุผลการอภิปราย เชื่อว่าสภาฯ จะเห็นด้วย

เล็งยกร่างแปรญัตติแก้รัฐธรรมนูญ บัตรเลือกตั้ง 2 ใบ

ด้านนายสุทิน คลังแสง ประธานวิปฝ่ายค้าน กล่าวว่า การประชุมวิป 3 ฝ่ายในวันนี้ (6 ก.ค.) เพื่อสอบถามและประเมินสถานการณ์ COVID-19 กับการเดินหน้าประชุมสภาผู้แทนราษฎรสัปดาห์นี้ว่าต้องเตรียมพร้อมหรือปรับตัวอย่างไร

ส่วนกรณีที่มีแนวโน้มตัวเลขผู้ติดเชื้อและผู้เสียชีวิตสูงขึ้น มองว่ามาตรการด้านสาธารณสุขต้องยกระดับเข้มงวดต้องมาตรวจและเข้มข้น ไม่เช่นนั้นจะเดินหน้าต่องานฝ่ายนิติบัญญัติไม่ได้ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นต่อสมาชิก

ไม่เช่นนั้นจะเกิดเหตุการสภาฯ ล่ม อย่างสัปดาห์ที่ผ่านมา เพราะสมาชิกไม่มาประชุม แต่ต้องเห็นใจสมาชิก เพราะความมั่นใจต่างกัน

ทั้งนี้ มีร่างกฎหมายสำคัญที่ยังค้างวาระการพิจารณาของรัฐสภา หรือการประชุมร่วมรัฐสภาพิจารณา พ.ร.บ.ยาเสพติด และมีกฎหมายใหม่ที่กำลังจ่อวาระการประชุมอีก

ส่วนการประชุมกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญฉบับแก้ไขเพิ่มเติม วันนี้ จะเป็นการเลือกผู้ทำหน้าที่ประธานและตำแหน่งต่างๆ พร้อมวางกรอบการประชุม

โดยพรรคเพื่อไทยยกร่างการแปรญัตติร่างแกัรัฐธรรมนูญ บัตรเลือกตั้ง 2 ใบเรียบร้อยแล้ว ที่รัฐสภาผ่านความเห็นชองร่างของพรรคประชาธิปัตย์ไปนั้น ซึ่งจะแปรให้กลับมาเหมือนกับร่างที่พรรคเพื่อไทยเสนอให้มากที่สุดเพื่อความสมบูรณ์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง