วิน-วิน! อิสราเอลปิดดีลเกาหลีใต้ แลกวัคซีนไฟเซอร์ 7 แสนโดส

ต่างประเทศ
7 ก.ค. 64
07:42
2,084
Logo Thai PBS
วิน-วิน! อิสราเอลปิดดีลเกาหลีใต้ แลกวัคซีนไฟเซอร์ 7 แสนโดส
อิสราเอลบรรลุข้อตกลงจัดสรรวัคซีนไฟเซอร์ให้เกาหลีใต้ จำนวน 700,000 โดส ก่อนที่วัคซีนจะหมดอายุในไม่ช้า เพื่อหนุนอัตราการฉีดวัคซีนและสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ในเกาหลีใต้ ก่อนที่เกาหลีใต้จะต้องส่งคืนวัคซีนให้อิสราเอลในเดือน ก.ย. - ต.ค.นี้

เมื่อวันที่ 6 ก.ค.2564 สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า อิสราเอลบรรลุข้อตกลงที่จะจัดสรรวัคซีนป้องกัน COVID-19 ของไฟเซอร์ให้แก่เกาหลีใต้ จำนวน 700,000 โดส ในสัปดาห์นี้ หลังปาเลสไตน์ยกเลิกข้อตกลงรับวัคซีนไฟเซอร์จำนวน 1 ล้านโดสจากอิสราเอล โดยระบุว่า วัคซีนใกล้จะหมดอายุในเดือน ก.ค.หรือ ส.ค.นี้

ข้อตกลงนี้จะช่วยให้เกาหลีใต้เพิ่มอัตราการฉีดวัคซีนป้องกัน COVID-19 ให้แก่ประชาชนได้มากขึ้น โดยทางการเกาหลีใต้คาดว่า จะสามารถฉีดวัคซีนไฟเซอร์ล็อตใหม่ได้ตั้งแต่วันที่ 13 ก.ค.นี้ ท่ามกลางการแพร่ระบาดของไวรัส COVID-19 ในประเทศที่พบผู้ติดเชื้อใหม่ 1,006 คน เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ซึ่งนับเป็นยอดติดเชื้อรายวันสูงสุดในรอบ 6 เดือน

สำนักงานควบคุมและป้องกันโรคแห่งเกาหลีใต้ (KDCA) เปิดเผยว่า เบื้องต้นจะเร่งรัดแผนการฉีดวัคซีนให้กลุ่มที่ต้องพบปะผู้คนจำนวนมาก เช่น พนักงานทำความสะอาดถนน พนักงานส่งของ รวมไปถึงพนักงานขาย พร้อมตั้งเป้าว่าจะสามารถสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ได้ภายในเดือน พ.ย.นี้ ด้วยการฉีดวัคซีนให้ประชาชนอย่างน้อย 1 เข็ม ใน 70% ของประชากร

อย่างไรก็ตาม หากทุกอย่างดำเนินไปตามแผน ทางการเกาหลีใต้คาดว่าจะทำให้วัคซีนในประเทศมีปริมาณเพียงพอที่จะดำเนินการภายใต้ข้อตกลงในการจัดส่งวัคซีนไฟเซอร์ในปริมาณใกล้เคียงกันกลับคืนอิสราเอลในเดือน ก.ย. - ต.ค.นี้ พร้อมกับแบ่งปันวัคซีนไปให้ประเทศอื่น ๆ ต่อไป

ด้านนาฟตาลี เบนเนตต์ นายกรัฐมนตรีอิสราเอล ระบุว่า ประชากรราว 60% ของอิสราเอลได้รับวัคซีนป้องกัน COVID-19 แล้วอย่างน้อย 1 เข็ม ดังนั้น การเคลื่อนไหวดังกล่าวเป็นข้อตกลงแบบ "วิน-วิน” ที่จะช่วยลดปัญหาความพร้อมของการจัดสรรวัคซีนป้องกัน COVID-19 ได้ 

ที่มา : BBC, Reuters

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง