นักท่องเที่ยวต่างชาติ ติดโควิดคนแรก "ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์"

สังคม
7 ก.ค. 64
15:17
1,398
Logo Thai PBS
นักท่องเที่ยวต่างชาติ ติดโควิดคนแรก "ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์"
นพ.สสจ.ภูเก็ต แถลงพบนักท่องเที่ยวต่างชาติ ติด COVID-19 คนแรก หลังเปิด "ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์" กำลังนำเข้ารักษาในโรงพยาบาล พร้อมกักตัวผู้สัมผัสเสี่ยงสูงทั้งนักท่องเที่ยว พนักงานขับรถ พนักงานโรงแรม ขอประชาชนอย่าตื่นตระหนกและให้มั่นใจระบบสาธารณสุข

วันนี้ (7 ก.ค.2564) นพ.กู้ศักดิ์ กู้เกียรติกูล นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต เปิดเผยว่า กรณีตรวจพบนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ มีผลตรวจ COVID-19 เป็นบวก โดยนักท่องเที่ยวดังกล่าวเป็นชาย อายุ 20 ปี จากสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ เดินทางเข้ามาใน จ.ภูเก็ต เมื่อวันที่ 6 ก.ค.2564 ไฟล์ EK378 เส้นทางดูไบ-ภูเก็ต เวลา 12.30น.

เที่ยวบินดังกล่าวมีผู้โดยสารทั้งหมด 14 คน เมื่อถึงท่าอากาศยานภูเก็ต ได้ตรวจ Swab Day 0 แล้วเดินทางไปรอผลที่ห้องพักในโรงแรม จากนั้นเวลา 22.00 - 23.00 น. ผลตรวจ Swab เป็นบวก เมื่อทราบผลการตรวจ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต ได้แจ้งผู้จัดการโรงแรม หรือ SHA Manager ของโรงแรม ขณะนี้กำลังนำผู้ติดเชื้อเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล

กักตัวกลุ่มเสี่ยงร่วมเที่ยวบิน-พนง.

ส่วนนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่มาเดินทางด้วยกันอีก 13 คน อยู่ในกลุ่มผู้สัมผัสเสียงสูง จะเข้าสู่กระบวนการกักในโรงแรม ALQ สถานที่กักตัวที่รัฐกำหนด เป็นเวลา 14 วัน เพื่อเฝ้าดูอาการและตรวจหาเชื้อตามขั้นตอนของสาธารณสุขในการควบคุม COVID-19 พร้อมประสานแยกคนขับรถอีก 2 คน ซึ่งขับรถรับนักท่องเที่ยวกลุ่มดังกล่าว และพนักงานโรงแรมอีก 4-5 คน เข้าสู่กระบวนการทางด้านสาธารณสุขเพื่อควบคุมโรคแล้ว

ขอ ปชช.มั่นใจระบบตรวจคัดกรอง

นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า การตรวจหาเชื้อ Day 0 เมื่อเดินทางถึงท่าอากาศยานภูเก็ต เป็นกระบวนการป้องกันและควบคุมโรคที่มีประสิทธิภาพ สามารถป้องกันการแพร่ระบาดของโรคในวงกว้างได้ดี ในส่วนของค่าใช้จ่ายในการรักษาพยาบาลและการเข้าสู่กระบวนการกักตัวจะเบิกจ่ายจากประกันชีวิตที่นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติได้ทำมาก่อนเดินทางเข้าสู่ จ.ภูเก็ต

ขอประชาชนอย่าได้ตื่นตระหนก ให้เชื่อมั่นในระบบการตรวจคัดกรองคนที่เข้าพื้นที่ภูเก็ต

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง