"ชวน" แนะวัคซีนเข็ม 3 ควรเน้นให้แพทย์-พยาบาล

การเมือง
7 ก.ค. 64
09:39
257
Logo Thai PBS
"ชวน" แนะวัคซีนเข็ม 3 ควรเน้นให้แพทย์-พยาบาล
ประธานสภาผู้แทนราษฎร เผยยังไม่ได้ตกลงฉีดวัคซีนเข็ม 3 ให้บุคลากรในรัฐสภา พร้อมระบุต้องให้ความสำคัญกับแพทย์และพยาบาล

วันนี้ (7 ก.ค.2564) นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยว่า รับทราบเพียงว่ามีการเสนอให้บุคลากรรัฐสภารับวัคซีนเข็ม 3 แต่ยังไม่มีการรับข้อเสนอ หรือตกลงกันในเรื่องนี้

แต่ความเห็นส่วนตัว ต้องให้ความสำคัญของแพทย์ พยาบาล และบุคลากรด่านหน้า ที่รับมือกับโรค COVID-19

ประธานรัฐสภา ยังไม่ยืนยันว่าจะใช้งบประมาณของรัฐสภาในการจัดซื้อวัคซีนหรือไม่ หากจะมีการฉีดวัคซีนเข็ม 3 ให้กับบุคลากรรัฐสภา เพราะตอนนี้ยังไม่มีการตกลงเรื่องการฉีดเข็ม 3

ทั้งนี้ สภาฯ จะตรวจค้นหาเชื้อให้ ส.ส.ก่อนประชุมตามเสนอของสมาชิก และเน้นการปฏิบัติตามมาตรการป้องกัน COVID-19 และขอให้เปิดเผยข้อมูล หากมีผู้ติดเชื้อในรัฐสภา

 

สำหรับกรณีที่พรรคการเมืองฝ่ายค้านจะยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจนายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรี ประธานสภาผู้แทนราษฎรยืนยันสามารถทำได้ เพราะเป็นการเปิดประชุมสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งทำได้ทั้งอภิปรายทั่วไปและการอภิปรายไม่ไว้วางใจแบบลงมติ

นายชวน กล่าวว่า ไม่แน่ว่าการประชุมสภาผู้แทนราษฎรในวันนี้ จะราบรื่นเรียบร้อยหรือไม่ หลังจากสัปดาห์ที่ผ่านมาสภาฯ ล้ม เพราะ ส.ส.ไม่ได้แสดงตน เพราะเห็นต่างในร่าง พ.ร.บ.วัตถุอันตราย

ซึ่งวันนี้ กรรมาธิการจะขออนุมัติจากที่ประชุมสภาฯ เพื่อถอนร่างกฎหมายไปปรับปรุงและวันนี้ มีร่างกฎหมายเรื่องด่วน 7 เรื่อง ที่ค้างวาระมา 3 สัปดาห์แล้ว หวังให้การประชุมในสัปดาห์นี้มีความคืบหน้า

ด้าน พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ส.ส.พรรคเสรีรวมไทย กล่าวถึงข้อเสนอจากคณะกรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎรกรณีให้บุคลากรรัฐสภารับวัคซีนเข็ม 3 หากมอง ส.ส.และ ส.ว.ก็ดีไม่มีโรคระบาด

 

แต่เห็นว่าผู้บริหารต้องมองถึงประชาชนอีกจำนวนมากที่ยังไม่ได้รับวัคซีนเข็มแรก และเห็นว่าเป็นการเห็นแก่ตัวเกินไป ซึ่งส่วนใหญ่ได้รับวัคซีน 2 เข็มมาแล้ว

พร้อมเสนอแนะให้ป้องกันตัวเองตามมาตรการด้านสาธารณสุขก่อน จึงไม่เห็นด้วยที่ ส.ส. และ ส.ว.จะรับวัคซีนเข็ม 3 และควรเฉลี่ยให้ประชาชน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง