พม.เชียงใหม่ เร่งหาที่พัก จัดหาวัคซีนป้องกันโควิด-19 ให้คนไร้บ้าน

ภูมิภาค
7 ก.ค. 64
09:33
417
Logo Thai PBS
พม.เชียงใหม่ เร่งหาที่พัก จัดหาวัคซีนป้องกันโควิด-19 ให้คนไร้บ้าน
วิกฤตโควิด-19 ผลักดันให้คนกลุ่มหนึ่งต้องกลายเป็นคนไร้บ้าน หลังตกงานไม่มีเงินจ่ายค่าเช่าห้อง และต้องออกมาใช้ชีวิตในที่สาธารณะ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทุกๆ วันจันทร์ บริเวณลานเอนกประสงค์ข่วงประตูท่าแพฝั่งทิศใต้ อำเภอเมืองเชียงใหม่ จะเป็นจุดนัดพบของกลุ่มคนไร้บ้าน และผู้ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 มารับมอบอาหาร หน้ากากอนามัย เสื้อผ้า และใช้บริการตัดผมฟรีจากจิตอาสา

 

 

 

ที่นี่คือ 1 ใน 3 จุดประสานงานย่อยในพื้นที่สาธารณะ โดยเครือข่ายภาคประชาชนจากบ้านเตื่อมฝัน หรือ ศูนย์ฟื้นฟูศักยภาพคนไร้บ้านจังหวัดเชียงใหม่ เจ้าหน้าที่พัฒนาสังคม และความมั่นคงมนุษย์จังหวัดเชียงใหม่ และศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งจังหวัดเชียงใหม่ ที่จัดขึ้นทุกๆ วันจันทร์ พุธ และศุกร์ เพื่อให้คนไร้บ้านในเชียงใหม่สามารถสื่อสารถึงปัญหา และ รับข้อมูลข่าวสารจากหน่วยงาน โดยเฉพาะสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19

 

 

 

แม้จำนวนผู้ติดเชื้อโควิดรายใหม่ในเชียงใหม่จะลดลงมาก แต่ผลกระทบต่อสภาวะเศรษฐกิจเมืองเชียงใหม่ที่พึ่งพิงการท่องเที่ยวเป็นหลัก ทำให้แรงงานภาคบริการจำนวนไม่น้อยยังต้องตกงาน และไม่มีเงินจ่ายค่าเช่าห้อง หลายคนจึงต้องคืนห้องเช่า และออกมาใช้ชีวิตในที่สาธารณะ เป็นคนไร้บ้าน

 

 

 

เดชา จึงอุดมชัย ผู้ประสานงานบ้านเตื่อมฝันเล่าว่าการลงพื้นที่ต่อเนื่องหลายสัปดาห์พบคนไร้บ้านเพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะกลุ่มคนที่หลุดออกจากบ้านเช่า เพราะตกงาน ในขณะที่สภาพอากาศช่วงนี้ มีฝนตกเกือบทุกวัน เครือข่ายคนไร้บ้านจึงพยายามชักชวนคนไร้บ้านหน้าใหม่ไปพักอาศัยที่บ้านเตื่อมฝันซึ่งเป็นเหมือนบ้านพักพิงชั่วคราว ทำให้สมาชิกบ้านเตื่อมฝันเพิ่มขึ้นจาก 38 คนเป็น 50 คน

 

 

 

ฟ้า เป็นหนึ่งในคนที่ต้องตกงานจากวิกฤตโควิค-19 ก่อนหน้านี้เธอทำงานเป็นผู้ดูแลห้องน้ำอยู่ภายในสถานที่ท่องเที่ยวแห่งหนึ่ง แต่เมื่อโควิด-19 ระบาดระลอกใหม่ ไม่มีนักท่องเที่ยว กล่องรับเงินค่าบริการห้องน้ำจึงว่างเปล่า ทำให้เจ้าของสถานที่ต้องให้เธอหยุดงานดูแลห้องน้ำ เพราะไม่มีเงินจ้าง

 

 

 

ฟ้า เล่าว่าทุกวันนี้อาศัยรับแจกอาหารจากห้างร้าน ภาคเอกชน และผู้ใจบุญประทังชีวิต ส่วนห้องเช่าที่อาศัยอยู่ต้องจ่ายเงินเดือนละ 4 พันบาท เมื่อตกงานจึงไม่ได้จ่ายค่าเช่า และคาดว่าจะต้องย้ายออกในเร็ววันนี้ จึงเดินทางมาขอรับการช่วยเหลือจากจุดประสานงานย่อยในพื้นที่สาธารณะ เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งจังหวัดเชียงใหม่ เตรียมเข้าไปดูแล เพื่อให้การช่วยเหลือเยียวยา

 

 

 

นางจิราพร เชาวน์ประยูร ยามาโมโต้ พัฒนาสังคม และความมั่นคงมนุษย์จังหวัดเชียงใหม่ เล่าว่าวิกฤตโควิด-19 ระลอกใหม่ ทำให้มีคนไร้บ้านมากขึ้น หลังตกงาน จึงดำเนินโครงการ "คนเจียงใหม่ บ่ไร้บ้าน" เปิดพื้นที่สื่อกลาง ให้ผู้มีห้องเช่าที่ประสงค์ให้เช่าที่พักราคาถูกไม่เกิน 1,500 บาท แก่ผู้ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 หรือ คนไร้บ้าน ได้มีที่อาศัย ขณะเดียวกันก็ช่วยสร้างรายได้แก่เจ้าของห้องเช่าที่ไม่มีผู้เช่าห้องในภาวะที่เศรษฐกิจซบเซาเช่นนี้

 

 

 

เจ้าหน้าที่ยังเร่งสำรวจจำนวนคนไร้บ้าน เพื่อเสนอไปยังจังหวัดในการขอรับการสนับสนุนวัคซีนป้องกันโควิด-19 ล่าสุดมีจำนวนผู้แจ้งความประสงค์ของรับวัคซีนจำนวน 114 คน ขณะเดียวกันพัฒนาสังคม และความมั่นคงมนุษย์จังหวัดเชียงใหม่ ก็เตรียมประสาน สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่เข้าเก็บตัวอย่างเพื่อตรวจหาเชื้อโควิด-19 เพราะถือเป็นกลุ่มคนที่มีความเสี่ยงสูง เพราะใช้ชีวิตอยู่ในที่สาธารณะ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง