ไฟไหม้โรงงานในนิคมอุตสาหกรรมลาดกระบัง

อาชญากรรม
6 ก.ค. 64
19:06
4,948
Logo Thai PBS
ไฟไหม้โรงงานในนิคมอุตสาหกรรมลาดกระบัง
เกิดเหตุไฟไหม้โรงงานภายในนิคมอุตสาหกรรมลาดกระบัง โซน 3 เจ้าหน้าที่เร่งควบคุมเพลิง

วันนี้ (6 ก.ค.2564) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช่วงเย็นที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่กู้ภัยเข้าไปตรวจสอบเหตุเพลิงไหม้อาคารโกดังน้ำหอม บริษัทฟลอรอลแมนูแฟคเจอริ่งกรุ๊ป จำกัด เนื้อที่ประมาณ 1 ไร่ ตั้งอยู่ภายในนิคมอุตสาหกรรมลาดกระบัง โซน 3 ถนนฉลองกรุง แขวงลำปลาทิว เขตลาดกระบัง กรุงเทพฯ

การตรวจสอบเบื้องต้นพบว่า โรงงานแห่งนี้ผลิตสินค้าประเภทแชมพู สบู่ เจลอาบน้ำ โลชั่นทาผิว ซึ่งมีรายงานว่ามีเชื้อเพลิงประเภทแอลกอฮอล์จำนวนมาก เบื้องต้นยังไม่สามารถควบคุมเพลิงได้

 

ขณะที่กรุงเทพมหานคร แจ้งประชาชนหลีกเลี่ยงเส้นทางถนนฉลองกรุง โดยเพลิงไหม้ภายในอาคารพื้นที่แสงเพลิงระดับรุนแรง แต่ยังอยู่ในวงจำกัดของโรงงาน ขณะนี้เจ้าหน้าที่สถานีดับเพลิงและกู้ภัยลาดกระบังระดมกำลังดับเพลิงไหม้ ด้วยการใช้รถฉีดน้ำและโฟมดับเพลิง

ต่อมาเวลา 19.14 น. พบว่าหลังคาของอาคารเริ่มทรุดตัว และมีรายงานเจ้าหน้าที่ดับเพลิงได้รับบาดเจ็บจากการปฏิบัติงาน นำส่งโรงพยาบาลแล้ว

 

นายสุเมธา วิเชียรเพชร ผู้เชี่ยวชาญด้านอุบัติภัยสารเคมี อดีตหัวหน้าหน่วยปฎิบัติการฉุกเฉินสารเคมี กรมควบคุมมลพิษ (คพ.) ให้สัมภาษณ์ไทยพีบีเอสออนไลน์ว่า มีรายงานว่าเก็บแอลกอฮอล์จำนวน 20,000 ลิตร เพื่อใช้ผลิตน้ำหอม ซึ่งแอลกอฮอล์ที่ใช้ในอุตสาหกรรมเหล้า และเจลแอลกอฮอล์ล้างมือ แต่มีค่าความเข้มข้นสูงกว่า 70% ดังนั้นมีโอกาสที่เพลิงจะลุกลามได้

ส่วนการควบคุมเพลิงต้องใช้น้ำหล่อเลี้ยงไม่ให้ถังบรรจุแอลกอฮอล์เกิดการเดือด และกลายเป็นแรงดันที่จะทำให้เกิดการระเบิดได้

ถ้าเป็นถังปิดแอลกอฮอล์และเกิดการระเบิดจะเป็นไฟลุกลาม ควรใช้โฟม AR FOAM ไปดับเพลิง และใช้น้ำเลี้ยงไม่ให้เกิดความร้อน และตัวถังสารเคมีไม่ร้อนก็จะไม่ระเบิด

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง